Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ngành du lịch Việt Nam cần làm gì để phát triển bền vững?
Hải Hà - 13/12/2015 09:41
 
“Phát triển sản phẩm đa dạng tại nhiều điểm đến và phân bổ khách du lịch đồng đều ở các thị trường khác nhau sẽ là nền tảng căn bản cho Việt Nam phát triển du lịch bền vững”.
.
Ông Mario Hardy,

Đây là gợi ý của ông Mario Hardy, Giám đốc điều hành Hiệp hội du lịch châu Á - Thái Bình Dương trong chuyến công tác của mình tại Việt Nam.  

Ông Mario cho rằng, Việt Nam có rất nhiều lợi thế về cảnh quan, khí hậu, bờ biển… nên cần xúc tiến thu hút các thị trường khác nhau như các quốc gia châu Âu, châu Mỹ… nhằm tránh bị ảnh hưởng đến lượng khách khi có biến động xảy ra.

Lấy ví dụ về những ảnh hưởng của việc phụ thuộc khách du lịch ở 1 thị trường, ông Mario dẫn chứng thị trường Hàn Quốc khi 43% khách du lịch đến Hàn Quốc là người Trung Quốc.

“Điều này thực ra không tốt. Nếu có vấn đề về chính trị, lượng khách này sẽ biến mất. Cân bằng thị trường du lịch là cách để tránh hiểm họa trong tương lai.”, ông Hardy nói.

Cùng với tình trạng này, Hàn Quốc cũng gặp phải bất lợi khác là 60% khách du lịch đến Hàn Quốc chưa bao giờ rời khỏi thủ đô Seul. Điều này tạo nên một áp lực lớn trong việc đón khách cho thủ đô.

Thái Lan cũng là quốc gia gặp tình trạng tương tự khi khách du lịch đến BangKok quá nhiều trong khi các địa phương khác lại thưa vắng.

Tình trạng khách du lịch tập trung quá nhiều tại các điểm du lịch nổi tiếng cũng tạo ra áp lực vì sự quá tải trong việc cung cấp điện, nước, xử lý chất thải… Do đó, Việt Nam cần phải phân bổ khách du lịch đến các điểm còn chưa được biết đến nhiều.

Ông Mario Hardy gợi ý du lịch Việt Nam cần phát triển các sản phẩm du lịch chủ đề, lễ hội… tại các điểm chưa nổi tiếng.

Về hướng đi này, ông Hardy cam kết sẽ giúp Việt Nam bởi thời gian tới, Pata sẽ tập trung hàng loạt các hoạt động liên quan tới các nội dung quan trọng như: Nghiên cứu phân bổ khách du lịch đến các điểm đến; đề xuất miễn visa cho khách; đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp phục vụ lượng khách đi du lịch ngày một gia tăng; quan tâm đến phát triển bền vững, không chỉ là môi trường mà còn cả con người, cộng đồng và vấn đề xử lý khủng hoảng trong tương lai.

Ở tầm ảnh hưởng của Pata, ông Hardy cũng cam kết sẽ mời Việt Nam tham gia Hội nghị và Hội chợ du lịch sinh thái và mạo hiểm tại Thái Lan; Hội chợ Pata Travel Mart tại Indonesia tổ chức thời gian tới.

Để thu hút được lượng lớn khách du lịch ở những thị trường khác nhau đến với Việt Nam, ông Hardy cho rằng, mặc dù Việt Nam đã miễn visa cho rất nhiều các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, với những quốc gia chưa được miễn visa, Việt Nam cần đơn giản hóa tối đa thủ tục visa và visa điện tử là một gợi ý hữu ích.

Một lợi thế khác cũng được đề cập tới là thị trường Trung Quốc đang được biết đến là thị trường ngày càng có nhiều khách đi du lịch sang các nước trong khi Việt Nam lại là nước láng giềng.

Theo dự báo của Pata, số người Trung Quốc đi du lịch sẽ nâng từ 120 triệu người hiện nay lên con số khoảng 500 triệu người vào năm 2020. Ở mức dự báo thấp ít khả quan hơn sẽ có khoảng 200 triệu người Trung Quốc đi du lịch vào năm 2020.

“Đây là thông tin tốt để ngành du lịch mỗi nước có chiến lược xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch từ thị trường này. Tuy nhiên, tôi vẫn lưu ý các nước về quản lý khách du lịch và các thị trường nên phát triển cân bằng.”, ông Hardy nhấn mạnh.

Về phía Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng đề nghị Pata tiếp tục hỗ trợ cung cấp cho Việt Nam những thông tin cập nhật về xu hướng thị trường du lịch quốc tế; giới thiệu và mời các nhóm blogger nổi tiếng trên thế giới đến tìm hiểu và quảng bá du lịch Việt Nam; hỗ trợ đào tạo, tập huấn nguồn nhân lực và tổ chức các hội thảo chuyên đề về quản trị kinh doanh online, quản lý khủng khoảng, E-marketing và đưa ra những giải pháp giúp Việt Nam thu hút khách ở một số thị trường lớn như Trung Quốc….

Phát triển du lịch từ văn hóa dệt thổ cẩm
Những thành công của điểm du lịch bản Lác đã khởi đầu cho hàng loạt điểm du lịch mới, với mô hình lấy văn hóa đặc trưng của từng dân tộc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư