Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Ngày 27/3: Tỷ giá bất ngờ tăng trở lại
Hà Tâm - 27/03/2015 10:32
 
Sáng nay (27/3), giá USD bất ngờ tăng 20-30 đồng/USD dù NHNN vừa tuyên bố sẽ  không điều chỉnh tỷ giá.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tỷ giá "xẹp" vì NHNN tái khẳng định cam kết không phá giá quá 2%
Phó Thống đốc: Không điều chỉnh tỷ giá
Sáng 24/3: USD tăng vọt ở mức kỷ lục
Tỷ giá tăng nóng, Ngân hàng Nhà nước chưa lên tiếng
Ngày 27/3: Tỷ giá bất ngờ tăng trở lại
Sáng nay (27/3), giá USD bất ngờ tăng 20-30 đồng/USD

Sáng nay (27/3/2015), giá USD niêm yết tại các ngân hàng lại tăng bất ngờ, gần bằng với thời điểm trước khi NHNN chưa có thông điệp về tỷ giá.

Cụ thể, sáng nay, giá USD mua vào - bán ra niêm yết tại Techcombank là 21.480 - 21.570, tăng 20 đồng/USD do với hôm qua (21.460-21.550).

Tại ngân hàng Vietcombank, tỷ giá cũng tăng 25 đồng/USD so với hôm qua, giá USD bán ra sáng nay là 21.555 đồng/USD, tại BIDV, giá USD bán ra là 21.545 đồng/USD, tại Eximbank là 21.560 đồng/USD.

Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, hiện cung- cầu ngoại tệ trên thị trường diễn ra bình thường, không có hiện tượng gia tăng đột biến, hệ thống ngân hàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngoại tệ của DN.

Phát biểu với báo chí ngày 25/3, Phó thống đốc khẳng định tỷ giá trong nước tăng là do có yếu tố tâm lý, đồng thời khẳng định NHNN sẽ không điều chỉnh tỷ giá thời điểm này, cũng như sẽ kiên định mục tiêu giữ biên độ tỷ giá ổn định ở mức 2% trong năm nay. Với cán cân thanh toán quý I/2015 thặng dư 2,8 tỷ USD và nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào, NHNN khẳng định có đầy đủ cơ sở để thực hiện cam kết này.

Nhiều thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cũng ủng hộ chủ trương ổn định tỷ giá của NHNN. Theo lý thuyết, điều chỉnh tỷ giá có lợi cho xuất khẩu. Tuy nhiên, ở nước ta, điều chỉnh tỷ giá lại chưa hẳn có lợi vì trong cơ cấu hàng hóa sản xuất, nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn. Chưa kể, thương mại của Việt Nam với các nước có đồng tiền giảm giá với USD không nhiều trong khi thương mại với các nước có đồng bản tệ hầu như không mất giá so với USD lại rất lớn. 

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh tỷ giá có thể sẽ tác động xấu đến lạm phát, vốn đang tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại, nhất là khi giá dầu thế giới đã vượt khỏi mốc 50 USD/thùng.

Ngược với diễn biến của USD, giá vàng trong nước sáng nay tiếp tục sụt giảm. Giá vàng SJC niêm yết tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn lúc 9h30 là 35,25-35,35 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm nhẹ so với chốt phiên ngày hôm qua.

Trên thị trường thế giới sáng nay, giá vàng sau khi vượt ngưỡng 1.200 USD/oz đêm qua hiện vẫn đang ổn định ở mức 1.202 USD/oz do tình hình bất ổn tại Trung Đông. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn còn trên 4 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia thị trường nhận định "Nếu tình hình tại Trung Đông không cải thiện, giá có thể tiếp tục tăng. Còn ngược lại, thị trường sẽ tuột khỏi mốc 1.200 USD", Daniel Briesemann – nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank dự báo.

Thị trường vàng đã tăng 7 phiên liên tiếp, dài nhất từ tháng 8/2012. Các số liệu kinh tế Mỹ yếu ớt tuần này đã làm tăng khả năng FED giữ lãi suất thấp thêm một thời gian nữa, từ đó đẩy giá vàng lên. Hôm nay, Chủ tịch FED – bà Janet Yellen sẽ có  bài phát biểu về chính sách.

Dù vậy, nhà đầu tư vẫn khá bi quan về triển vọng của vàng. SPDR Gold Trust – quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục bán ra, đẩy dự trữ giảm 0,2% xuống 743,2 tấn hôm thứ Tư.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư