Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngày đầu tiên mở lại phiên xử đại án OceanBank: Nhiều bị cáo và người liên quan vắng mặt
P.V - 28/08/2017 13:59
 
Hôm nay (28/8), Tòa án nhân dân (TAND) Hà Nội mở lại phiên sơ thẩm xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương – OceanBank. Phiên xử dự kiến kéo dài 20 ngày với hơn 747 người được triệu tập.
Ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OCeanBank tại phiên tòa sáng 28/8 Ảnh: Xuân Hoa
Ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OCeanBank tại phiên tòa sáng 28/8 Ảnh: Xuân Hoa

 Do có số lượng bị cáo và người bị triệu tập lớn, đến hết buổi sáng hôm nay, Tòa vẫn chưa xong phần kiểm tra căn cước những người liên quan. Chiều nay, Tòa tiếp tục làm việc lúc 1h30. 

Tại phiên xét xử hôm nay, trong số 51 bị can, ngoài 47 bị can cũ, còn có thêm 4 người khác. Họ gồm: Phạm Công Danh (cựu chủ tịch Ngân hàng TMCP Xây dựng), Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Ngân hàng Đại Tín - TrustBank), Trần Văn Bình (cựu Tổng giám đốc Công ty Trung Dung) cùng bị truy tố tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Ngoài ra còn có bị can Hoàng Thị Hồng Tứ (cựu Chủ tịch Công ty BSC - công ty sân sau của Hà Văn Thắm) bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bà Hứa Thị Phấn và ông Phạm Công Danh bị xác định đồng phạm với ông Hà Văn Thắm về tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Còn bà Hoàng Thị Hồng Tứ và ông Trần Văn Bình bị khởi tố về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Trong phần kiểm tra căn cước sáng nay, rất nhiều nữ bị cáo đã khóc nức nở khi trả lời tòa về tên tuổi và thân nhân. Được biết, trong số các bị can trên có hơn 30 người là lãnh đạo tại hội sở, lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch và chuyên viên của Oceanbank trên toàn quốc.

Hai bị cáo chính trong đại án là ông Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) và ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank).

Trong đó, ông Hà Văn Thắm bị truy tố 4 tội danh: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Xuân Sơn bị truy tố về 3 tội danh: tham ô, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, trong quá trình điều hành, ông Thắm và đồng phạm đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng gây thiệt hại khoảng 2.000 tỷ đồng cho Oceanbank.

Được biết, tính đến ngày 31/3/2014, Oceanbank có vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng nhưng lỗ hơn 10.000 tỷ đồng, tức âm vốn chủ sở hữu gần 2,5 lần. Nợ xấu của Oceanbank lên tới gần 15.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 50% tổng dư nợ.

Tháng 5/2015, Ngân hàng Nhà nước quyết định mua lại Oceanbank với giá "0 đồng".

Tại buổi xét xử sáng nay, có ba bị cáo xin vắng mặt tại là bà Hứa Thị Phấn, Vũ Thị Thùy Dương (SN 1980, cựu Giám đốc khối kế toán và Giao dịch trong nước), Nguyễn Viết Hiền (SN 1979, cựu Giám đốc Phòng giao dịch Âu Cơ).

Theo báo cáo của Luật sư thì bà Hứa Thị Phấn xin vắng mặt do do sức khỏe nguy kịch, (có kết qủa giám định của hội đồng pháp y bà Phấn bị mất 93% sức khỏe). Nguyễn Viết Hiền cũng xin vắng vì lý do sức khỏe trong khi đó Vũ Thị Thùy Dương vừa sinh con.
Sau khi hội ý, HĐXX tuyên bố tiếp tục xét xử bình thường, khi cần sẽ công bố lời khai của các bị cáo vắng mặt, nếu cần thiết sẽ ra lệnh áp giải bị cáo tới tòa.

Tương tự, phiên tòa sáng nay cũng vắng mặt rất nhiều người liên quan. Thẩm phán Trần Nam Hà cho biết trong quá trình xét hỏi thấy cần thiết tòa sẽ triệu tập. Nếu những người này cố tình không đến tòa sẽ đề nghị cơ quan công an áp giải theo quy định.

Ngày đầu tiên xét xử đại án OceanBank: Thẩm vấn gần 50 bị cáo
Toà dành cả buổi sáng thẩm vấn lý lịch gần 50 bị cáo là cán bộ cấp cao, chủ chốt của OceanBank và buổi chiều công bố cáo trạng buộc tội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư