Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngày Tết, canh cánh lo nghẽn mạng
Hữu Tuấn - 25/01/2014 08:34
 
Viettel, MobiFone, Vinaphone cam kết không để dịch vụ thoại, tin nhắn bị nghẽn trong dịp Tết, nhưng vẫn lo 3G bị nghẽn vào những thời điểm, địa điểm đông người cùng truy cập. ATM nghẽn mạng, hết tiền, "thượng đế" vẫn bị tận phí

Chuẩn bị chống nghẽn...

Đại diện MobiFone cho biết, MobiFone đã thực hiện việc khảo sát, đánh giá mạng lưới tại các khu vực trọng yếu, tập trung đông người, điểm bắn pháo hoa… có thể xảy ra hiện tượng nghẽn cục bộ để triển khai các phương án chống nghẽn.

nghẽn mạng dịp Tết
Tình trạng nghẽn mạng cục bộ vẫn xảy ra khi số lượng người sử dụng
dịch vụ tăng đột biến như dịp Tết, lễ hội

Cụ thể, Công ty sẽ điều động 8 xe phát sóng lưu động tới các địa điểm tập trung đông người; điều chuyển, tăng cường 1.000 nhóm thu phát (TRX) trên toàn mạng để tăng cường chống nghẽn cho các khu vực có lưu lượng cao. MobiFone cũng thực hiện san tải mạng lưới, điều chuyển một số thiết bị phần cứng tại khu vực Hà Nội và TP.HCM từ vùng có lưu lượng thấp sang vùng dự kiến có lưu lượng tăng cao...

Từ nhiều tháng trước, nhà mạng Viettel cũng đã chuẩn bị các phương án chống nghẽn mạng, như bố trí tối ưu các thiết bị phát sóng tại nơi trọng yếu dự kiến tập trung đông người; các ca trực của lực lượng kỹ thuật được duy trì 24/24 giờ; bổ sung hàng ngàn trạm phát sóng, huy động các xe phát sóng lưu động sẵn sàng túc trực tại các điểm dự kiến tập trung đông người.

Ngoài ra, Viettel còn dự kiến dùng giải pháp chuyển đổi linh hoạt cuộc gọi thoại và tin nhắn sang 2G (khi đó, mạng 3G sẽ chỉ còn tập trung vào phục vụ nhu cầu dữ liệu của khách hàng). Ngoài ra, Viettel cũng lên phương án bố trí và tăng cường nhân lực để đảm bảo quá trình vận hành và khai thác, chuẩn bị các phương án nhằm đảm bảo cho quyền lợi của khách hàng đến mức tối đa.

Còn Vinaphone cũng vừa hoàn thành Dự án Nâng cao năng lực và mở rộng dung lượng thiết bị hệ thống mạng lưới với các công nghệ mới, như nâng cấp HSPA+ (3,5G) cho toàn bộ 63/63 tỉnh, thành phố; đưa công nghệ tối ưu hóa tự động (Intucell) để nâng cao chất lượng mạng 3G tại các thành phố lớn; mở rộng dung lượng GPRS/EDGE cho mạng 2G... Chính việc nghiên cứu, áp dụng công nghệ cho từng khu vực đã giải quyết tình trạng nghẽn mạng cục bộ, nghẽn mạch tại các thành phố lớn.

Vẫn canh cánh nỗi lo

Vấn đề mà các nhà mạng “đau đầu” nhất hiện nay, là tại các địa điểm bắn pháo hoa, khách hàng thường sử dụng smartphone có kết nối 3G và chia sẻ hình ảnh, clip lên mạng xã hội. Vì vậy, nếu có quá nhiều khách hàng sử dụng đồng thời, thì nguy cơ nghẽn cục bộ mạng 3G có thể xảy ra.

Ông Tào Đức Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel nhận định, vào dịp Tết Giáp Ngọ, Viettel có thể yên tâm là mạng 2G sẽ không bị nghẽn, vì nhu cầu của khách hàng đang chuyển dịch mạnh từ 2G sang 3G. Nhu cầu sử dụng 3G sẽ tăng mạnh, nên đây là vấn đề nóng nhất mà Viettel phải tập trung xử lý. Hiện Viettel đã tập trung nâng cấp mạng 3G tại các điểm bắn pháo hoa trên toàn quốc. Ngoài việc điều các xe thu phát sóng lưu động chống nghẽn cho những điểm này, Viettel đã lắp thêm các trạm co-site để tăng khả năng mạng 3G. Bên cạnh đó, Viettel phải dùng thêm tần số 3G của EVN Telecom để tập trung cho việc chống nghẽn 3G có thể xảy ra tại các địa điểm bắn pháo hoa.

Ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó tổng giám đốc MobiFone cũng cho biết, MobiFone đảm bảo dịch vụ thoại và tin nhắn của khách hàng sẽ thông suốt trong dịp Tết Giáp Ngọ. Nhưng vấn đề khiến MobiFone lo lắng là phải lo chống nghẽn cho mạng 3G vào thời điểm Giao thừa, khi nhu cầu khách hàng chụp ảnh, clip chia sẻ trên mạng xã hội tăng cao.

Để xử lý vấn đề này, MobiFone đã tiến hành mở rộng mạng 3G tại các trung tâm thành phố lớn. MobiFone đã nâng dung lượng dự phòng của mạng lưới lên 40% để có thể đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu liên lạc của khách hàng trong dịp Tết Giáp Ngọ.

MobiFone cũng đã chuẩn bị nhiều phương án để nâng cao chất lượng dịch vụ 3G, như hệ thống thiết bị mạng vô tuyến 3G đã được MobiFone mở rộng băng thông Data với hơn 90% số lượng trạm 3G đã có cấu hình S 2/2/2 Carrier trở lên (với tốc độ download lên tới 21 Mbps, tốc độ upload lên 5,76 Mbps); mở rộng và tối ưu tối đa năng lực cho mạng lõi 3G (tăng khoảng 10% dung lượng)…

Bà Nguyễn Thu Hồng, Đại diện Vinaphone cũng cho hay, Vinaphone đã hoàn thành nâng cấp mở rộng băng thông mạng 3G lên tới 60 Gbps, bổ sung thêm các biện pháp chống nghẽn mạng cục bộ, phát sóng thêm gần 800 trạm mới, tập trung tối ưu chất lượng mạng 2G/3G tại 20 tỉnh trọng điểm, đảm bảo độ dự phòng lưu lượng tăng 60% - 70%, so với ngày thường…

Các nhà mạng cũng kêu gọi khách hàng cùng chung sức chống nghẽn bằng cách không nên chia sẻ dữ liệu trên mạng xã hội quá nhiều vào thời điểm Giao thừa, mà có thể sử dụng trước hoặc sau thời điểm này khoảng 1 tiếng. Bên cạnh đó, nếu khách hàng không sử dụng thì tạm thời đóng các ứng dụng này để tránh tình trạng smartphone tự động cập nhật dữ liệu liên tục gây nghẽn hệ thống báo hiệu của mạng 3G.

ATM nghẽn mạng, hết tiền, "thượng đế" vẫn bị tận thu phí
Không nằm ngoài dự đoán, những ngày cuối năm, cảnh máy ATM nghẽn mạng, hết tiền lại tái diễn. Trong khi đó, các ngân hàng bắt đầu tận thu các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư