Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngày Tết, nên hạn chế đồ ăn nào?
Duy Hữu - 18/02/2015 13:08
 
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên hạn chế một số đồ ăn thức uống trong dịp Tết để tránh nguy cơ bị nóng trong.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Độc chiêu giúp chị em bảo quản thực phẩm ngày Tết
5 sai lầm thường gặp khi ăn sáng

Ngày Tết, thông thường nhiều người ăn uống vô tội vạ, thiếu điều độ, vì thế dễ dẫn đến một số chứng bệnh như khó tiêu, nóng trong và nổi mụn nhọt. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên hạn chế một số đồ ăn thức uống sau:

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Đồ chiên, xào, nướng, thịt xông khói thường có hàm lượng dầu mỡ, chất béo cao. Đây là những thực phẩm khó tiêu, gây nóng trong, là nguyên nhân gây ra tình trạng da dầu và thúc đẩy sự phát triển của mụn trứng cá.

Mâm cỗ Tết đầy tú ụ với nhiều món như thế này dễ khiến bạn ăn uống không điều độ dẫn đến nóng trong (Ảnh minh họa)

Tôm

Những người dễ bị dị ứng nên tránh ăn tôm vào ngày Tết dù món này rất ngon. Tôm chứa chất gây dị ứng, gây phát ban trên da.

Đồ cay

Đồ ăn cay chủ yếu là các loại gia vị như tỏi, ớt, hạt tiêu... có tác dụng tăng thêm hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, đồ cay có tính nóng, nếu ăn nhiều sẽ làm tăng sinh chất nhờn trên da, gây bí tắc lỗ chân lông.

Cà phê và đồ uống có chứa cafein

Uống cà phê hoặc các thức uống khác có chứa cafein sẽ làm tăng khả năng hoạt động của hóc môn cortisol gây stress.

Đồ ngọt

Bánh, kẹo, nước ngọt có ga, hoa quả sấy khô… là những thực phẩm gây mụn và tăng cân. Vì thế, bạn luôn phải nhớ hạn chế đồ ngọt trong ngày Tết.

Đặc biệt, dùng  cà phê với đồ ngọt sẽ khiến mụn có cơ hội mọc hơn bao giờ hết.

Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp thường chứa những hoá chất có hại cho da. Hơn nữa, đây cũng là loại đồ ăn có nhiều chất béo, bạn nên hạn chế nhé.

Đồ uống có cồn và một số loại hoa quả

Đồ uống có cồn còn gây nóng, khó ngủ, ức chế thần kinh. Đó là những nguyên nhân làm nổi mụn.

Một số loại hoa quả như mít, xoài, nhãn, chôm chôm… nếu ăn nhiều cũng không tốt cho việc giữ gìn một làn da mịn màng, sạch mụn. Ngoài ra hoa quả chứa nhiều chất đường gây báo lên đấy, dó đó các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn đừng vì thấy ngon mà ăn quá nhiều!

Người huyết áp cao nên ăn Tết ra sao?

Thay thế thịt kho trứng vịt bằng thịt nạc kho nấm đông cô. Thay các món dưa muối bằng các loại củ ngâm chua ngọt. Nên uống và đãi khách những chén trà xanh, trà bông cúc, trà thanh nhiệt.

Thực phẩm bẩn tung hoành ngày Tết

() Thực phẩm bẩn, từ tôm bơm tạp chất, thủy sản, nội tạng gia súc kém phẩm chất... đang đe dọa sức khỏe của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2015.

Bánh Tét chữ thu hút người tiêu dùng

() Ở ngoài Bắc là bánh Chưng, ở trong Nam là bánh Tét, đó là lễ vật không thể thiếu trong mâm cúng tổ tiên trong những ngày Tết. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư