Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ngày thầy thuốc, ngẫm về sức khỏe nhân dân - tài sản quốc gia
Chí Tín - 27/02/2014 21:24
 
Bác Hồ từng nói, xây dựng nước nhà việc gì cũng cần có sức khỏe, dân cường thì nước thịnh. Điều này cho thấy, sức khỏe nhân dân chính là tài sản quốc gia và sự nghiệp chăm sóc sức khỏe luôn là trọng trách thiêng liêng. Chăm sóc bệnh nhân không phải sự ban phát >Y dược tư nhân cần một cuộc đại phẫu

Phát huy tinh thần đó, hàng vạn y, bác sỹ trên khắp mọi miền Tổ quốc đã không quản ngày đêm, cứu chữa cho hàng triệu bệnh nhân vượt qua bạo bệnh.

Sức khỏe người dân là tài sản quốc gia
Những cống hiến khoa học của y tế Việt Nam gần đây khiến chúng ta không thể không nể trọng

Năm qua cũng đánh dấu nhiều thành công vang dội về tiến bộ y khoa, như ghép thành công tế bào gốc đồng loại cho bệnh nhi ung thư máu, mổ nội soi thành công khối ung thư qua lỗ tự nhiên, ghép tim hoàn toàn do bác sỹ trong nước làm, ứng dụng robot định vị trong phẫu thuật cột sống, thụ tinh ống nghiệm từ tinh trùng người đã chết… Những cống hiến khoa học của y tế Việt Nam gần đây khiến chúng ta không thể không nể trọng.

Thành tựu trọn đời lĩnh vực y dược 2013 được trao cho GS-TS. Nguyễn Viết Tiến là một sự ghi nhận xứng đáng cho công trình ứng dụng điều trị vô sinh.

Tài năng của các thầy thuốc Việt Nam thậm chí còn vươn ra tầm quốc tế. GS-TS. Nguyễn Thị Kim Tiến đã trở thành người Việt Nam đầu tiên được Trường Oxford (Anh) trao bằng giáo sư thỉnh giảng về dịch tễ học. GS. Nguyễn Thanh Liêm đã tham gia nghiên cứu và ứng dụng thành công nhiều phương pháp phẫu thuật mới cho chuyên ngành phẫu thuật nhi thế giới...

Trước thềm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa có quyết định phong tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân cho 67 cán bộ y tế và danh hiệu Thầy thuốc ưu tú cho 1.004 người. Đây là những phần thưởng tinh thần xứng đáng cho những thầy thuốc đã hết lòng phục vụ người bệnh.

Thế nhưng, ngoài những thành công trên, những câu chuyện đau lòng trong ngành y cũng khiến chúng ta không khỏi xót xa.

Đó là sự thật đau lòng từ vụ vứt xác xuống sông kinh hoàng ở Thẩm mỹ viện Cát Tường, là vụ nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện Hoài Đức, là vụ việc những đứa trẻ tử vong chỉ sau một mũi tiêm vắc xin…

Năm qua, ngành y dù đã vượt chỉ tiêu Quốc hội giao, đạt tỷ lệ 22,3 giường bệnh/vạn dân. Nhưng nếu so với tỷ lệ ở châu Á (30-38 giường/vạn dân) và so với các nước phát triển (80-100 giường/vạn dân), thì nhu cầu đầu tư cho y tế của Việt Nam vẫn còn quá lớn.

Từ phía Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm đến đầu tư cho y tế, gần đây nhất là khoản đầu tư 20.000 tỷ đồng để xây dựng các bệnh viện tuyến cuối. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách chưa đủ trang trải các nhu cầu khám chữa bệnh ngày một tăng cao và việc huy động vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một yêu cầu cấp thiết. Cụ thể là, nguồn vốn FDI đổ vào ngành y tế rất chậm. Đến hết năm 2013, vốn FDI vào lĩnh vực y tế và trợ giúp xã hội mới đạt hơn 1,3 tỷ USD, chỉ chiếm 0,56% tổng vốn đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, nền công nghiệp sản xuất thuốc đang được khuyến khích đầu tư, nhưng năng lực của các doanh nghiệp trong nước vẫn còn rất yếu, hiện mới chỉ đáp ứng được 50% giá trị sử dụng thuốc trong nước, phần còn lại vẫn phải dựa vào nhập khẩu. Năm 2013, người dân Việt Nam vẫn phải bỏ ra tới 1,85 tỷ USD nhập khẩu thuốc, chưa kể việc giá thuốc “nhảy múa” đang là nỗi lo lắng của người bệnh.

Việc đầu tư cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân cần phải được nhìn nhận dưới nhiều góc độ. Ở góc độ nguồn vốn, cần có một cơ chế để tháo gỡ được nút thắt hiện tại, khơi thông các nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu bức thiết về cơ sở vật chất ngành y.

Ở góc độ khác, đó là đầu tư cho ý thức của người thầy thuốc không chỉ về chuyên môn, mà còn cả về trách nhiệm xã hội. Như lời GS. Phạm Mạnh Hùng (Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam) nói, một nền y tế tốt không chỉ là khám chữa bệnh tốt, mà phải không làm cho dân bị nghèo hóa khi phải chi tiêu những loại thuốc quá đắt đỏ và làm những xét nghiệm không cần thiết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư