Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nghệ An đột phá xây dựng chính quyền điện tử
Hữu Tuấn - 09/05/2016 21:22
 
Với việc hợp tác hiệu quả cùng Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông (VNPT), tỉnh Nghệ An đang đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin.

Từ điểm sáng về y tế…

Hơn một năm sau khi UBND tỉnh Nghệ An ký hợp tác chiến lược về viễn thông - công nghệ thông tin với VNPT, tình trạng dồn ứ, xếp hàng chen lấn, thủ tục khám chữa bệnh rề rà, lưu trữ xử lý bệnh án rối rắm… đã biến mất ở nhiều bệnh viện tuyến tỉnh và hàng trăm trạm y tế xã phường trên địa bàn tỉnh Nghệ An. “Chiếc đũa thần” giúp hàng trăm ngàn bệnh nhân ở Nghệ An thoát cảnh chờ chực khi đi khám chữa bệnh, giúp các bác sỹ nâng cao hiệu suất khám chữa bệnh, quản lý bệnh án và thanh toán bảo hiểm y tế chính là ứng dụng Phần mềm Quản lý bệnh viện qua mạng (VNPT-HIS) của VNPT.

Nghệ An là một trong 3 tỉnh (cùng với Ninh Bình và Tiền Giang) đi đầu thử nghiệm VNPT-HIS. Trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây, VNPT-HIS cho phép quản lý cơ sở dữ liệu tập trung, xuyên suốt toàn hệ thống. Các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt việc quản lý hồ sơ bệnh nhân nội trú, ngoại trú, thông tin bảo hiểm y tế, viện phí, sử dụng thuốc, đồng thời thực hiện việc báo cáo, lưu trữ kịp thời, lâu dài, chính xác và thuận tiện…

Ngày 6/5, tại cuộc họp sơ kết hợp tác giữa Sở Y tế với VNPT Nghệ An về triển khai “Đề án Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế trong ngành y tế Nghệ An”, Sở Y tế Nghệ An cho biết, sau một tháng thử nghiệm, VNPT-HIS đã được đưa vào sử dụng tại 450 cơ sở y tế, chiếm 90% tổng số cơ sở y tế toàn tỉnh Nghệ An.

Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT cho biết, hiện đã có 40/63 tỉnh thành phố triển khai VNPT-HIS. VNPT-HIS đáp ứng hiệu quả tiêu chí quản lý 3B (bệnh nhân, bệnh viện và Bộ Y tế/Bảo hiểm Xã hội) đối với ngành y tế. Tương lai không xa, VNPT-HIS không chỉ là ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, mà còn là cơ sở để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu y tế quốc gia về khám chữa bệnh.

…đến ứng dụng toàn diện

Không chỉ có lĩnh vực y tế, tại Nghệ An, VNPT đã cung cấp ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực quan trọng cho chính quyền và người dân Nghệ An. Ở lĩnh vực giáo dục, VNPT đã triển khai chương trình quản lý giáo dục VnEdu tới 1.409/1.491 trường, đạt tỷ lệ 95% các trường học trên địa bàn ứng dụng công nghệ thông tin về quản lý nhà trường, đáp ứng yêu cầu tin học hoá trong quản lý cho ngành giáo dục.

Tại lĩnh vực kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng, đến hết năm 2015, đã có gần 1.500 đơn vị, cơ quan trong tỉnh đã sử dụng cổng I-VAN của VNPT để kê khai. Với lĩnh vực kê khai thuế, VNPT cung cấp dịch vụ chứng thực khai báo thuế qua mạng cho trên 3.500 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An, chiếm hơn 40% thị phần.

Bên cạnh đó, Tập đoàn VNPT đã cung cấp giải pháp hội nghị trực tuyến từ UBND tỉnh đến các UBND huyện, thị, thành phố; Hội nghị cấp bộ tới tỉnh, xuống huyện, thị, thành phố với hàng trăm điểm cầu. Với chính quyền điện tử, VNPT đã đầu tư xây đựng đủ hạ tầng, luôn sẵn sàng cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu triển khai chính quyền điện tử của tỉnh.

Phát biểu tại buổi họp sơ kết nêu trên, ông Lê Ngọc Hoa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Y tế Nghệ An phối hợp chặt chẽ với VNPT thực hiện thành công “Đề án  Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. Đồng thời, VNPT Nghệ An cần tiếp tục hoàn thiện phần mềm VNPT-HIS tại Nghệ An, hoàn thiện kết nối liên thông giữa các phần mềm hiện có trong ngành y tế trên địa bàn tỉnh đúng thời gian quy định, triển khai sâu rộng hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và VNPT về chính quyền điện tử và xây dựng các giải pháp triển khai các dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin mới phục vụ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh theo mô hình cho thuê dịch vụ công nghệ thông tin.

Có thể thấy, việc hợp tác giữa VNPT và Nghệ An đang mang lại những “trái ngọt” đầu tiên, trong đó đối tượng thụ hưởng lớn nhất là người dân Nghệ An. Và với việc mạnh mẽ triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, tỉnh Nghệ An đã và đang tiếp tục “ghi điểm” trong mắt người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

VNPT hỗ trợ Kiên Giang xây dựng chính quyền điện tử
Lễ ký kết Bản hợp tác chiến lược về Viễn thông – Công nghệ thông tin giai đoạn 2014-2020 giữa UBND tỉnh Kiên Giang và Tập đoàn VNPT vừa diễn ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư