Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nghệ An: Phân bổ khoảng 240 tỷ thực hiện Đề án Mỗi xã một sản phẩm
Việt Hương - 28/02/2019 08:59
 
Là một địa phương với sản phẩm chủ lực từ nông nghiệp là chủ yếu, Nghệ An đã lên chương trình cho việc phát triển đa dạng hóa sản phẩm, phát triển kinh tế bền vững nông thôn, phát triển du lịch cộng đồng, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng nông thôn mới bền vững – chính là thực hiện tốt đề án: Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2019-2020.

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An, Đề án “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Nghệ An giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2030”, hiện cả tỉnh có 182 sản phẩm nông nghiệp lợi thế trong các lĩnh vực lâm nghiệp, thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ, thuộc 6 nhóm sản phẩm gồm: thực phẩm (có 121 sản phẩm), đồ uống (15 sản phẩm), thảo dược (13 sản phẩm); vải và may mặc (11 sản phẩm), lưu niệm - nội thất - trang trí (16 sản phẩm), dịch vụ du lịch nông thôn (6 sản phẩm). Tuy nhiên, đến nay mới có 49 sản phẩm có đăng ký hoặc công bố tiêu chuẩn chất lượng (chiếm 26,9%); có 32 sản phẩm có đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ (chiếm 17,6%). 

Cam Vinh là một trong những sản phẩm chủ lực của nông dân Nghệ An hiện vẫn còn chưa có lối đi riêng đúng với chất lượng của sản phẩm
Cam Vinh là một trong những sản phẩm chủ lực của nông dân Nghệ An hiện vẫn còn chưa có lối đi riêng đúng với chất lượng của sản phẩm

Mục tiêu cụ thể của đề án xây dựng mỗi xã một sản phẩm ở Nghệ An giai đoạn 2019 - 2020 là xây dựng hệ thống quản lý, điều hành Chương trình OCOP đồng bộ từ tỉnh đến huyện, xã; Ban hành và áp dụng chính sách đồng bộ để thực hiện hiệu quả OCOP trên địa bàn tỉnh; Tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% số sản phẩm hiện có (tương đương khoảng 90 sản phẩm), tập trung vào các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh; Phát triển từ 2 - 3 làng du lịch sinh thái cộng đồng, kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch tham gia OCOP; Phát triển ít nhất 3 sản phẩm đạt hạng 5 sao (có thể xuất khẩu)… Nguồn vốn ngân sách tỉnh dự kiến dành cho chương trình là khoảng 240 tỷ đồng.

ÔNg Nguyễn Văn Lập, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Sản phẩm địa phương của Nghệ An rất lớn, khi triển khai đề án sẽ tạo ra quỹ sản phẩm chủ lực, xuất khẩu tốt hơn, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững hơn. Ngành nông nghiệp đã xác định chương trình này là một nhiệm vụ quan trọng, sẽ có sự đồng hành và phối hợp với các địa phương tuyên truyền, nhận thức rõ hơn về chương trình OCOP để phát triển đề án cũng như mang lại hiệu quả lớn cho ngành nông sản Nghệ An.

Khi nói về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý cho rằng: Chương trình OCOP là một chủ trương rất đúng của Trung ương, nhằm đa dạng hóa sản phẩm, phát triển kinh tế bền vững nông thôn, phát triển du lịch cộng đồng, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng nông thôn mới bền vững. Địa phương sẽ chủ động tích cực trong việc huy động nguồn vốn từ kêu gọi dự án cho đến phát triển sản phẩm có xuất xứ; sản phẩm chủ lực và lên kế hoạch cho người nông dân làm chủ với sản phẩm của chính mình.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: OCOP là giải pháp quan trọng cho tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, OCOP là giải pháp quan trọng cho tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển sản xuất và xây dựng nông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư