Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nghi án Flappy Bird đạo ý tưởng: Có gì mà phải ầm ĩ ?
Châu An - 09/02/2014 21:26
 
Không chỉ Flappy Bird mà Candy Crush hay Angry Birds cũng bị cho là "lấy cảm hứng" hoặc vô tình được viết giống một số game đã xuất hiện từ trước, nhưng vẫn thành công nhờ tìm ra điểm khác biệt. Nguyễn Hà Đông bình thản trước sự nổi tiếng
TIN LIÊN QUAN

4-3-4724-1391936422.jpg Nghi án Flappy Bird đạo ý tưởng: Có gì mà phải ầm ĩ ?
birds-2-4455-1391936422.jpg

Angry Birds, một trong những trò chơi nổi tiếng nhất trong giai đoạn bùng nổ của ứng dụng di động, mang về hàng trăm triệu USD cho Rovio (Phần Lan).

Nhưng 8 tháng trước khi game này xuất hiện, người ta đã có thể chơi một game khác tương tự là Crush the Castle,trong đó các viên đạn được bắn ra để tấn công kẻ thù nấp trong lâu đài. Đạn có thể tách thành ba như con chim xanh, phát nổ như con chim đen... của Angry Birds.

Một nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng dù giống nhau, chính những con chim giận dữ và đáng yêu đã khiến game khác biệt và thành công.

birds-3-1932-1391936422.jpg
Nghi án Flappy Bird đạo ý tưởng

Zynga là công ty tạo ra nhiều game gây nghiện nhất trên Facebook nhưng cũng bị cáo buộc sao chép nhiều nhất, như Dream Heights bị cho là bản sao của Nimblebit Tiny Tower, Bingo bắt chước Bingo Blitz của Buffalo Studio, Cafe World giốngPlayfish Restaurant City hay Mafia Wars na ná Mob Wars của Psycho Monkey.

Tuy nhiên, gây chú ý nhất và bị mổ xẻ nhiều nhất là trò Farmville (ảnh trái), ra mắt tháng 6/2009, rất giống với Farm Town xuất hiện vào tháng 2/2009.

Điều giúp Zynga thành công lớn so với đối thủ là họ có hệ thống marketing tốt hơn, ngoài ra, các đồ trong Farm Town bị chê là giá đắt và lợi nhuận thu về thấp.

Trò Pong (bên trái) của Atari được đánh giá là trò chơi kinh điển mở màn cho cả một thị trường game thịnh vượng ở thập niên 70 thế kỷ trước. Tuy nhiên, trước đó,

Pong của Atari được đánh giá là trò chơi kinh điển mở màn cho cả một thị trường game thịnh vượng ở thập niên 70 thế kỷ trước.

Tuy nhiên, trước đó đã xuất hiện trò tương tự làTable Tennis hoạt động trên nền Magnavox Odyssey. Thành công của Pong kéo theo nhiều game ăn theo, nhưng Table Tennis mới được coi là trò chơi đặt nền móng cho thành công này.

That's GuitarFreaks, a Japanese arcade game released by Konami in 1999. The gameplay was exactly the same as Guitar Hero: Players pressed plastic buttons and strummed a large plastic flipper on a guitar-shaped controller in time with the game's music. Every so often, the player could even raise the fake guitar in the air to gain extra style points. A small meter showed how well a player was keeping up with the song; too many missed notes and it turned from green to red to

Guitar Hero, ra đời năm 2005, là game rất nổi tiếng trên máy PlayStation của Sony và mang lại hàng tỷ USD cho nhà phát triển.

Tuy nhiên, gameplay (cách chơi) của nó rất giống vớiGuitarFreaks từ năm 1999.

Screen-Shot-2014-02-09-at-4-11-25-PM.png
Screen-Shot-2014-02-09-at-4-08-01-PM.png

Candy Crush Saga (trái) đang mang về hàng trăm triệu USD mỗi năm cho công ty King cũng học hỏi khá nhiều từ ý tưởng của trò xếp kim cương nổi tiếng Bejewedled 3.

Nghi án Flappy Bird đạo ý tưởng: ảnh

Mới đây, trò chơi Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng của iOS và Android với 50 triệu lượt tải.

Nhiều người đặt nghi vấn Đông sao chép hình ảnh ống nước trong trò Mario của Nintendo hay tác giả game Piou Piou là Kek cho rằngFlappy Bird giống trò của ông đến kỳ lạ.

Tuy nhiên, Nguyễn Hà Đông khẳng định rằng khi phát triển game, anh chưa nghe nói đến Piou Piou và ban đầu cũng tạo các ống nước so le như ảnh trái. Tuy nhiên, việc sắp xếp chướng ngại vật như vậy khiến trò chơi quá dễ và gây nhàm chán.

Đến khi anh quyết định tách đôi ống nước (khiến con chim hay bị cộc đầu) thì game khó chơi hơn và càng thôi thúc người chơi chinh phục thử thách.

Có thể, thay đổi đó là một trong những lý do khiến Flappy Bird thành công, còn Đông làm vậy đơn giản vì "chỉ một mình tôi phát triển game nên không có đủ thời gian để tạo ra nhiều nội dung, vì vậy tôi phải tăng độ khó để kéo dài thời gian chơi".

Ngày 9/2, Đông bất ngờ tuyên bố sẽ gỡ bỏ trò chơi do "mọi việc đang vượt khỏi tầm kiểm soát".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư