Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Người dân Hà Nội được đăng ký kết hôn và khai sinh trực tuyến từ hôm nay
Thu Trang - 10/08/2016 16:19
 
Bắt đầu từ hôm nay (10/8), người dân tại 144 phường thuộc 10 quận nội thành Hà Nội đã bắt đầu có thể đăng ký các dịch vụ tư pháp, hộ tịch trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
1
Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường ở lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, bao gồm: đăng ký khai sinh, khai tử và đăng ký kết hôn

Cụ  thể, hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường ở lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, bao gồm: đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… đã được UBND thành phố Hà Nội chính thức triển khai tại 144 phường thuộc 10 quận trên địa bàn thành phố bao gồm: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm và Hà Đông. Người dân tại các quận này đã có thể sử dụng dịch vụ đăng ký hộ tịch và kết hôn hoàn toàn trên Internet.

Theo đó, người dân có thể truy cập vào Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của TP Hà Nội tại địa chỉ http://egov.hanoi.gov.vn để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức 3 thuộc lĩnh vực tư pháp như: đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn; trích lục đăng ký khai sinh; chứng thực bản sao từ  bản chính giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt. 

Hệ thống này cho phép người sử dụng dịch vụ có thể tải, điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ; các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng; việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. 

Theo kế hoạch triển khai của UBND Hà Nội, công tác chuẩn bị về hạ tầng, phần mềm đã được hoàn thành trước ngày 5/8. Hệ thống này được chạy thử từ 6 - 10/8 và chính thức vận hành vào ngày hôm nay (10/8), nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực tư pháp, hộ tịch của UBND phường nhằm cải cách hành chính và phục vụ tốt hơn cho người dân.

Sau thời gian thí điểm, ngày 31/7/2016 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã khai trương hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp phường, xã thuộc 2 quận Nam Từ Liêm và Long Biên. Với hệ thống này, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc mọi nơi và được hỗ trợ, thông tin trực tuyến (hệ thống tổng đài tin nhắn, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật). Đồng thời, khai thác tối đa dữ liệu dân cư trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến công dân, doanh nghiệp, qua đó, giảm bớt các thông tin, dữ liệu cần phải cung cấp khi làm thủ tục hành chính.

Cũng từ việc triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 liên thông giữa các ngành (như Công an, bảo hiểm xã hội) đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 20 ngày theo qui định xuống còn 5 ngày làm việc. Đây cũng là tiền đề hình thành công dân điện tử và hồ sơ, dữ liệu điện tử của công dân.

Bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, để triển khai hiệu quả việc ứng dụng CNTT, từ đầu năm đến nay, thành phố đã tiến hành đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng ứng dụng CNTT cơ bản cho hơn 9.300 cán bộ, công chức cấp xã, phường và trong thời gian tới sẽ tiếp tục đào tạo về sử dụng các phần mềm.

Gọi vốn tư nhân để “nâng cấp” dịch vụ công
Sự tham gia của khu vực tư nhân là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ công, chia sẻ gánh nặng tài chính với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư