Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Người dân Hà Nội “oanh tạc” hội chợ nghìn sản vật của HTX
Hà Tâm - 18/05/2018 10:48
 
Rất nhiều sản vật địa phương như sầu riêng, bơ, măng cụt, vú sữa, gạo nếp sạch, rau và thực phẩm sạch, hàng thủ công mỹ nghệ, hạt tiêu, cà phê… đang thu hút người tiêu dùng Thủ đô tại Hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX năm 2018 diễn ra sáng nay (18/5).

Hơn 1.000 HTX và doanh nghiệp phô diễn sản vật địa phương

Từ sáng sớm, Hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) đã đông nghịt khách hàng đến tham quan, mua sắm. Với 350 gian hàng, Hội chợ là nơi hơn 1.000 HTX tại 63 tỉnh, thành và nhiều doanh nghiệp phô diễn các sản phẩm đặc sắc nhất đến từ mọi miền. 

Có mặt rất sớm, bà Nguyễn Thị Hải Vân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Năm ngoái, tôi biết đến Hội chợ muộn quá nên ngày cuối ra thì đã nhiều gian hàng đã hết sạch. Năm nay tôi phải tranh thủ ra ngay từ ngày đầu khai mạc để còn khuân hàng”.

.
.

Không chỉ bà Vân, dù Hội chợ kéo dài 3 ngày song rất nhiều chị em đã ra từ ngày đầu khai mạc để thỏa sức lựa chọn. Theo quan sát của phóng viên, tất cả gian hàng đều nườm nượp khách tham quan và mua đồ, sản phẩm hết sức phong phú:  Bơ, sầu riêng, xoài Cát Chu, Cát Hòa Lộc, vú sữa, dứa, mận, nhãn, các loại gạo nổi tiếng, măng miến, rau sạch, thịt, cá, gà sạch, ca cao, hạt tiêu, cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ, các bánh trái đặc sản vùng miền… Đa phần sản phẩm của HTX đều đã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap…

Gian hàng của Liên minh HTX tỉnh Đăk Lăk là một trong những điểm “hút” người tiêu dùng nhất bởi các sản phẩm rất hấp dẫn như bơ, sầu riêng, hạt tiêu, cà phê, khoai lang Nhật…

Ông Nguyễn Thiên Văn- Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đăk Lăk cho hay, tỉnh có 8 HTX tham gian hội chợ với 5 gian hàng về các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh. Tham gia Hội chợ, các HTX mong muốn giới thiệu sản phẩm đặc sản của địa phương tới người dân thủ đô, giúp người dân Hà Nội biết thêm những địa chỉ cung cấp nông sản sạch, an toàn. Đồng thời, HTX cũng mong muốn kết nối với các HTX, DN trên cả nước để liên kết sản xuất, tiêu thụ, tìm đại lý phân phối, hình thành chuỗi giá trị...

.
.

Đây là năm thứ hai Hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX được Liên minh HTX Việt Nam tổ chức, song Hội chợ đã gây được uy tín với người tiêu dùng.

Đại diện Trung tâm Khoa học Công nghệ& Môi trường (Coste) - đơn vị thực hiện Hội chợ- cho hay, năm nay Hội chợ có số lượng HTX và DN tham dự đông đảo hơn năm ngoái.

“Hội chợ năm nay, Coste hy vọng giới thiệu  sản phẩm đạt tiêu chuẩn của các HTX trên cả nước tới người dân Thủ đô, với mong muốn thay đổi cái nhìn, nhận thức về HTX, cũng như những sản phẩm chất lượng do HTX làm ra. Chúng tôi cùng kỳ vọng, Hội chợ sẽ là nơi trao đổi kinh nghiệm, xúc tiến, đầu tư, quảng bá và kết nối giữa HTX với nhau và HTX với doanh nghiệp…”, ông Vũ Quang Phong, Tổng giám đốc Coste chia sẻ.

 Cơ hội mở rộng thị trường, xây dựng chuỗi liên kết

Theo đánh giá của các chuyên gia nông nghiệp, hiện nay, HTX là mô hình phù hợp nhất đối với tái cơ cấu nông nghiệp nước ta. Chỉ có thông qua HTX, người dân và DN mới liên kết được với nhau, hình thành chuỗi giá trị. Trên thực tế, năng lực sản xuất của các HTX rất tốt, quy trình sản xuất được đảm bảo an toàn, có thể truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của các HTX là khâu tiêu thụ sản phẩm.

Chính vì vậy, ngoài mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm của HTX,  điểm mới của Hội chợ năm nay là kết nối, tìm thị trường tiêu thụ.

.
.

Ông Nguyễn Thiên Văn cho hay, các HTX tại Đăk Lăk có khả năng sản xuất những đơn hàng lớn và đạt được tiêu chuẩn do đối tác yêu cầu, nhưng vẫn rất khó khăn trong việc tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm do phải cạnh tranh với các tỉnh khác và khó tìm kiếm thị trường nước ngoài  vì  hạn chế về ngoại ngữ, marketting... “Chúng tôi hy vọng tham gia hội chợ sẽ giúp cho các HTX trao đổi kinh nghiệm, kết nối HTX, DN trong và ngoài nước và thông qua Coste có  kết nối được với nhiều đối tác hơn nữa”, ông Văn kỳ vọng.

Tương tự, bà Phạm Diệu Vân, Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX nông sản an toàn Sơn La (Chiềng Sinh, Sơn La) cho hay, năm 2017, Liên hiệp đã cung cấp nông sản sạch cho các nhà phân phối tại Điện Biên, Hà Nội, Nghệ An, Quảng Ninh, Sơn La thông qua các chuỗi siêu thị, các sàn giao dịch nông sản. Tuy vậy, do chưa thiết lập được chuỗi phân phối trực tiếp nên nhiều người tiêu dùng vẫn chưa biết đến thương hiệu nông sản Liên hiệp HTX nông sản an toàn Sơn La.

“Qua Hội chợ, chúng tôi hy vọng sẽ quảng bá các sản phẩm với người tiêu dùng thủ đô, giúp người dân Hà Nội được sử dụng các hàng hoá nông sản tốt nhất, có truy xuất nguồn gốc, đồng thời kết nối thêm với đối tác tiêu thụ trên cả nước”.

Thực tế, không chỉ HTX mong muốn được kết nối với DN mà bản thân các DN cũng rất mong muốn được kết nối với các HTX. Ông Nguyễn Quốc Tiến- Phó Giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu – một trong những DN tham gia hội chợ cho hay: “Chúng  tôi nhận thấy HTX là khu vực kinh tế có nhiều tiềm năng. Vì vậy, chúng tôi tham gia Hội chợ để mong muốn tìm các HTX, Liên hiệp HTX để hợp tác”. 

Được biết, những năm qua, Liên minh HTX Việt Nam (VCA) luôn tích cực xúc tiến thị trường, hỗ trợ kết nối cung cầu. Riêng Coste mỗi năm tổ chức cho khoảng 50- 100 HTX trao đổi kinh nghiệm và thăm quan mô hình HTX tại Trung Quốc. Đầu năm nay, Liên minh HTX Việt Nam (VCA) cũng ký kết hợp đồng xây dựng mô hình HTX phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị tại các tỉnh, thành phố với hàng loạt Doanh nghiệp, ngân hàng, Viện nghiên cứu, tổ chức nước ngoài… 

Liên minh HTX bắt tay hàng loạt doanh nghiệp xây dựng mô hình HTX
Ngày 20/01/2018, tại Liên minh HTX Việt Nam (VCA) đã diễn ra Lễ Ký kết hợp đồng xây dựng mô hình HTX phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư