Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Người lao động là “gốc rễ” cho tăng trưởng của May 10
Thế Hoàng - 21/11/2016 21:47
 
Sở hữu 18 xí nghiệp thành viên, với hơn 12.000 lao động, Tổng công ty cổ phần May 10 là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi trong ngành dệt may thiết lập được hệ thống trường mầm non ngay từ những năm đầu thành lập.

Nếu chặng đường phát triển của May 10 có dấu ấn 70 năm, thì năm 2016 này, Trường mầm non May 10 cũng kỷ niệm tuổi 60, một chặng đường đủ để thấy, Ban lãnh đạo trong thời kỳ đầu của doanh nghiệp đã coi trọng công tác an sinh cho cán bộ công nhân viên, để người lao động yên tâm sản xuất và gắn bó với doanh nghiệp.

Năm 1956, ngay sau khi chuyển từ Chiến khu Việt Bắc về Gia Lâm (Hà Nội), May 10 đã dành 10 ha trong 15 ha quỹ đất của mình để xây dựng các công trình phục vụ đời sống của cán bộ công nhân viên. Trong đó, có nhà trẻ, khu tập thể, nhà ăn, chợ, trường cấp 1 - 2, trường dạy nghề, theo đúng mô hình phát triển “Doanh nghiệp vì người lao động”.

May 10 là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi trong ngành dệt may thiết lập được hệ thống trường mầm non ngay từ những năm đầu thành lập.
May 10 là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi trong ngành dệt may thiết lập được hệ thống trường mầm non ngay từ những năm đầu thành lập.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường Mầm non May 10 tự hào cho biết, trong 60 năm qua, nhà trường đã đào tạo trên 20.000 học sinh, phát triển cả thể chất, tinh thần và trí tuệ. Trong đó, có nhiều học trò sau này trở thành học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, thành đạt trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, có hơn 50 gia đình có 3 thế hệ và hơn 500 gia đình có 2 thế hệ cùng học tại Trường Mầm non May 10.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng giám đốc Tổng công ty CP May 10 cho hay, tiếp nối quan điểm phát triển của Ban lãnh đạo từ thời kỳ đầu, các thế hệ quản lý tiếp theo của May 10 đều lấy người lao động là mục tiêu và động lực phát triển của doanh nghiệp, kèm theo đó là những chính sách an sinh về dài hạn, để người lao động yên tâm gắn bó và cống hiến hết mình.

Hiện tại, May 10 đã có 4 thế hệ đã vào làm việc trong Tổng công ty, chuẩn bị đón thêm thế hệ thứ 5. Với những ngành thâm dụng lao động lớn như dệt may, việc tuyển dụng và quản lý lao động để ổn định sản xuất, luôn làm đau đầu các nhà quản lý. Nhưng, điều này lại không phải là vấn đề lớn với May 10, bởi quan điểm phát triển lấy người lao động làm trung tâm.

“Những năm qua, ngay trong lúc cao điểm về biến động lao động và sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong cùng địa bàn, thì tỷ lệ dịch chuyển lao động của May 10 gần như không xảy ra”, bà Huyền khẳng định. Không những vậy, quy mô lao động tiếp tục được tăng lên khi Tổng công ty tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp thành viên.

Đầu tháng 11/2016, May 10 đã khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất số 2, thuộc Xí nghiệp Veston Hưng Hà (tỉnh Thái Bình). Như vậy, chỉ riêng tại Thái Bình, sau 20 năm đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất hàng xuất khẩu, tại thời điểm này, Tổng công ty đã thiết lập được hệ thống 5 nhà máy, với tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 3.000 lao động, đem về doanh số mỗi năm đạt gần 600 tỷ đồng. Nhiều sản phẩm, đặc biệt là veston của May 10 đã được các thị trường Mỹ và châu Âu chấp nhận.

Chỉ tính tính từ thời điểm mở xí nghiệp sản xuất veston cao cấp xuất khẩu đầu tiên (năm 2004), thì đến thời điểm này, May 10 đã sở hữu 3 xí nghiệp sản xuất veston, công suất hơn  1 triệu bộ/năm. Hiện tại, hệ thống 18 nhà máy, xí nghiệp cùng 12.000 lao động, trải dài tại 8 tỉnh, thành phố từ Hà Nội tới Quảng Bình, đang đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may trong nước.

Mức doanh thu 2.700 tỷ đồng đạt được trong năm 2015 của Tổng công ty mẹ và các công ty, xí nghiệp  thành viên vẫn chưa được coi là đích đến cuối cùng. May 10 dự kiến đạt doanh thu gần 3.000 tỷ đồng trong năm 2016 và kế hoạch đầu tư mở rộng năng lực sản xuất vẫn sẽ được triển khai trong năm 2017 - 2018.

Mục tiêu của Tổng công ty là cán mốc doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2025.

May 10 khai trương gian hàng thương hiệu Eternity GrusZ tại AEON Long Biên
Gian hàng thời trang cao cấp thứ 5 mang thương hiệu Eternity GrusZ thuộc Tổng công ty CP May 10 sẽ chính thức khai trương tại Trung tâm Thương mại AEON Long...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư