Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Người sáng lập Web nhà thuốc Nguyễn Lệ Hằng: Chia sẻ để cùng thành công
Thu Phương - 19/07/2018 10:07
 
Thấu hiểu những khó khăn trong việc kinh doanh mô hình nhà thuốc, chị Nguyễn Lệ Hằng, nhà sáng lập và CEO Công ty TNHH Web nhà thuốc đã xây dựng một phần mềm riêng với mong muốn chia sẻ một giải pháp kinh doanh nhà thuốc hiệu quả hơn.

Web nhà thuốc cung cấp 2 mảng dịch vụ rõ ràng là hạ tầng quản lý và dịch vụ tư vấn trọn gói. Vậy đâu là mảng thế mạnh của Công ty?

Với những người bắt đầu kinh doanh nhà thuốc, Web nhà thuốc cung cấp các dịch vụ từ quản lý nhà thuốc online, thủ tục hành chính, tìm kiếm kết nối nguồn hàng, hỗ trợ tuyển dụng, cho tới tư vấn giải pháp kinh doanh.

.
Nguyễn Lệ Hằng, nhà sáng lập và CEO Công ty TNHH Web nhà thuốc

Còn với những nhà thuốc đang hoạt động, Web nhà thuốc sẽ tư vấn chiến lược, đưa ra phần mềm quản lý từ xa, giúp tiết kiệm thời gian. Web nhà thuốc còn giúp chủ nhà thuốc quản lý được hạn sử dụng sản phẩm, nguồn hàng, nhân viên...

Đối với Web nhà thuốc, 2 mảng dịch vụ trên đều là mảng chính, không phân biệt, không tách rời. Khi nhà thuốc sử dụng phần mềm, họ nhìn ra được những điểm yếu, điểm mạnh của chính mình, từ đó, chúng tôi sẽ tư vấn cho họ cách khắc phục điểm yếu và phát huy điểm mạnh.

Web nhà thuốc có điểm gì khác biệt để khách hàng tìm đến và sử dụng dịch vụ?

Chúng tôi đã kinh doanh nhà thuốc, từng tìm kiếm trên google những thông tin trợ giúp, nhưng những gì tìm được chỉ mang tính chất tham khảo, không hề cụ thể và thiếu thực tế. Dựa trên những trải nghiệm cụ thể, Web nhà thuốc đưa ra những tư vấn cụ thể, rõ ràng cho từng khách hàng.

Phần mềm của Web nhà thuốc giúp khách hàng hạch toán kinh doanh, mà không phải làm thủ công như trước. Phần mềm cũng tách bạch được doanh số của từng nhân viên, từ đó khách hàng có thể đưa ra chính sách đãi ngộ phù hợp. Đặc biệt, phần mềm sẽ giúp tiết kiệm 90% thời gian quản lý, nhưng tăng được ít nhất 30-40% về kết quả kinh doanh.

Khi phát triển phần mềm và cung ứng dịch vụ này, chị gặp những khó khăn gì?

Việc lập trình phần mềm rất khó khăn, hoàn thành rồi nhưng vẫn điều chỉnh theo phản hồi của khách. Bên cạnh đó, có nhiều khách có những đòi hỏi riêng, nhưng đi lệnh với hướng phát triển của công ty, nên chúng tôi cần phải kéo họ lại gần mình, nhưng vẫn phải giúp họ thoả mãn. Ngoài ra, vì đây là dự án khởi nghiệp, nên tôi có nhiều bỡ ngỡ về việc điều hành cũng như đội ngũ cộng sự.

Ý tưởng khởi nghiệp bắt đầu đến với chị từ khi nào?

Trước đây, tôi cũng có nhiều ý tưởng, nhưng chỉ dừng lại ở suy nghĩ chủ quan, suy xét thì chưa có những yếu tố thực tế. Đến khi tôi mở nhà thuốc, tôi rất thiếu thông tin và sự trợ giúp về pháp lý, nguồn hàng, danh mục thuốc, nguồn tuyển dụng, kỹ năng quản lý… Tôi cũng chứng kiến nhiều người thân, bạn bè mở nhà thuốc lâu năm, nhưng lúc nào cũng bị gắn chặt với nhà thuốc, vì không đủ tin tưởng nhân viên, hoặc phải dành nhiều thời gian cho sổ sách, tính toán từng ngày. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, nếu mình có thể tư vấn và giúp đỡ mọi người để hoạt động kinh doanh nhà thuốc trở nên dễ dàng hơn, giảm sự vất vả, phụ thuộc vào giấy tờ thì thật tuyệt.

Chắc hẳn chị đã đặt ra lộ trình, mục tiêu rõ ràng cho Web nhà thuốc?

Hiện chúng tôi đã có 1.500 khách hàng đăng ký sử dụng. Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai chiến lược quảng cáo để tiếp cận khách hàng nhiều hơn. Mục tiêu là trong năm nay, Công ty sẽ có 4.000 khách hàng tham gia hệ thống.

Tôi nghĩ rằng, mục tiêu trên là khả thi, bởi tốc độ tăng trưởng trung mình mỗi tháng của Web nhà thuốc là 10-20%. Hơn nữa, có được con số 1.500, tôi mới chỉ tiếp cận khách hàng qua những bài chia sẻ trên fanpage, hay là từ khách hàng truyền miệng cho nhau. Nếu có một chiến lược marketing, tiếp cận hiệu quả vào từng khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ, thì tôi nghĩ, Web nhà thuốc có thể đạt được con số đặt ra.

Dự án đã tiếp cận nguồn vốn của nhà đầu tư chưa? 

Web nhà thuốc đã tiếp cận nhiều nhà đầu tư, gần đây nhất là FPT Ventures. Chúng tôi là công ty khởi nghiệp, nên thiếu thốn không chỉ về vốn, mà còn về kinh nghiệm quản lý, chiến lược kinh doanh. Nhà đầu tư như một người bạn đồng hành của chúng tôi.

Phạm Công Chính, sáng lập thương hiệu Tám Khỏe: Đam mê kỳ lạ với nông nghiệp
Là một đạo diễn với trên 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền hình, nhưng Phạm Công Chính lại có niềm đam mê kỳ lạ với lĩnh vực nông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư