Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Người tiêu dùng trực tuyến là mục tiêu của tội phạm mạng
Thế Hoàng - 01/06/2015 08:13
 
Doanh nghiệp, người tiêu dùng trực tuyến đang là mục tiêu hàng đầu của nhóm tội phạm mạng, thông qua các thiết bị di động và các mạng xã hội.

Symantec (Nasdaq: SYMC), Tập đoàn chuyên cung cấp các giải pháp về bảo mật công nghệ thông tin toàn cầu vừa công bố chính thức công bố bản Báo cáo hiện trạng các mối đe dọa bảo mật Internet (ISTR) lần thứ 20.

Theo Báo cáo này, Việt Nam đã tăng từ vị trí 11 vào năm 2013 lên thứ 9 trong năm 2014 về thứ hạng các quốc gia toàn cầu có các hoạt động đe doạ bảo mật Internet.

Đây là một dấu hiệu  cho thấy các tội phạm máy tính không hề bị suy giảm tại Việt Nam mà chúng còn không ngừng đổi mới và cải tiến các cơ chế tấn công.

Symantec khuyến cáo sử dụng mật khẩu mạnh cho các tài khoản và thiết bị cá nhân
Symantec khuyến cáo sử dụng mật khẩu mạnh cho các tài khoản và thiết bị cá nhân

Với lượng người dùng Internet đang tăng trưởng nhanh chóng như hiện nay, một nhu cầu bức thiết đặt ra là cần nâng cao hơn nữa nhận thức về an ninh mạng (Cybersecurity) cho cả doanh nghiệp cũng như người dùng tại Việt Nam.

Ông Jonghan Ong, Giám đốc Symantec Việt Nam cho biết, trong năm 2014, hình thức tống tiền điện tử gia tăng mạnh tại Việt Nam. Trong đó, Email vẫn là một phương thức tấn công quan trọng của tội phạm mạng, tuy nhiên, bên cạnh đó, tội phạm mạng cũng thử nghiệm những phương thức tấn công mới trên các thiết bị di động và các mạng xã hội nhằm hướng tới nhiều người dùng hơn và tốn ít công sức hơn.

Cụ thể, tội phạm mạng thường sử dụng tài khoản email lấy cắp được từ một nạn nhân trong doanh nghiệp và phát tán tới các nạn nhân khác để tăng số lượng lây nhiễm;

Lợi dụng các công cụ quản lý và các thủ tục của doanh nghiệp để di chuyển các tài sản thuộc sở hữu trí tuệ lấy cắp được đi lòng vòng trong mạng của doanh nghiệp trước khi trích xuất ra bên ngoài;

Những tấn công lừa đảo trên các mạng xã hội thực tế mang lại nguồn thu tiền mặt nhanh chóng cho tội phạm mạng. Một bộ phận khác vẫn sử dụng những phương thức tấn công sinh lời và mạnh mẽ hơn như phần mềm tống tiền (ransomware), đã tăng 113% so với năm 2013.

‘Tội phạm mạng luôn tồn tại và phát triển, tuy nhiên, doanh nghiệp và  người dùng có  nhiều cách để bảo vệ chính mình”, ông Jonghan Ong khuyến cáo.

Theo Symantec, đối với người dùng là doanh nghiệp, nên triển khai thế trận an ninh vững mạnh bằng sử dụng giải pháp bảo vệ thiết bị đầu cuối đa lớp, bảo mật mạng, mã hóa, giải pháp xác thực (authentication) mạnh và các công nghệ bảo mật dựa trên danh tiếng (reputation-based).

Đồng thời, cần hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ quản lý an ninh (managed security service provider) để mở rộng đội ngũ nhân lực an ninh công nghệ thông tin của doanh nghiệp.

Đối với người tiêu dùng cuối, Symantec khuyến cáo sử dụng mật khẩu mạnh và độc đáo cho các tài khoản cũng như các thiết bị của bạn, thường xuyên thay đổi mật khẩu, lý tưởng nhất là 3 tháng thay mật khẩu 1 lần. Không nên sử dụng cùng 1 mật khẩu cho  nhiều tài khoản khác nhau.

Người tiêu dùng nên cẩn trọng trên các mạng xã hội bằng cách không nhấn vào các đường link trong các email không rõ nguồn gốc hoặc trên các tin nhắn trên mạng xã hội, đặc biệt là từ một nguồn không quen biết. Hãy chắc chắn về thông tin bạn đang chia sẻ. Khi cài đặt một thiết bị có kết nối mạng chẳng hạn như thiết bị định tuyến ở nhà hoặc máy điều nhiệt, hoặc tải về một ứng dụng mới, hãy xem xét lại những điều khoản về quyền truy cập những dữ liệu gì mà bạn sẽ chia sẻ. Hãy tắt truy nhập từ xa nếu không cần thiết.

Dịch bệnh tội phạm công nghệ cao
Những vụ việc nổi cộm do tội phạm công nghệ cao gây ra thời gian qua, như vụ đường dây cá độ bóng đá mạng Internet với số tiền hơn 1.400 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư