Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nguồn gốc và ý nghĩa của Giờ Trái Đất
Hải Đăng - 29/03/2014 11:08
 
Tối nay (29/3), 63 tỉnh thành Việt Nam sẽ cùng cả thế giới hành động trong chiến dịch Giờ Trái đất, với nhiều hoạt động nhằm sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng và bảo vệ môi trường trước biến đổi khí hậu.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
“Xử lý ô nhiễm cần sự tham gia của cộng đồng dân cư”
Sử dụng năng lượng hiệu quả cho toà nhà
10 mẫu xe 'xanh' nhất năm 2013
Tiết kiệm năng lượng: Vẫn chờ vận động

Vào năm 2004, Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) của Australia tìm kiếm phương pháp truyền thông và tiếp cận mới để đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào hoạt động tuyên truyền sau khi đối diện với hàng loạt các dữ liệu khoa học về hiện tượng này.

WWF Australia đã thảo luận với Công ty quảng cáo Leo Burnett Sydney về các ý tưởng truyền thông nhằm thu hút sự chú ý của người dân Australia về vấn đề biến đổi khí hậu.

Chiến dịch dựa trên nền tảng hy vọng rằng mỗi cá nhân đều có trách nhiệm với tương lai của trái đất nơi chúng ta đang sinh sống.

Sang năm 2005, WWF Australia và Leo Burnett Sydney bắt đầu xây dựng một ý tưởng tắt điện ở qui mô lớn, dự án có tên gọi “Tiếng Tắt Lớn”.

Đến năm 2006, nhà quảng cáo Leo Burnett được giao một nhiệm vụ khó khăn: đặt tên cho chiến dịch, tên gọi đó không chỉ đại diện cho hành động tắt đèn đơn thuần - từ đó tên "Giờ Trái đất" ra đời và kêu gọi các cá nhân và doanh nghiệp tắt điện một tiếng đồng hồ vào tối thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm.

Tên gọi Giờ Trái đất giúp chiến dịch mở rộng từ mục tiêu kêu gọi mọi người tắt đèn và các thiết bị sử dụng điện sang mục tiêu có tính bền vững, lâu dài hơn.

Chiến dịch Giờ Trái đất cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Thị trưởng thành phố Sydney lúc đó là bà Clover Moore.

Nguồn gốc và ý nghĩa của Giờ Trái Đất 1

Cũng trong năm đó, phim tài liệu “Sự thật bất tiện” của Al Gore được trình chiếu cùng với báo cáo của Tiến sĩ Lord Stern công bố đề cập đến tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng nóng lên của trái đất đối với kinh tế thế giới. Điều đáng lưu ý đây là lời cảnh báo từ chuyên gia kinh tế học chứ không phải từ các nhà khoa học. Bản báo cáo cho biết: "Biến đổi khí hậu có thể gây thiệt hại đến GDP toàn cầu đến 20% nếu không cố gắng khắc phục - trong khi đó những cố gắng giảm tác nhân gây ra biến đổi khí hậu chỉ làm giảm 1% GDP toàn cầu" đã khiến người dân trên toàn thế giới chú ý đến vấn đề Biến đổi khí hậu.

Vào ngày 31/3/2007, lễ khai mạc sự kiện Giờ Trái đất được tổ chức tại Sydney, Australia với sự tham gia của 2,2 triệu người dân và 2.100 doanh nghiệp tại đây, sự kiện kéo dài 1 tiếng đồng hồ từ 19h30 đến 20h30.

Đến thời điểm này, Ủy ban Liên Chính Phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) đưa ra báo cáo nhấn mạnh các rủi ro khi nhiệt độ tăng, và  những giải pháp cấp bách môi trường. IPCC đánh giá và đưa ra kết luận rằng hơn 90% tác nhân gây ra biến đổi khí hậu ngày nay là do hoạt động của con người trong đó bao gồm các khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Chiến dịch Giờ Trái đất ban đầu chỉ nằm trong kế hoạch trong phạm vi quốc gia của Australia nhưng đã thực sự thu hút sự quan tâm của thế giới và các nước bắt đầu tham gia vào chiến dịch Giờ Trái đất những năm sau đó.

Nguồn gốc và ý nghĩa của Giờ Trái Đất 2

Vào ngày 29/3/2008, Chiến dịch Giờ Trái đất mở rộng được tổ chức ở 371 thành phố và thị trấn thuộc hơn 35 quốc gia trên thế giới với sự tham gia của hơn 50 triệu người.

Một năm sau đó (2009), chiến dịch Giờ Trái đất đã thu hút sự tham gia của hàng trăm triệu người tại hơn 4.000 thành phố và thị trấn thuộc 88 quốc gia trên thế giới cùng hành động tắt đèn trong vòng một giờ đồng hồ để tạo ra sứ mệnh hành động rõ nét nhất về hành động trước sự biến đổi khí hậu một cách hiệu quả, khởi động cho cuộc bầu chọn cho trái đất lần thứ nhất.

Chiến dịch Bầu chọn Trái đất của Giờ Trái đất đã sử dụng biểu tượng Bầu chọn Trái đất nhằm kêu gọi người dân trên toàn thế giới thể hiện sự quan tâm (hoặc bầu chọn) của mình đối với hành tinh này trước hiện tượng trái đất nóng lên.

"Giờ Trái đất không phải chỉ dừng lại ở hành động tắt đèn, mà đây là chiến dịch trong đó tất cả mọi người trên thế giới cùng nhau đoàn kết và thể hiện họ có thể làm gì trong suốt cả năm để bảo vệ hành tinh", ông Andy Ridley, Giám đốc và là người sáng lập chiến dịch Giờ Trái đất toàn cầu cho biết.

Đến tháng 11/2009, Chiến dịch Bầu chọn trái đất của Giờ Trái đất đã chọn Khối cầu Tập thể, một quả cầu bằng bạc bên trong chứa đĩa cứng 350 Gigabyte với đoạn phim, hình ảnh và tài liệu với đại diện sự bầu chọn trái đất của hàng trăm triệu người trên thế giới, nhằm kêu gọi mọi người cùng nhau ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu. Đại diện cho tiếng nói của người dân trên thế giới, Khối cầu Tập thể được chuyển từ Sydney tới Copenhagen bởi những người bảo vệ danh dự.

Cuối năm 2009, nhận thức của thế giới về biến đổi khí hậu được đưa lên một cấp độ chưa từng thấy trong lich sử, khi cuộc họp của 192 quốc gia tại Hội nghị biến đổi khí hậu Liên Hợp Quốc (COP) diễn ra tại Copenhaghen, Đan Mạch. Chiến dịch Bầu chọn trái đất lên đến cực điểm vào ngày 16/12/2009 với sự kiện Giờ Trái đất diễn ra tại Copenhaghen. Tại đây, khối cầu Tập thể được giao cho Phó tổng Thư ký Liên Hợp Quốc –  Vijay Nambiar để gửi tới các nhà lãnh đạo thế giới.

Cũng bắt đầu từ năm 2009, Việt Nam đã chính thức tham gia chiến dịch Giờ Trái đất – hoạt động góp phần thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng năng lượng của người dân.

Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất có thông điệp "Hãy hành động để Trái đất thêm xanh".

Nguồn gốc và ý nghĩa của Giờ Trái Đất 3

Theo Bộ Công thương, đơn vị tổ chức thì nghi thức tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 từ 20h00 đến 21h30 ngày 29/3 từ Quảng trường Cách mạng tháng Tám trước Nhà hát lớn Hà Nội.

Tiết kiệm năng lượng: Vẫn chờ vận động Tiết kiệm năng lượng: Vẫn chờ vận động

(Baodautu.vn) Giờ Trái đất với hoạt động tắt đèn trong vòng 1 tiếng đồng hồ của tối thứ Bảy cuối cùng trong tháng 3 hàng năm sẽ diễn ra vào ngày mai (29/3).

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư