Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp quảng cáo qua Internet, mạng xã hội
Nguy cơ từ quảng cáo độc hại
Hữu Tuấn - 20/03/2017 13:41
 
Nếu không cẩn trọng, chính doanh nghiệp đăng quảng cáo trên Internet, mạng xã hội sẽ bị xử phạt, chưa kể, sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của chính mình.

Lợi lớn, đơn vị quảng cáo bất chấp

Tại buổi làm việc giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo cuối tuần qua, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã cung cấp nhiều thông tin về thực trạng đáng báo động khi nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong và ngoài nước, được gắn trong các video có nội dung xấu, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

.
Nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong và ngoài nước, được gắn trong các video có nội dung xấu

Với khoảng 54 triệu người dùng Internet, hơn 40 triệu tài khoản Facebook... là môi trường lý tưởng để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu. Doanh thu từ quảng cáo tại Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, vì thế, họ đã cạnh tranh bằng mọi cách để tăng lượng quảng cáo, bất chấp vi phạm pháp luật Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), tính đến ngày 15/3, cơ quan này đã phát hiện 8.000 clip có nội dung  vi phạm quy định pháp luật Việt Nam phát trên YouTube. Mặc dù Google, YouTube đã hợp tác, nhưng mới chỉ ngăn chặn được 42 trong số này.

Doanh nghiệp “nói không” với quảng cáo độc hại

Từ đầu năm 2017 đến nay, hàng loạt quảng cáo của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã “dính” quảng cáo độc hại chạy trên các clip của YouTube.

Đại diện Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50, Bộ Công an) chia sẻ, ngay khi phát hiện các đoạn quảng cáo chèn trên clip có nội dung xấu, độc hại, C50 đã làm việc với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử để có biện pháp xử lý.

Đại diện Vinamilk cho biết: “Vinamilk không ký hợp đồng quảng cáo với YouTube mà thông qua Công ty Truyền thông WPP. Sau  khi nhận được công văn từ Bộ Thông tin và Truyền thông, chúng tôi cho dừng các quảng cáo của Vinamilk trên Youtube và chuyển thư tới YouTube, Google để có biện pháp xử lý”.

Ưu tiên quảng cáo trên kênh chính thống

Nhận định của Bộ Thông tin và Truyền thông, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, do doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo chưa kiểm soát tốt vị trí hiển thị quảng cáo sản phẩm, chưa chú trọng công tác hậu kiểm.

Dịch vụ quảng cáo của Google, YouTube đang áp dụng chế độ quảng cáo tự động bằng các thuật toán, nên rất khó kiểm soát các trường hợp nằm ngoài thuật toán. Và việc chia sẻ lợi ích kinh tế từ quảng cáo cho tổ chức, cá nhân sản xuất video clip đã vô tình tạo điều kiện để các video xấu, xuất hiện nhiều hơn.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã  yêu cầu Google phối hợp ngăn chặn. Phía Google đã nhất trí triển khai bằng việc ngăn chặn, gỡ bỏ các video clip có nội dung vi phạm theo yêu cầu của Việt Nam, hỗ trợ các đại lý quảng cáo khắc phục tình trạng này…

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng kêu gọi các nhãn hàng, công ty kinh doanh quảng cáo cùng chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu trong hoạt động quảng cáo trên Internet; ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ pháp luật Việt Nam; xây dựng môi trường Internet lành mạnh, bảo vệ bản quyền nội dung thông tin.

Nhiều nhãn hàng có quảng cáo xuất hiện trong các video YouTube vi phạm pháp luật Việt Nam
Cơ quan quản lý phát hiện tình trạng quảng cáo của nhiều nhãn hàng uy tín trong nước xuất hiện trong các video trên YouTube có nội dung vi phạm pháp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư