Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nguy hiểm Hà Nội cho phép trông giữ xe dưới gầm cầu vượt
Văn Huế (GTVT) - 08/12/2016 09:09
 
Việc Hà Nội cho phép lập bãi trông giữ xe dưới gầm cầu vượt ngã tư Vọng, quận Đống Đa khiến không ít người lo ngại về áp lực giao thông tại khu vực cũng như nguy cơ cháy nổ.
6
Sở GTVT Hà Nội đã cấp phép tạm thời cho điểm trông giữ xe tại gầm cầu vượt ngã tư Vọng thời hạn từ 25/11- 25/12/2016

Cấp phép tạm thời

Khoảng một tuần trở lại đây, nhiều người lưu thông qua nút giao đường Giải Phóng - Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội khá bất ngờ khi thấy gầm cầu vượt ngã tư Vọng trở thành bãi trông giữ xe máy, ô tô. Trước đó, vị trí này cũng tồn tại bãi trông giữ xe, sau đó bị dẹp bỏ và gần đây thì lại tiếp tục xuất hiện.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, TS. Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch - tổng hợp, Bệnh viện (BV) Bạch Mai cho biết, đây là bãi trông giữ xe phục vụ người dân đến khám chữa bệnh. BV Bạch Mai là BV lớn nhất miền Bắc, mỗi ngày có hàng nghìn bệnh nhân đến khám và điều trị. “Do giá giữ xe thấp, cộng với khu vực lại có cả BV Da liễu, BV Bệnh nhiệt đới, BV Răng Hàm Mặt nên nhiều người thường mang phương tiện vào gửi, khiến bãi xe luôn quá tải.

Ông Hùng cho biết, thời gian tới, BV triển khai xây dựng hai công trình là Trung tâm khám và điều trị bệnh ban ngày gồm 2 tầng hầm để xe và 9 tầng nổi; cải tạo nâng cấp Khoa Thần kinh và Viện Sức khỏe tâm thần - nơi vốn được dùng tạm thời cho việc trông giữ xe đạp, xe máy cho bệnh nhân và người nhà. Bắt đầu từ ngày 1/9, BV đã phải đóng cửa hai bãi xe. Sau đó, BV đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung và các cơ quan chức năng đề nghị tạm thời cấp phép và giao Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tổ chức trông giữ phương tiện tại vị trí gầm cầu vượt ngã tư Vọng.

Đến ngày 9/11, UBND thành phố chấp thuận đề xuất của Sở GTVT Hà Nội trước đó liên quan tới đề nghị của BV Bạch Mai. Ngày 16/11, Sở đã cấp giấy phép tạm thời cho điểm trông giữ xe tại gầm cầu vượt Ngã tư Vọng với thời hạn từ 25/11- 25/12/2016. Diện tích điểm trông giữ này là 2.992 m2, có thể trông giữ khoảng gần 2.000 xe máy và 100 ô tô.

Ùn tắc, cháy nổ ai chịu?

Những ngày qua, PV Báo Giao thông đã có mặt tại điểm trông giữ xe dưới cầu vượt Ngã tư Vọng và ghi nhận, áp lực giao thông khu vực này là khá lớn, nhất là vào giờ cao điểm. Theo quan sát, nếu phương tiện lưu thông từ hướng đường Lê Duẩn về rẽ trái vòng quay lại sang phía cây xăng gần đó, phương tiện từ đường Đại La rẽ phải ra đường Giải Phóng, cộng với việc các phương tiện ra, vào bãi sẽ rất dễ gây xung đột giao thông, dẫn đến ùn ứ. Hơn nữa tại khu vực này còn có cả điểm đỗ của Công ty Samsung đưa đón công nhân.

Thiếu tá Nguyễn Đức Huấn, Đội phó Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, từ khi có điểm trông giữ xe này, ngày nào Đội CSGT số 4 cũng phải bố trí cán bộ, chiến sỹ tuần lưu để nắm bắt tình hình có phương án điều tiết, xử lý kịp thời. “Tuy nhiên, do điểm trông giữ xe này mới hoạt động nên vẫn còn ít phương tiện ra vào, chưa xảy ra bất cập giao thông. Thời gian tới, nếu có gì bất thường, Đội CSGT số 4 sẽ làm việc với BV Bạch Mai và Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội để có những thay đổi, đảm bảo giao thông cho phương tiện ra, vào bãi này một cách hợp lý”, Thiếu tá Huấn cho biết. 

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, việc mở các điểm ra, vào của điểm trông giữ xe gầm cầu vượt đều đã được cơ quan chức năng như CSGT, TTGT, chính quyền địa phương và Sở GTVT thống nhất trên cơ sở đảm bảo an toàn. Trước lo ngại nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra ảnh hưởng đến an toàn công trình cầu và người tham gia giao thông, ông Đức cho biết, điểm trông giữ xe này đã có phương án phòng chống cháy nổ được cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy thẩm định, phê duyệt. Cán bộ trông giữ xe của công ty hàng năm đều được tập huấn và được cảnh sát phòng cháy chữa cháy cấp chứng chỉ.

Trả lời câu hỏi liệu việc lập bãi xe dưới gầm cầu vượt có tạo ra tiền lệ, ông Đức khẳng định việc này không đơn giản, bởi để được chấp thuận thì phải được thành phố cho phép, trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành liên quan.

Theo ông Trần Quốc Toản, Vụ phó Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT, Thông tư 50/2015 của Bộ GTVT quy định không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

Việc sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời phải được UBND cấp tỉnh quyết định đối với gầm cầu trên đường đô thị do địa phương quản lý; Bộ GTVT quyết định đối với gầm cầu trên quốc lộ đi qua đô thị trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh. Sở GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm về việc tổ chức sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời. Bãi đỗ xe tạm thời phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, ATGT, bảo vệ môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa cầu theo quy định.
Bệnh viện Bạch Mai lùi thời điểm đóng cửa bãi trông giữ xe cho bệnh nhân đến khám
Ngày 1/10, Bệnh viện Bạch Mai vẫn tổ chức trông xe máy cho người đến khám chữa bệnh tại bãi xe gần Viện sức khỏe tâm thần.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư