-
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề -
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng -
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp -
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở
Không giới hạn
Dễ dàng nhận ra Linh Cát trong một quán cà phê nổi tiếng, bởi gương mặt cô không khác mấy so với năm 2013, khi hàng loạt phương tiện truyền thông đăng tải câu chuyện khởi nghiệp của cô với số vốn 150 triệu đồng và thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng.
Quãng thời gian gần 4 năm qua của Linh Cát gắn với nhiều biến cố, từ ly hôn, rồi trở thành mẹ đơn thân, đến việc đóng cửa hàng loạt cửa hàng Catsashop bởi sự không đồng bộ.
Nguyễn Thùy Linh Cát, CEO Công ty Thời trang Nguyên Sa. |
Linh Cát biết rằng sẽ phải nỗ lực rất nhiều để “lột xác” bản thân và hệ thống Catsashop cho sự tăng trưởng mới. Việc lọt vào danh sách 30 người trẻ dưới 30 tuổi nổi bật tại Việt Nam cũng như điểm tựa từ người con trai 2 tuổi kháu khỉnh trở thành động lực chính cho Linh Cát hiện nay.
“Mọi giới hạn đều do con người đặt ra và để phá vỡ chúng. Tôi đã phải vượt qua nhiều điều tiếng để trở thành một bà mẹ đơn thân độc lập”, Linh Cát nói một cách tự tin với những lựa chọn của mình.
Độc lập, tự tin và dám nghĩ, dám làm tạo nên cái tên Nguyễn Thùy Linh Cát. Chấp nhận đi ngược ý kiến đám đông là gia đình, bạn bè để bước chân vào lĩnh vực kinh doanh trong ngành thời trang nam. Bắt đầu kinh doanh với số vốn 150 triệu đồng, trong đó, phân nửa là vay mượn. Có thời điểm, số lượng cửa hàng sở hữu và nhượng quyền của Catsashop lên đến 40, nhưng sự thiếu đồng bộ và doanh thu dần sụt giảm khiến cô quyết định đóng cửa, cắt lỗ.
Đa số cửa hàng phải đóng thuộc nhóm được nhượng quyền. Chưa từng qua trường lớp đào tạo bài bản về hình thức kinh doanh này, Linh Cát lao vào nhượng quyền bằng những kiến thức tự học kèm theo nền tảng không vững chắc về vốn từ cửa hàng thứ 5.
Gần 2 năm trước, cô đã bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua lại chuỗi 5 cửa hàng Nguyensashop. Linh Cát nói, nó như đứa con tinh thần bởi cô từng tham gia quá trình sáng lập. Khi hệ thống này thua lỗ, cô quyết mua lại như một cách để giữ thương hiệu. Sắp tới, 3 cửa hàng Nguyensashop sẽ được chuyển đổi thành Catsashop với nhiều thay đổi.
Chuẩn mực mới cho Catsashop
Những kịch bản “lột xác” cho bản thân và 26 cửa hàng Catsa đang được Linh Cát chuẩn bị kỹ càng. Cô kỳ vọng, sau đổi mới, với sự đồng bộ về nhận diện thương hiệu, hệ thống cửa hàng nhượng quyền sẽ đạt doanh thu ít nhất như cửa hàng mà Công ty sở hữu, thay vì chỉ bằng 2/3 như hiện tại.
Linh Cát luôn ấp ủ xây dựng một thương hiệu có thể nhượng quyền không chỉ giới hạn trong phạm vi khu vực.
“Năm 2019, chúng tôi sẽ lại tiếp tục nhượng quyền với những cách làm mới để đạt 50 cửa hàng trên toàn quốc vào cuối năm. Hiện giờ, tôi đã đủ kinh nghiệm, kiến thức, tài chính... để hoàn thành một hệ thống bài bản”, Linh Cát tự tin nói.
Hiện tại, đa số khách hàng khi bước vào Catsashop đều mua ít nhất một sản phẩm. Lợi điểm của hệ thống thời trang nam này gắn liền với giá rẻ, mẫu đơn giản, với nhóm khách hàng chính là sinh viên.
“Sản phẩm giá rẻ, nhưng chất lượng đảm bảo. Lợi nhuận của chúng tôi đến từ số lượng và có thể hệ thống sẽ bắt đầu kinh doanh một số mặt hàng giá cao hơn một chút, chỉ một chút thôi để dành cho những khách hàng trung thành từ thời đầu của Catsashop”, Linh Cát nói.
Tôi sáng lập, trở thành cổ đông lớn và tham gia điều hành tại 3 công ty, từ Catsashop đến chuỗi 5 cửa hàng chuyên bán bánh và trà là Whisk, cũng như đồng sáng lập Công ty cổ phần Công nghệ HIP.
“Tôi vẫn dành phần lớn thời gian cho Catsashop và cả 3 công ty có sự hỗ trợ lẫn nhau, nên tôi không quá áp lực trong công việc để còn tận hưởng cuộc sống cùng con trai”, Linh Cát nói rồi ôm cậu con trai 2 tuổi kháu khỉnh vào lòng.
Đâu là lý do chính khiến Linh Cát kinh doanh những mặt hàng liên quan đến nam giới?
Tôi là người kinh doanh, nghĩa là phải nghe theo tiếng gọi của thị trường. Thời điểm khởi nghiệp, do ít thương hiệu thời trang nam, mà giá lại cao, nên tôi thấy đó là thị trường tiềm năng và muốn thử sức.
Thị trường ngày ấy và hiện nay khác nhau như thế nào?
Trên thị trường đã xuất hiện hàng loạt thương hiệu nội địa và nước ngoài, nên cạnh tranh khá gay gắt.
Bạn có ý định làm thời trang nữ?
Tôi nghĩ, một cái làm chưa thực sự tốt, thì không nên lấn sân sang cái khác.
Dù bình đẳng giới, nhưng sự phân biệt nam - nữ trong kinh doanh còn hiển hiện trong quan niệm xã hội. Theo Linh Cát, những thách thức nào đang ngăn cản phụ nữ có thể phát huy hết tiềm năng của mình?
Tôi không cảm thấy sự phân biệt nam - nữ trong kinh doanh. Những thứ ngăn cản phụ nữ phát huy tiềm năng đó chính là việc tự tạo ra giới hạn cho mình.
-
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE -
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế -
Xây lắp Hải Long - Hành trình 25 năm thành công -
Thép Hòa Phát Dung Quất nhận giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính -
Hàng xuất khẩu Việt Nam bị khởi xướng điều tra nhiều tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"