Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Kosy: Khó khăn là "bà đỡ" tốt
Hà Quang - 25/09/2016 08:13
 
Trung thực và chân thành là người bạn đồng hành qua mọi khó khăn, Nguyễn Việt Cường - Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Kosy chia sẻ những thách thức với doanh nhân khởi nghiệp một cách thẳng thắn và cởi mở.

Khó khăn là “bà mối” tốt

Lớn lên trong gia đình với bố mẹ làm công chức truyền thống ở Lào Cai, thời điểm tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp ngành Quản lý đất đai năm 1999, Nguyễn Việt Cường cũng từng đinh ninh trong đầu suy nghĩ về tương lai của một cán bộ công chức nhà nước. Nhưng rồi cơ hội “chen chân” vào bộ máy nhà nước cứ ngày một vơi đi cùng ngày tháng, khi mà đồng lương công chức của cha mẹ anh cứ ngày một eo hẹp với đời sống kinh tế thị trường.

Trong những ngày tháng rong ruổi tìm việc làm, anh đã thuyết phục bố mẹ cho anh đi làm doanh nghiệp ngoài nhà nước vài năm “lấy kinh nghiệm” rồi có cơ hội thì quay lại làm cho Nhà nước cũng chưa muộn. Nào ngờ, con đường kinh doanh cuốn anh đi theo cách riêng của nó, khiến anh quên hẳn lời hứa mà đến bây giờ thỉnh thoảng, cha mẹ vẫn nhắc…

Nguyễn Việt Cường nói về con đường “khởi nghiệp” của mình tự nhiên và bình thản như nó vốn phải thế. “Có lẽ là số mệnh và tôi phải cảm ơn điều đó vì nếu có 1 công việc thuận lợi ngay khi mới ra trường thì có lẽ đã không có một Tập đoàn Kosy của ngày hôm nay”, Anh chia sẻ.

Sau khoảng thời gian làm thuê, tích lũy kinh nghiệm, năm 2008, Nguyễn Việt Cường cùng một số đồng sự chính thức “khởi nghiệp” với việc thành lập Công ty Cổ phần Kosy (sau này phát triển thành Tập đoàn Kosy) hoạt động trong lĩnh vực xây dựng các công trình dân dụng, giáo dục và đào tạo… Sóng gió thương trường lại thử thách Nguyễn Việt Cường một lần nữa khi khoảng thời gian 8 năm khởi nghiệp là 2 lần đối mặt với khủng hoảng. Lần đầu là khủng hoảng kinh tế khu vực 2008 - 2009 khiến lĩnh vực xây dựng dân dụng Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Lần 2, khi quyết định đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực bất động sản thì cũng vừa kịp lúc thị trường bất động sản “đóng băng” vào năm 2011. Khó khăn sau lớn hơn khó khăn trước, khủng hoảng sau nghiêm trọng hơn khủng hoảng trước.

“Nhưng Tập đoàn Kosy vẫn tồn tại và phát triển đến ngày hôm nay, phần nhiều là nhờ sự tin tưởng và sẻ chia chí hướng của các đồng sự, bạn hàng, đối tác” Anh chia sẻ và cho biết thêm, “có những khoảng thời gian kéo dài hàng năm, Tập đoàn không có doanh thu trong khi chi phí duy trì bộ máy, chi phí lãi vay phải trả đều đặn. Để thuyết phục cán bộ, nhân viên gắn bó với Tập đoàn thời điểm đó là điều không dễ dàng”.

Để làm được điều đó, người lãnh đạo như anh phải chứng minh được tầm nhìn mục tiêu dài hạn, trong khi chỉ ra cho đội ngũ của mình thấy được khó khăn là trước mắt, doanh nghiệp có đủ cơ hội và khả năng để vượt qua. “Kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh bất động sản có thăng, có trầm nhưng cơ hội mà thị trường bất động sản mang lại vẫn luôn rộng mở”, Nguyễn Việt Cường hào hứng.

“Đặt cược” vào bất động sản

Nhắc đến bất động sản, Anh say sưa nói về triển vọng của thị trường, rằng bất động sản Việt Nam mới chỉ là khởi đầu, với tốc độ đô thị hóa như hiện nay, còn có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư. Chỉ tay vào những tòa cao ốc trên đường Dương Đình Nghệ, bên ngoài Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam - nơi Tập đoàn Kosy đặt trụ sở tại Hà Nội, Anh nói, “nơi anh với tôi ngồi đây 15 năm trước là đồng lúa thẳng cánh cò bay. Khi đó, quy hoạch đã có nhưng ai có thể tin, vùng đô thị phía Tây Hà Nội sẽ trở nên sầm uất như hôm nay(?)”.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, Tập đoàn Kosy chưa vội lựa chọn những dự án bất động sản quy mô lớn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mà tìm kiếm những dự án vừa tầm ở các địa phương, nơi mà Tập đoàn Kosy có đủ khả năng tài chính, quản trị và phòng ngừa rủi ro. Thực tế đã chứng minh, đây là bước đi khôn ngoan và đúng đắn, tránh được sự cạnh tranh với các dự án bất động sản ở thành phố lớn của người đứng đầu Tập đoàn Kosy. Chiến lược này đã đem lại một số thành quả nhất định với các dự án mà Tập đoàn Kosy là chủ đầu tư đang triển khai ở Lào Cai, Thái Nguyên như: Khu đô thị Kosy - Lào Cai; Khu đô thị Kosy - Sông Công (Thái Nguyên)…

Các dự án mà Tập đoàn Kosy lựa chọn đều nằm ở vị trí đẹp, gần trung tâm các tỉnh, thành phố, thuận lợi cho việc di chuyển, sinh hoạt của dân cư. Dự án được quy hoạch hiện đại với đầy đủ các khu chức năng như: khu nhà ở, dịch vụ, thương mại, giáo dục, văn hoá - thể thao, khu vui chơi giải trí và sự kết nối hạ tầng đồng bộ: giao thông, điện nước, thông tin liên lạc, vệ sinh môi trường, bãi đỗ xe, quy hoạch hợp lý với cây xanh, hồ nước tạo không gian xanh, trong lành, phong thủy hài hòa, gần gũi thiên nhiên. Tất cả tạo nên một môi trường sống lý tưởng, hòa quyện cùng thiên nhiên, nâng cao phong cách và đẳng cấp sống, là cơ hội đầu tư mang lại lợi nhuận cao, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các khách hàng, đối tác. Với những dự án như thế, thị trường dù khi thăng, khi trầm, vẫn luôn có một bộ phận khách hàng lựa chọn làm nơi an cư cho bản thân và gia đình.

Ở lĩnh vực xây dựng, ngoài thi công hạ tầng cho các khu đô thị, khu dân cư, Tập đoàn Kosy còn triển khai thực hiện nhiều hạng mục công trình giao thông, cầu đường, thủy điện và là chủ đầu tư Dự án cụm thủy điện Nậm Pạc, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu với công suất 32MW. “Lợi nhuận không cao nhưng các dự án  đang mang về nguồn thu ổn định cũng như sự tin tưởng của bạn hàng, đối tác và cổ đông Tập đoàn Kosy. Đó là điều chúng tôi hướng đến”, Nguyễn Việt Cường nói.

Kinh doanh là những ngày… đi học

“Muốn thuyết phục được nhân viên, đối tác phải có kinh nghiệm, muốn lãnh đạo doanh nghiệp phải có kiến thức, kiến thức có được nhanh nhất, bền vững nhất chính là đi học”, quan niệm như thế nên dù lăn lộn với thương trường bao nhiêu, Nguyễn Việt Cường vẫn giữ chỗ trong các giảng đường đại học và thành quả mới nhất mà anh vừa đạt được là bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ về kinh tế tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Nền tảng kiến thức từ nhà trường cùng kinh nghiệm thực tế phong phú chính là cơ sở cho Nguyễn Việt Cường hội tụ tập thể nhân sự lãnh đạo chất lượng cao dẫn dắt các hoạt động của Tập đoàn Kosy.

Ngoài các mũi nhọn về bất động sản và xây dựng, Tập đoàn Kosy đã mở rộng phát triển sang lĩnh vực luật pháp với Công ty Luật TNHH Kosy. Công ty Luật TNHH Kosy hoạt động như một hãng luật chuyên về tư vấn pháp luật và tham gia tranh tụng cho mọi đối tượng khách hàng.

“Sức mạnh của Tập đoàn Kosy chính là yếu tố con người. Ban lãnh đạo tập đoàn hội tụ những cá nhân năng động, được đào tạo bài bản với trình độ tiến sĩ, thạc sỹ, có kiến thức nền tảng tốt và tầm nhìn chiến lược cộng với tư duy sáng tạo, khả năng ra quyết định đúng đắn và sự quyết đoán trong kinh doanh”, Nguyễn Việt Cường tự tin cho biết và chia sẻ rằng, “bằng tư duy sáng tạo và chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện cần thiết, Tập đoàn Kosy đang chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chiến lược niêm yết cổ phiếu trên Sàn chứng khoán vào Quý II/2017; phấn đấu đến năm 2025, Tập đoàn Kosy sẽ trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành nằm trong top những doanh nghiệp lớn ngoài nhà nước tại Việt Nam”.

Nở rộ mô hình không gian khởi nghiệp tại Sài Gòn
Nếu lúc trước, Bill Gates hay Steve Jobs khởi nghiệp trong nhà kho của gia đình thì ngày nay các bạn trẻ làm start-up đã có thể làm việc trong các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư