Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhà đầu cơ sừng sỏ đua nhau bán tháo vàng
- 17/08/2013 06:40
 
Mất giá khoảng 20% từ đầu năm đến nay, vàng có vẻ như đang giảm đáng kể độ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Biểu hiện rõ nhất đối với điều này là hoạt động bán tháo vàng của những nhà đầu cơ sừng sỏ nhất thế giới.

Tỷ phú John Paulson.

Tỷ phú John Paulson.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, những nhà đầu cơ vàng nổi tiếng nhất như John Paulson, George Soros hay Daniel Loeb đều thi nhau “tháo chạy” khỏi thị trường vàng trong quý 2.

Trong đó, nhà quản lý quỹ đầu cơ, tỷ phú Paulson đã cắt giảm một số cổ phiếu nắm giữ trong quỹ tín thác đầu vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust.

Số liệu mới nhất từ Ủy ban Chứng khoán và Hối đoán Mỹ (SEC) cho thấy, công ty Paulson & Co., nhà đầu tư lớn nhất trong quỹ SPDR Gold Trust, đã bán ra 10,2 triệu cổ phiếu của quỹ này trong thời gian 3 tháng kết thúc vào ngày 30/6.

Ở thời điểm chốt quý 1, công ty này nắm 21,8 triệu cổ phiếu SPDR Gold Trust.

Cùng với đó, hai tỷ phú đầu cơ lừng danh khác là George Soros và Daniel Loeb cùng bán sạch cổ phiếu của SPDR Gold Trust. Tính đến hết quý 2, hai tỷ phú Soros và Loeb đều chấm dứt hoàn toàn “duyên nợ” với cổ phiếu quỹ này.

Trong quý, quỹ Soros Fund Management LLC của tỷ phú Soros bán 530.900 cổ phiếu SPDR Gold Trust cùng với toàn bộ 2,67 triệu cổ phiếu của một ETF vàng khác là Market Vectors Gold Miners ETF. Quỹ Third Point LLC của Loeb thì bán 130.000 cổ phiếu SPDR.

Có vẻ như lời nói và hành động của tỷ phú Paulson không giống nhau. Hồi tháng 7, chính ông Paulson còn lên tiếng khuyến nghị các nhà đầu tư nên nắm giữ vàng. Tỷ phú Paulson giàu lên một phần nhờ đầu cơ vàng, đồng thời ông cũng là một trong những “nạn nhân” mất mát nhiều nhất trong những đợt giảm giá chóng mặt của vàng từ đầu năm đến nay. Trong đợt vàng giảm giá vàng lịch sử hồi giữa tháng 4, ông Paulson mất gần 1 tỷ USD chỉ trong vòng có 2 phiên giao dịch.

Do tỷ phú Paulson sáng lập và điều hành, quỹ Paulson & Co. có trụ sở tại New York hiện đang quản lý số tài sản trị giá 18 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên quỹ này cắt giảm nắm giữ cổ phiếu vàng SPDR Gold Trust kể từ năm 2011. Lý do mà Paulso & Co. đưa ra cho động thái cắt giảm này trong một bức email trả lời Bloomberg là vì “nhu cầu phòng hộ không còn lớn như trước”.

Việc tỷ phú Paulson bán vàng có lẽ không gây bất ngờ quá lớn trong bối cảnh giới đầu tư toàn cầu đang dần mất niềm tin ở vàng với tư cách một kênh lưu trữ giá trị.

Giá vàng đã giảm 23% trong quý 2 năm nay, đánh dấu quý giảm mạnh nhất trong lịch sử, giữa lúc thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh và lạm phát yếu. Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tính chuyện cắt giảm chính sách nới lỏng QE cũng là một nguyên nhân lớn khiến vàng giảm giá.

“Các nhà đầu tư đang chuyển sang nắm giữ cổ phiếu nhiều hơn khi các điều kiện kinh tế cho thấy sự cải thiện. Ngoài ra, mọi người cũng tin là FED sẽ tuyên bố cắt giảm QE trong năm nay”, chiến lược gia trưởng James Paulsen của quỹ Wells Capital Management quản lý 340 tỷ USD tài sản nhận định về lý do khiến vàng giảm giá.

Tính từ đầu năm, giá vàng thế giới đã gần 20%, có khả năng đưa năm 2013 trở thành năm giảm đầu tiên của giá kim loại quý này kể từ năm 2000. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI All-Country World Index đã tăng khoảng 10%, và chỉ số Bloomberg Dolla Index, một thước đo sức mạnh đồng bạc xanh, tăng xấp xỉ 4%.
Trước đó, từ cuối năm 2008 đến tháng 6/2011, quãng thời gian mà FED mua vào 2 nghìn tỷ USD tài sản để hỗ trợ tăng trưởng, giá vàng đã tăng 70%.

Theo Bloomberg, đợt giảm giá vàng trong quý 2 đã khiến giá trị của các quỹ tín thác (ETF) vàng trên toàn cầu sụt mất 44,7 tỷ USD. Nếu tính từ đầu năm, giá trị của các quỹ ETF vàng toàn cầu đến nay đã giảm 58,1 tỷ USD. Khối lượng nắm giữ của SPDR Gold Trust đã giảm khoảng 32% từ đầu năm, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2009. Hiện quỹ này đang nắm hơn 915 tấn vàng.

Ngoài ra, chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây, những công ty khai mỏ vàng như Barrick Gold hay Goldcorp đã tuyên bố đánh tụt giá trị tài sản ít nhất 26 tỷ USD.

Vừa mạnh tay bán vàng, nhưng trong một hội nghị các nhà đầu tư tổ chức hôm 17/7, tỷ phú Paulson tái khẳng định cam kết đầu tư vào vàng và cổ phiếu của các công ty khai mỏ vàng như một phương thức để phòng ngừa nguy cơ từ sự gia tăng cung tiền.

Trong một báo cáo công bố cách đây chưa lâu, chuyên gia của ngân hàng Commerzbank tại Franfurt, Đức, dự báo giá, giá vàng sẽ không có được một đợt tăng kéo dài nào trừ phi các nhà đầu tư ngừng bán ra cổ phiếu trong các quỹ tín thác vàng như SPDR Gold Trust.

Trên thực tế, giá vàng thế giới đã tăng mạnh trong mấy ngày gần đây sau khi SPDR Gold Trust bất ngờ có ba phiên mua ròng vào thứ Sáu tuần trước và thứ Tư, thứ Sáu của tuần này. Tuy tổng mức mua ròng của quỹ trong 3 phiên chỉ là vài tấn, bằng một phần nhỏ so với mức bán ròng tren 420 tấn kể từ đầu năm, nhưng cũng đủ để tác động tích cực tới tâm lý của các nhà đầu tư.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu (16/8) tại New York, giá vàng giao ngay đạt mức 1.738,2 USD/oz, cao nhất trong 2 tháng trở lại đây.


Phương Anh - Dân trí (Theo Bloomberg)

Vàng tăng giá trở lại hay lại có một cuộc tháo chạy
Nhận được tín hiệu hỗ trợ từ chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), giá vàng thế giới tuần qua đã tăng hơn 1%. Trong tuần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư