Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhà đầu tư không muốn rời mảnh đất này
Bảo Duy - 26/05/2014 13:37
 
Không một nhà đầu tư nước ngoài nào, kể cả những người bị thiệt hại nặng nhất trong vụ việc xảy ra ngày 13 - 14/5, muốn rời bỏ Việt Nam, địa điểm đầu tư mà họ đã chọn để tạo dựng sự nghiệp.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bình Dương: Hỗ trợ DN theo chỉ đạo của Thủ tướng
Thủ tướng viết blog về môi trường đầu tư của Việt Nam
Niềm tin của doanh nghiệp FDI đã trở lại
Đồng Nai cam kết bảo vệ cho nhà đầu tư nước ngoài
Nhiều doanh nghiệp rất cần được hỗ trợ

Sau hơn 10 ngày kể từ vụ việc đập phá nhà xưởng xảy ra tại 3 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Hà Tĩnh, phần lớn doanh nghiệp bị thiệt hại, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã trở lại hoạt động.

   
  Nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai đã trở lại hoạt động bình thường  

Sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, sự sâu sát của chính quyền địa phương và sự chia sẻ của người dân Việt Nam khiến doanh nghiệp an lòng hơn.

Song lo lắng vẫn còn đó, thường trực trong từng nhà đầu tư, khi dấu vết của những hành vi quá khích còn hiện diện tại một số nhà máy, phân xưởng...

Phải chứng kiến tận mắt những thiệt hại của các doanh nghiệp, nỗi vất vả của các nhà đầu tư trong việc khắc phục hậu quả mới thấu hiểu được rằng, cho dù họ đang dần bình tâm, cố gắng quay trở lại với hoạt động sản xuất - kinh doanh bình thường để tiếp tục thực hiện các đơn hàng dang dở, để người lao động không phải nghỉ việc... thì niềm tin và sự an tâm tuyệt đối vào môi trường đầu tư – kinh doanh Việt Nam vẫn chưa trở lại trọn vẹn.          

Họ cần thêm thời gian để hàn gắn những vết thương. Và như chính họ chia sẻ, khoảng thời gian này nhanh hay chậm, niềm tin trở lại trọn vẹn hay không, không chỉ phụ thuộc vào mỗi nhà đầu tư, mà còn phụ thuộc phần lớn vào hành động cụ thể của những người đứng đầu các bộ, ngành, các cấp chính quyền cũng như từng người lao động trong việc chung tay hỗ trợ các nhà đầu tư gặp nạn.

Chia sẻ trên của nhà đầu tư là một yêu cầu thực tế và không thể bỏ qua.

Trong cùng một ngày, cùng một nội dung làm việc giữa đại diện lãnh đạo địa phương và doanh nghiệp nhằm giải quyết kiến nghị của các nhà đầu tư bị thiệt hại, trong khi cuộc làm việc tại Bình Dương diễn ra căng thẳng tới tận nửa đêm, nhưng bức xúc với hàng loạt câu hỏi vẫn còn để ngỏ, thì tại Đồng Nai, các nhà đầu tư đã cùng hô vang lời cám ơn và cam kết cùng với tỉnh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tạm không lý giải cụ thể tình huống này, bởi có nhiều nguyên nhân phức tạp, song việc nhà đầu tư tại Đồng Nai bày tỏ sự biết ơn khi họ nhận được giấy chứng nhận đầu tư, con dấu bị thất lạc ngay sau khi thông báo mà không cần có một văn bản đề nghị nào; khi các nhà xưởng bị thiệt hại của họ được các sinh viên tình nguyện cùng tham gia dọn dẹp, sửa sang…, thì có thể thấy rằng, niềm tin đang được gây dựng lại bởi những hành động đơn giản, cụ thể, thiết thực trên nền mối quan hệ thân thiện, tình cảm chân tình.

Trong lúc này, các nhà đầu tư rất cần những cam kết hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ,  ngành, nhưng họ cần hơn nữa những hành động thiết thực của chính quyền địa phương, các giải pháp giải quyết được những vướng mắc cụ thể mà họ đang gặp phải, với một sự chia sẻ và cảm thông thực sự.

Không thể quên lời một nhà đầu tư nước ngoài nói với đoàn công tác của Chính phủ khi đến tận hiện trường nhà máy vẫn đang ngổn ngang vào cuối tuần trước rằng, họ đến Việt Nam, đưa gia đình đến sống tại Việt Nam, đầu tư cả gia sản tại Việt Nam, vì tin tưởng rằng, môi trường đầu tư - kinh doanh của Việt Nam sẽ giúp họ tạo nên tương lai bền vững. Họ không muốn rời bỏ mảnh đất này.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng đang có niềm tin như vậy. Không thể để niềm tin này bị sứt mẻ bởi bất cứ lý do nào.

Thủ tướng chính thức kết luận việc hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng chính thức kết luận việc hỗ trợ doanh nghiệp

() Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có kết luận chính thức về việc giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do các hành vi vi phạm pháp luật gây ra tại một số địa phương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư