Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhà đồng sáng lập Vntrip.vn Nguyễn Hồng Thái: Thời tiết nào “chuồn chuồn” cũng bay cao
Thu Phương - 21/02/2018 08:21
 
Chọn chuồn chuồn là biểu tượng của Công ty TNHH Vntrip OTA, Nguyễn Hồng Thái cùng các đồng sáng lập mong muốn đưa những người đam mê xê dịch đi xa hơn, đi nhiều hơn, nghỉ chân lâu hơn… trên con đường khám phá những điểm đến hấp dẫn.

Bắt đầu từ những gian nan

Ý tưởng thành lập Vntrip xuất phát từ chính trải nghiệm cá nhân của “bộ tứ” đồng sáng lập bao gồm CEO Lê Đắc Lâm, Giám đốc công nghệ (CTO) Nguyễn Hồng Thái và 2 người bạn khác. CEO Lê Đắc Lâm thường được bạn bè nhờ đặt phòng qua trang web của một đơn vị nước ngoài mỗi khi họ có nhu cầu đi du lịch hay công tác. Bản thân CTO, Nguyễn Hồng Thái cũng từng gặp sự cố khi đặt phòng khách sạn ở nước ngoài và muốn xử lý, anh phải gửi email hoặc gọi điện tới tổng đài, nhưng phản hồi diễn ra khá chậm… 

Từ những trải nghiệm tương tự, 4 người bạn ngồi lại với nhau và “mường tượng” ra việc sẽ lập công ty để khắc phục những nhược điểm của thị trường, mang tới dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Sau thời gian khảo sát thị trường bằng nhiều cách khác nhau và nhận thấy những yếu tố thuận lợi tiềm tàng, họ chính thức thành lập Vntrip vào cuối năm 2014, với hai sứ mệnh lớn là “đặt phòng khách sạn” và “giải pháp cho khách sạn”.

.
Doanh nhân Nguyễn Hồng Thái

Thời điểm mới thành lập, Công ty chỉ có 6 người. Họ thuê một căn phòng hơn 50 m2 để làm việc. Đắc Lâm phụ trách hoạt động kinh doanh, Hồng Thái chịu trách nghiệm về kỹ thuật. Không có chuyên môn về đặt phòng khách sạn, họ mày mò tự học, rồi tham dự những triển lãm công nghệ du lịch ở Singapore, Đức... để trau đồi kiến thức và cũng để mở rộng quan hệ.

“Tháng 4/2015, sản phẩm đầu tiên của Vntrip ra đời. Đem sản phẩm tới một số đối tác để chào hàng, nhận thấy sản phẩm chưa tối ưu và chưa phù hợp với thực tiễn, chúng tôi quyết định đập đi để xây mới. Mãi tới giữa năm 2016, bộ sản phẩm mới đã được hoàn thiện với các tính năng đáp ứng căn bản sự mong đợi của nhiều đối tượng khách hàng”, anh Thái chia sẻ với nụ cười hân hoan.

Việc đặt phòng được thực hiện tại website Vntrip.vn. Cùng các chức năng cơ bản, Vntrip.vn giúp khách hàng thao tác đơn giản, tiện lợi với dịch vụ đặt phòng khách sạn giá tốt nhất tại gần 9.000 khách sạn ở Việt Nam và khoảng một triệu khách sạn ở nước ngoài. Khách hàng cũng sẽ được tư vấn, hỗ trợ 24/7, được sử dụng những dịch vụ trực tuyến hiện đại, hoàn hảo, tiết kiệm thời gian, chi phí với nhiều chương trình ưu đãi.

Mặc dù đã thống nhất về ý tưởng đối với sản phẩm, nhưng trong quá trình phát triển, nhóm sáng lập phải điều chỉnh nhiều chi tiết. Ban đầu, họ cũng chưa chú trọng tới hoạt động tiếp thị. Một số nhà đầu tư nói với họ rằng, ý tưởng hay và khả thi, đội ngũ nhiệt tình và có chuyên môn cao, nhưng Vntrip vẫn cần thay đổi nhiều thứ để thị trường chấp nhận.

Bước ngoặt

Hợp tác với Booking.com (thuộc The Priceline Group, tập đoàn đứng đầu thế giới về du lịch trực tuyến và các dịch vụ liên quan) vào giữa năm 2016 là một bước ngoặt đối với Vntrip. Dù lúc ấy, Vntrip chỉ là công ty nhỏ, đang trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, nhưng Booking.com sẵn sàng hợp tác. Nhờ sự hỗ trợ của Booking mà hiệu quả truyền thông của Vntrip tăng rõ rệt.

“Khi nghe chúng tôi nói về tầm nhìn, chiến lược và đội ngũ, đại diện Booking.com nói rằng, yếu tố khiến họ tin tưởng chúng tôi nhất chính là chất lượng đội ngũ”, anh Thái nói và cho biết, sau này, một công ty khác cũng tiết lộ rằng, họ đầu tư vào Vntrip vì tin đội ngũ nhân sự, rằng họ sẵn sàng rót vốn cho một công ty có kế hoạch kinh doanh hạng B nhưng có đội ngũ hạng A, chứ không hứng thú với công ty có kế hoạch kinh doanh hạng A, nhưng đội ngũ hạng B.

Quan điểm của anh Thái cũng như Ban lãnh đạo Vntrip là kế hoạch kinh doanh phải liên tục thay đổi theo tình hình thị trường, vì vậy đội ngũ giỏi sẽ là yếu tố cần thiết để Công ty thích nghi với hoàn cảnh mới. Ngược lại, nếu kế hoạch kinh doanh tốt mà đội ngũ kém thì Công ty vẫn có thể gặp khó khăn, thậm chí phá sản.

Anh Thái cho biết, tại Vntrip, bộ phận chăm sóc khách hàng luôn là “trái tim” của Công ty. Nguyên tắc hành động của Vntrip là: “Bộ phận chăm sóc khách hàng chỉ chăm sóc khách hàng, còn những bộ phận khác trong Công ty phải phục vụ bộ phận chăm sóc khách hàng”.

Đặt phòng khách sạn không phải là lĩnh vực mới mẻ và trên thực tế khá nhiều doanh nghiệp đang khai thác. Nhưng, so với các trang nước ngoài như Booking.com, Agoda.com, lợi thế của Vntrip.vn là hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong nước hơn. Trong tương lai, Vntrip muốn khai thác cả mảng du lịch, để những người sử dụng dịch vụ đặt phòng có trải nghiệm thú vị khi du lịch, khám phá, nghỉ dưỡng.

Nỗi lo vốn và nhân sự giỏi

Cạn vốn luôn là hiểm họa đối với mọi start-up như Vntrip. Ý thức rõ điều đó nên sau khi hoàn thiện sản phẩm, những người sáng lập Công ty đã tiếp cận nhiều nhà đầu tư để gọi vốn. Mặc dù phần lớn các nhà đầu tư đều đánh giá cao ý tưởng, tầm nhìn, hướng kinh doanh của Công ty và hứa sẽ đầu tư, nhưng họ thường không cam kết thời gian giao tiền cụ thể. Trong thời gian chờ đợi, để duy trì hoạt động, nhiều lần họ phải huy động vốn tự có của Công ty.

Trao đổi nhanh với CTO Lê Hồng Thái:

Vì sao Vntrip lại chọn chuồn chuồn làm biểu tượng của Công ty?

Chuồn chuồn là một trong những loài côn trùng “tận hưởng cuộc sống” nhất trong thế giới động vật. Mặc dù chỉ sống vài tháng, nhưng chuồn chuồn là loài có quãng đường bay xa nhất, cao nhất so với các côn trùng có cánh khác.

Giống như loài vật bé nhỏ này, Vntrip mong muốn giúp những người đam mê xê dịch “sống tối đa”, đi xa hơn, đi nhiều hơn, nghỉ chân lâu hơn… trên đường khám phá những điểm đến hấp dẫn nhất.

Chuồn chuồn còn là hình ảnh quen thuộc trong kho tàng dân gian Việt Nam. Tại các nước châu Á, chuồn chuồn cũng là biểu tượng của may mắn và có chuyến đi nào lại không cần đến may mắn nhỉ!

Anh nghĩ vì sao Booking.com lại hợp tác với Vntrip?

Booking.com chọn Vntrip làm đối tác vì Vntrip có những thế mạnh về công nghệ. Vntrip có ứng dụng trên điện thoại di động, nên có thể tích hợp với nền tảng của Booking.com dễ dàng hơn so với các công ty ra đời trước đó. Chất lượng nhân sự của Vntrip và khả năng đàm phán tốt của CEO Lê Đắc Lâm cũng là yếu tố khiến Ban lãnh đạo Booking.com tin tưởng vào triển vọng của sự hợp tác này...

Chiêu mộ nhân sự cũng là một thách thức lớn. Trong giai đoạn đầu, những người sáng lập phải “săn” những người có hiểu biết công nghệ mà họ quen biết. Thiếu nhân viên bán hàng, đích thân CEO Lê Đắc Lâm phải đảm nhận hoạt động tìm khách hàng sử dụng dịch vụ.

Sau khi huy động thành công 3 triệu USD từ ông John Wu, cựu Giám đốc điều hành Alibaba vào năm 2016, giới truyền thông quan tâm nhiều hơn tới Vntrip và công ty bắt đầu có tiếng tăm. Nhưng ngay cả khi đã “nổi”, việc tuyển người cũng không trở nên dễ dàng hơn. Lý do là, nhiều công ty khác ở Việt Nam, như Foody, Tiki… cũng nhận những khoản vốn hàng triệu USD từ nước ngoài, nên họ có tiềm lực tài chính để thu hút nhân tài trong lĩnh vực công nghệ.

“Kể cả khi đã có nhiều tiền, tìm người giỏi vẫn là việc khó. Chúng tôi phải thuê các chuyên gia săn nhân tài tìm những nhân sự giỏi, chứ không thể tuyển dụng từ những dịch vụ việc làm thông thường”, anh Thái thổ lộ.

Kéo nhân tài về Công ty là việc khó, nhưng truyền “lửa khởi nghiệp” cho khoảng 300 người trong Công ty còn khó hơn. Ngay từ những ngày đầu đào tạo nhân viên mới, nhóm sáng lập phải tranh thủ mọi cơ hội để giúp nhân viên thấu hiểu tinh thần khởi nghiệp.

“Hành động thể hiện rõ nhất của tinh thần khởi nghiệp là chúng tôi mua những tấm đệm, đặt chúng trong văn phòng Công ty để chuẩn bị cho những buổi làm việc thâu đêm”, anh Thái nói.

CTO của Vntrip nhận định, tình hình của Công ty mới ở mức “tạm ổn”, chứ chưa thể gọi là thành công, dù Công ty đã nhận tổng cộng 13 triệu USD sau hai lần gọi vốn. “Chúng tôi vẫn đang lỗ”, anh Thái tiết lộ với một nụ cười hóm hỉnh.

Là dân công nghệ, Hồng Thái luôn suy nghĩ về tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0 đối với Vntrip. Anh cho rằng, đây sẽ là cơ hội lớn đối với những doanh nghiệp biết cách tận dụng nó. “Hiện nhiều đối đã thủ tính đến việc sử dụng chatbot để giảm chi phí dịch vụ. Điều đó tạo lợi thế cạnh tranh cho họ. Vntrip cũng phải tính đến phương án này”, anh trăn trở.

Để hiểu khách hàng hơn, trong thời gian tới, Vntrip sẽ tích hợp công nghệ máy học (Machine Learning) vào hạ tầng công nghệ. Thái hy vọng, điều này sẽ giúp Công ty tăng lợi thế cạnh tranh, phục vụ khách hàng chu đáo hơn và rồi “chuồn chuồn” luôn bay cao...

Du lịch trực tuyến - mỏ vàng để mặc khối ngoại khai thác
7,5 tỷ USD từ du lịch trực tuyến sẽ là miếng bánh lớn dành cho cả doanh nghiệp Việt và các công ty du lịch trực tuyến đa quốc gia như Agoda,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư