Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Nhà hát Opera và dàn nhạc giao hưởng tư nhân đầu tiên ở Việt Nam: Giấc mơ có thật
Nhã Nam - 21/09/2017 16:15
 
Hội đồng điều hành dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (Sun Symphone Orchestra) đã chính thức ra mắt vào tối 20/9, chuẩn bị cho sự ra đời của dàn nhạc giao hưởng tư nhân đầu tiên ở Việt Nam. Cùng với dàn nhạc này, sẽ có một nhà hát Opera được xây dựng ở khu vực Hồ Tây (Hà Nội).

Một màn ra mắt ấn tượng và đầy cảm xúc, có thể nói như thế về buổi lễ ra mắt Hội đồng điều hành Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời. Bởi lẽ, ở đó những nụ cười và những hy vọng được thắp sáng, rằng tới đây, cùng với việc ra đời dàn nhạc giao hưởng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, thì những nghệ sĩ tài năng của Việt Nam sẽ thực sự sống được với đam mê của mình.

Hội đồng điều hành dàn nhạc giao hưởng Mặt trời Sun Symphone Orchestra chính thức ra mắt.
Hội đồng điều hành dàn nhạc giao hưởng Mặt trời Sun Symphone Orchestra chính thức ra mắt.

“Đây là một giấc mơ có thật. Ấp ủ có một dàn nhạc giao hưởng tư nhân đầu tiên đã có từ lâu, nhưng cho đến nay, nhờ chiếc đũa thần của Sungroup mà giấc mơ của chúng tôi sắp trở thành hiện thực”, bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh, thành viên Hội đồng điều hành, Tổng giám đốc Sun Symphone Orchestra chia sẻ.

Sun Symphone Orchestra sẽ do Tập đoàn Sungroup bảo trợ chính cùng một số nhà bảo trợ khác và sẽ hoạt động theo hình thức phi lợi nhuận.

Theo bà Quỳnh Anh, Sun Symphone Orchestra được thành lập sẽ góp phần hiện thực hóa khát vọng mang âm nhạc hàn lâm đến gần hơn với công chúng, đồng thời thu hút những tài năng âm nhạc cổ điển nước nhà để nâng tầm, đưa nghệ thuật biểu diễn nhạc cổ điển Việt Nam ra hội nhập thế giới.

Những nhà sáng lập Sun Symphone Orchestra không đặt tiêu chí doanh thu lên hàng đầu mà quan tâm đến việc tạo nên một môi trường để nuôi dưỡng và phát triển những tài năng âm nhạc cổ điển Việt Nam, mang đến cơ hội thưởng thức cho khán giả trên khắp đất nước với nhiều chương trình hòa nhạc được tổ chức thường xuyên.

Điều đặc biệt, gắn liền với sự ra đời của Sun Symphone Orchestra sẽ là một nhà hát Opera được xây dựng tại Hà Nội. Sungroup chính là đơn vị triển khai dự án này.

Theo chia sẻ ban đầu của ông Đặng Minh Trường, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Sungroup, dự án sẽ được triển khai xây dựng tại khu vực Quảng An (Tây Hồ).

Nhà hát Opera sẽ được xây dựng để trở thành một biểu tượng văn hóa của Hà Nội, giống như các dự án kiểu nhà hát con sò - Opera House ở Syney (Australia). Nhà hát sẽ do kiến trúc sư lừng danh thế giới Renzo Piano - người được Hội đồng giám khảo Pritzker Prize - giải thưởng được xem như giải Nobel kiến trúc - so sánh ngang với Leonardo da Vinci, Michlangelo và Brunelleschi, thiết kế.

Kiến trúc sư Renzo chính là tác giả của những công trình nhà hát đã đi vào lịch sử kiến trúc hiện đại như Auditorium Parco della Musica tại Roma hay Auditorium Niccolo Paganini tại Parma (Italy).

“Chung tay sáng lập Sun Symphone Orchestra, chúng tôi mong rằng, với tâm huyết của Hội đồng dàn nhạc, với nỗ lực của chúng tôi và các nhà bảo trợ khác, Sun Symphone Orchestra sẽ chiêu mộ được những tài năng âm nhạc trong nước cũng như quốc tế, sẽ đem đến cho họ cơ hội được sống trọn với nghề, làm được những điều có ý nghĩa cho âm nhạc cổ điển Việt Nam và mang lại nhiều cơ hội hơn cho khán giả tiếp cận với âm nhạc cổ điển”, ông Đặng Minh Trường nói.

Thực ra, các tài năng âm nhạc đã được chiêu mộ. Bởi trong danh sách Hội đồng điều hành, có MC Vũ Anh Tuấn, người đã từng tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia) năm 1997. Mặc dù được đào tạo để trở thành một nghệ sĩ chơi nhạc cổ điển, nhưng vì biết khó có thể sống với nghề nên đã “rẽ bước sang ngang”. Và giờ đây, anh đã quay trở lại với nghề trên cương vị Giám đốc điều hành dàn nhạc.

Một tài năng khác, đó chính là ông Olivier Fabrice Ochanine - người đã xuất sắc vượt qua gần 120 nhạc trưởng từ 23 nước trên thế giới để giành giải Nhất Cuộc thi Nhạc trưởng quốc tế Antal Dorati International Conducting Competition năm 2015 tại Budapest (Hungary). Nhạc trưởng Olivier sẽ làm Giám đốc Âm nhạc, đồng thời là nhạc trưởng của Sun Symphone Orchestra.

Và tiếp ngay sau lễ ra mắt Hội đồng điều hành, Sun Symphone Orchestra chính thức bắt đầu vào cuộc tuyển chọn các tài năng âm nhạc cho dàn nhạc. Chương trình chính thức bắt đầu từ ngày 19-22/10/2017 với hình thức tuyển chọn trực tiếp. Ban giám khảo sẽ bao gồm 5 nhạc sĩ nổi tiếng người nước ngoài.

“Sun Symphone Orchestra sẽ khác biệt ngay từ cách chúng tôi chiêu mộ nhân tài. Bất cứ nghệ sỹ nhạc cổ điển nào có đam mê và mong ước được toàn tâm làm nghề, được phát triển, được tỏa sáng trong nền âm nhạc hàn lâm, dù là nghệ sỹ trong nước hay quốc tế, đều có thể trở thành thành viên của Sun Symphone Orchestra”, Giám đốc điều hành dàn nhạc Vũ Anh Tuấn nói.

Bất động sản Phú Quốc: Bãi Kem “lọt mắt xanh” tỷ phú thế giới
“Bãi Kem nói riêng và Phú Quốc nói chung, đặc biệt là khu vực Nam đảo, chỉ trong tương lai ngắn khoảng 3-5 năm nữa thôi chắc chắn sẽ trở thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư