Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nhà mạng "chạy đua" về… nông thôn
Tú Ân - 01/02/2016 14:09
 
Các nhà mạng đang “chạy đua” cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin cho sản xuất nông nghiệp.

“Mặt trận” chuyển về nông thôn

Khác với trước đây là chỉ nhắm vào khách hàng khu vực nông thôn bằng việc cho ra đời các gói cước khuyến mãi đơn giản, thì nay, các nhà mạng đã đầu tư nhiều hơn, sâu hơn và coi nông thôn như một nhóm khách hàng tiềm năng.

Mới đây nhất, VinaPhone đã cho ra đời dịch vụ “Nông thôn xanh”, để cung cấp cho khách hàng những thông tin nhanh nhất, chính xác nhất về giá nông sản ở thị trường trong nước và quốc tế và các thông tin về thời tiết nông vụ, cách phòng tránh dịch bệnh trong nông nghiệp. “Nông thôn xanh” chia thành các gói nhỏ với các bản tin tư vấn nông nghiệp (kỹ thuật, thị trường, giá cả) theo các gói lúa, cà phê, tiêu, điều, cao su, tôm, cá, cảnh báo theo 7 vùng sinh thái... Mỗi gói sản phẩm có giá dịch vụ 5.000 - 7.000 đồng/tuần, gói cảnh báo vùng sinh thái: 10.000 đồng/tháng.

.
Dịch vụ “Nông thôn xanh” của VinaPhone

Trước đó, MobiFone đã tung ra dịch vụ “Nhà nông xanh”, cung cấp thông tin cập nhật, chính xác về giá các loại nông sản (cà phê, lúa…); các thông tin tư vấn về diễn biến thị trường nông sản trong nước và thế giới. Ngoài ra, dịch vụ cũng cung cấp thông tin thời tiết nông vụ; thông tin cảnh báo dịch bệnh, cách phòng tránh, điều trị dịch bệnh trong nông nghiệp và các loại thông tin quan trọng khác liên quan đến nông nghiệp.

MobiFone có 3 gói dịch vụ khác nhau bao gồm: gói lúa (cước phí 7.000 đồng/7 ngày), gói cà phê (cước phí 7.000 đồng/7 ngày) và gói cảnh báo nông nghiệp (5.000 đồng/7 ngày).

“Ông lớn” Viettel cũng không chậm chân trong cuộc chơi khi đưa vào ứng dụng dịch vụ Agri.ONE - giải pháp nông nghiệp điện tử - để cung cấp thông tin tư vấn cũng như các giao dịch vật tư nông nghiệp trực tiếp với doanh nghiệp. Theo đó, toàn bộ thông tin chi tiết về vốn, giống, kỹ thuật canh tác, thời tiết, dịch bệnh, giá cả đầu ra… được Agri.ONE cung cấp cho hàng triệu thuê bao di động của nông dân.

Và ngay cả một nhà mạng nhỏ như Vietnamobile cũng đã cung cấp sim "Nhà nông" bán kèm DVD (có các chương trình dạy nghề) và bà con có thể sử dụng sim này gọi điện miễn phí đến tổng đài tư vấn nông nghiệp.

Những động thái trên cho thấy, các nhà mạng đã chuyển hướng đầu tư. Đây có thể được coi là tin vui cho bà con nông dân. Quan trọng hơn, việc đầu tư này đã chuyển sang hướng khác, mang tính chất chuyên sâu, dẫn dắt để nông dân tìm hiểu, nâng cao nhận thức nhằm ứng dụng tiến bộ khoa học, mang lại hiệu quả cho sản xuất, từ đó mang lại những giá trị tốt hơn cho xã hội và người dân.

Nhà mạng giúp gì cho nhóm khách hàng mới?

Theo ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Trung tâm Phát triển dịch vụ mới thuộc Bộ phận giải pháp công nghệ thông tin và viễn thông của Viettel, lâu nay, nông dân gặp nhiều khó khăn, như bị thương lái ép giá, bị động trong phòng chống dịch bệnh cho sản phẩm...) do họ thiếu thông tin cập nhật và kiến thức liên quan đến nông nghiệp. Viettel muốn tận dụng hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin sẵn có cung cấp dịch vụ hữu ích cho nông dân, đồng thời tạo doanh thu cho mình.

Ông Huy cho biết, sắp tới, Viettel sẽ mở rộng dịch vụ này ra 5 tỉnh Tây Nguyên và 6 tỉnh Đông Nam Bộ. Trong tương lai, Viettel sẽ cung cấp dịch vụ trên toàn quốc.

Còn ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ đa phương tiện và giá trị gia tăng của MobiFone cũng cho rằng, với những thông tin cập nhật hàng ngày về nông nghiệp, bà con nông dân sẽ có thêm những hướng xử lý phù hợp trong quá trình canh tác cũng như thu hoạch nông sản, góp phần chọn được những thời điểm thuận lợi để bán nông sản với giá cao.

Như vậy, có thể thấy rằng, việc cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ sản xuất nông nghiệp của các nhà mạng thực sự mang đến lợi ích cho 3 bên: nhà mạng có thêm khách hàng, doanh thu; nông dân có thêm thông tin để nâng cao năng suất và hiệu quả nuôi trồng; doanh nghiệp nông nghiệp có cơ hội để giới thiệu trực tiếp sản phẩm, dịch vụ của mình, giúp nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng, thực hiện đào tạo, tư vấn cho nông dân và hệ thống đại lý...

Tuy nhiên, vấn đề các nhà mạng cần quan tâm là, dịch vụ của họ đang “na ná” nhau, đều là các dịch vụ cung cấp thông tin giá cả, thời tiết, tư vấn nông nghiệp…, trong khi khách hàng khu vực nông thôn đang “khát” các thông tin mới, lạ, hữu ích và nhanh hơn. Đáp ứng được nhu cầu này, nhà mạng mới có thể thắng các đối thủ trong cuộc cạnh tranh cung cấp dịch vụ cho khu vực nông thôn.

FECON lấn sân sang lĩnh vực nông nghiệp
CTCP Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm FECON vừa ra Nghị quyết về việc góp vốn thành lập công ty nông nghiệp có vốn điều lệ 20 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư