Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nhà thiết kế Hoàng Ngân: "Sau sự nổi tiếng, tôi vẫn là chính tôi"
Duy Đức (ANTĐ) - 06/04/2017 09:39
 
Định vị được tên tuổi của mình với thời trang từ hơn một thập kỷ trước, nhà thiết kế Hoàng Ngân của ngày hôm nay có vẻ như không còn quá mặn mà với những bộ trang phục mà thay vào đó là những đam mê khác.
ảnh 1
Nhà thiết kế Hoàng Ngân

Tạm dừng với thời trang 

Tuần lễ thời trang Việt Nam có phải là sự đánh dấu trở lại với thời trang của chị? 

Thực ra tôi chưa bao giờ nói lời tạm biệt với thời trang. Trong vòng 3 năm qua, tôi dừng lại việc tham gia các show thời trang để chú tâm vào làm thêm một số công việc khác.

Sau quá nhiều năm không có nhiều hoạt động, bỗng một ngày chị xuất hiện, hình như nó không đơn giản kiểu  “thích thì xuất hiện thôi”, đúng không?  

Thực ra việc này có trong kế hoạch của tôi. Sau 3 năm, tôi đã hoàn thành một số dự định cá nhân, và lần xuất hiện với bộ sưu tập gần đây nhất, nó vẫn là sự tiếp nối công việc tôi đang làm.

Tại sao lại là sự chuyển mình qua mỹ thuật hội họa chứ không phải là một lĩnh vực nào khác? 

Tôi bắt đầu vẽ tranh từ năm 6 tuổi  và đã nhận được những giải thưởng hội họa trong nước và quốc tế. Nhưng hơn thế, tôi phát hiện ra, lúc vẽ là lúc tôi cảm thấy có nhiều hứng thú nhất. Có lẽ vậy nên tôi luôn có một kế hoạch sẽ dành phần lớn thời gian cho việc vẽ, như đã dành 20 năm cho thời trang. Và nhiều năm qua, dù bận rộn với thời trang, nhưng tôi vẫn vẽ, rất nhiều các ký họa về phong cảnh, hoa và người, một ít màu sơn dầu. 

Bây giờ chị tự tin nhận mình là hoạ  sỹ? 

Cũng như nhiều thứ khác trong cuộc sống, danh xưng không phải là cái quan trọng. 

Mơ mộng và thích làm nhiều thứ

Chị có khiêm tốn quá không khi tranh của chị chưa tổ chức triển lãm đã bán được gần hết? 

Không hẳn là tranh bán được là bạn có quyền tự tin rằng bạn là người vẽ đẹp đến độ  “vạn người mê”. Đôi khi đó là do  được bạn bè ủng hộ và cũng có thể hợp gu một ai đó thôi. 

Tôi có cho nhiều bạn bè trong giới hội họa xem tranh của mình để mong có thêm những sự  góp ý và điều đáng mừng là các bạn đều cổ vũ và ủng hộ tôi đi tiếp “cuộc rong chơi” này. 

Thiết kế thời trang, kinh doanh và giờ là hội họa, dường như chị ôm đồm quá nhiều thứ?

Có lẽ tôi mơ mộng và thích làm nhiều thứ. Nhưng tất cả  những công việc trên mang lại cho tôi sự hiểu biết và có thể kiếm được tiền. Bạn có tin là trong hai năm chúng tôi mở spa, chuyên về việc massage thư giãn và chăm sóc sức khỏe, tôi đã nghiên cứu và đưa ra một liệu trình kết hợp giữa massage và yoga. Ở Việt Nam vào thời điểm này tôi có thể tự hào là nơi đầu tiên sáng tạo ra liệu trình này, hiện đã đang thu hút rất nhiều khách hàng trải nghiệm. 

Chị bản năng và yêu thích để thay đổi như vậy liệu có mạo hiểm quá không? 

20 năm tôi gắn bó với thời trang có thể đã là câu trả lời, và cho tới giờ tôi vẫn chưa bao giờ muốn từ bỏ thời trang. Một phần, cái mơ ước “ngồi im một chỗ để vẽ” đã thôi thúc và tôi dành thời gian cho nó. Phần nữa, trong quãng thời gian rất dài tôi dành cho thời trang đó, tôi đã trải nghiệm gần hết các ngóc ngách lý thú trong ngành này, từ việc vẽ thiết kế, điều khiển xưởng thợ, trình diễn bộ sưu tập, xây dựng cửa hàng bán lẻ, làm stylist cho phim ảnh, cho tới việc thiết kế và sản xuất đồng phục, giảng dạy, viết báo, làm giám khảo, giám đốc sáng tạo về hình ảnh cho tạp chí …, tôi thực sự không biết còn ngách nào trong ngành này mà tôi chưa chạm tới.

Sự nổi tiếng và tiền bạc quan trọng với chị như thế nào?

Sự nổi tiếng, đó là ưu ái của xã hội dành cho những sáng tạo đẹp đẽ, nhưng đằng sau đó, có lẽ tôi vẫn là chính tôi.

Còn tiền, tôi tâm niệm, tôi vẫn phải làm ra tiền nhưng chỉ từ công việc mình thích.

Vậy kế hoạch sắp tới của chị là gì? 

Ngoài việc vẽ tranh và làm một triển lãm trong tháng 3, tôi còn đang xây dựng một trang web bán hàng quần áo thời trang, hoa, tranh nghệ thuật và sách. 

Cảm ơn chị về buổi trò chuyện!

20 nhà thiết kế gốc Á quyền lực của thời trang thế giới
Alexander Wang, Vera Wang, Jason Wu, Anna Sui... đại diện cho giới thiết kế còn Devon Aoki, Liu Wen, Park Ji Hye là các người mẫu châu Á thành danh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư