Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
“Nhà vô địch” ban hành giấy phép con
Anh Minh - 06/10/2014 18:52
 
Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là 2 Bộ dẫn đần về ban hành giấy phép con.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Danh sách 51 ngành nghề kinh doanh không cần điều kiện
Không thể cấm kinh doanh mại dâm
Ngành nghề cấm kinh doanh: Sốt ruột vì bộ, ngành "câu giờ"
Thêm 3 ngành kinh doanh có điều kiện
Rất khó bộ, ngành nào tự chặt chân mình
Sửa Luật Đầu tư sẽ động chạm, cần sự dũng cảm
Ghi ngành nghề kinh doanh đã lỗi thời?
   
  Với 68 điều kiện kinh doanh, Bộ Công Thương đã trở thành "nhà vô địch" về ban hành “giấy phép con”  

Đây là thông tin được chia sẻ trong buổi tọa đàm “Kết quả sơ bộ rà soát các ngành nghề cấm kinh doanh và kinh doanh có điều kiện” tổ chức bởi Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) vào chiều 6/10 tại Hà Nội.

Ông Lê Duy Bình, chuyên gia rà soát độc lập đến từ Công ty cổ phần tư vấn quản lý kinh tế Economica Việt Nam cho biết, Tổ liên ngành về rà soát các ngành nghề cấm kinh doanh và kinh doanh có điều kiện đã liệt kê được 398 “giấy phép cha”, 2.129 "giấy phép con" và 1.745 "giấy phép cháu".

Trong đó, có 110 ngành nghề yêu cầu phải có giấy phép kinh doanh với 171 loại giấy phép kinh doanh. Đồng thời còn có 83 ngành nghề yêu cầu có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh với 62 loại giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, có tới 44 ngành nghề yêu cầu chứng chỉ hành nghề với 53 loại chứng chỉ. Ngoài ra, còn có 345 ngành nghề yêu cầu phải có chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Với 68 điều kiện kinh doanh thuộc những ngành nghề kinh doanh do Bộ Công Thương quản lý và ban hành, Bộ này đã trở thành "nhà vô địch" về ban hành “giấy phép con”. Đứng ngay sau là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 58 điều kiện kinh doanh. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với Bộ Tư pháp là 2 bộ ít đặt điều kiện kinh doanh nhất, 2 Bộ này có số điều kiện kinh doanh lần lượt là 4 và 7 điều kiện.

Ông Lê Duy Bình cho biết: Các giấy phép này được ban hành rất đa dạng, phong phú. Rất nhiều điều kiện khắt khe được đặt ra đối với việc gia nhập thị trường của doanh nghiệp. Thậm chí chỉ một thông tư đã làm thui chột hàng ngàn ý định kinh doanh.

Do đó, cần chấm dứt tình trạng các Bộ luôn mong muốn chứng tỏ “quyền” của mình với việc kinh doanh của doanh nghiệp, hoặc khó quản lý thì cấm, thì ra điều kiện, vì đây là biện pháp quản lý dễ nhất nhằm “đẩy khó” cho doanh nghiệp.

Tại buổi tọa đàm, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM cho biết, việc rà soát đánh giá các ngành, nghề theo hướng giảm ngành, nghề cấm kinh doanh, phân loại giảm bỏ số lượng các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh.

Cải thiện môi trường kinh doanh góp phần cải thiện hình ảnh chất lượng về sự minh bạch và hiệu quả của cơ quan nhà nước. Nhiều doanh nghiệp gia nhập thị trường sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh, cung cấp nhiều loại sản phẩm và dịch vụ có chất lượng.

Việc bãi bỏ giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh là cần thiết, và chỉ giữ lại những ngành, nghề thực sự cần thiết phải tiền kiểm và hậu kiểm, điển hình như dịch vụ khám chữa bệnh.

Từ đó, phải chuyển phương thức quản lý bằng điều kiện kinh doanh dưới hình thức phương tiện, nhân lực... sang quản lý theo kết quả bằng việc quy định tiêu chuẩn sản phẩm, dịch vụ, khuyến khích doanh nghiệp, tự xây dựng và áp dụng thực hành sản xuất tốt ISO, GMP…

Kỳ 3: Ranh giới vô hình mang tên ‘luật bộ’

Kỳ 3: Ranh giới vô hình mang tên ‘luật bộ’

() Không chỉ cát cứ vùng miền, tư duy cát cứ trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư kinh doanh khiến môi trường kinh doanh Việt Nam tiếp tục bị cắt khúc. Mục tiêu ghi điểm nhanh, ứng phó kịp thời để tạo thuận lợi trong hoạt dộng đầu tư - kinh doanh của Chính phủ vì thế mà bị giới hạn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư