Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nhà xuất bản Kim Đồng nói gì về bộ truyện thiếu nhi có “ảnh nóng”?
Nguyễn Hằng (Dân trí) - 22/01/2018 15:03
 
Cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” thuộc bộ sách “Thần thoại Hy Lạp” do NXB Kim Đồng phát hành vấp phải sự phản ứng của độc giả vì bị cho là “lọt” nhiều hình ảnh nhạy cảm, lời thoại có yếu tố bạo lực, không phù hợp với trẻ em.

Nội dung có yếu tố bạo lực, không phù hợp với trẻ em trong cuốn sách khiến độc giả bức xúc.
Nội dung có yếu tố bạo lực, không phù hợp với trẻ em trong cuốn sách khiến độc giả bức xúc.

Mặc dù tái bản tới lần thứ 9 song cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” thuộc bộ sách “Thần thoại Hy Lạp” do NXB Kim Đồng phát hành vẫn vấp phải sự phản ứng của độc giả vì bị cho là có những tranh vẽ bạo lực, có những nội dung “người lớn”, không phù hợp với trẻ em.

Trước phản ánh từ báo chí và dư luận, Cục Xuất bản, In và Phát đã có công văn số 41/CXBIP-QLXB ngày 19/01/2018 yêu cầu Nhà xuất bản Kim Đồng báo cáo, giải trình trước ngày 23/1/2018. Cục Xuất bản, In và Phát hành sẽ tiến hành kiểm tra, xác định mức độ và nguyên nhân vi phạm để đưa ra biện pháp xử lý thích hợp.

Trao đổi với phóng viên Dân trí trước đó, ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết thêm, năm 2015, Cục từng có văn bản yêu cầu Nhà xuất bản Kim Đồng đình chỉ phát hành bộ sách “Thần thoại Hy Lạp” nhằm thẩm định lại toàn bộ nội dung và bổ sung đối tượng đọc tại bìa 1 của cuốn sách.

Tuy nhiên, theo phản ánh thì cho đến thời điểm hiện tại, vẫn còn phát hành bộ sách có nội dung không phù hợp với trẻ em.

Về phía NXB Kim Đồng ,sau khi nhận được văn bản yêu cầu giải trình từ phía Cục Xuất bản ngày 19/1 đã có văn bản trả lời: “Vừa qua, NXB đã nhận được ý kiến đóng góp, phản ánh của độc giả qua báo chí về một số câu chữ, hình ảnh còn chưa thật sự phù hợp với độc giả Việt Nam. Chúng tôi đã tiếp thu những nhận xét, góp ý quý báu của bạn đọc chỉnh lý, hoàn thiện bộ sách”.


Được tái bản nhiều lần mà cuốn truyện dành cho trẻ em vẫn lọt nhiều sạn.
Được tái bản nhiều lần mà cuốn truyện dành cho trẻ em vẫn lọt nhiều sạn.

 Để thông tin thêm về cuốn sách, lãnh đạo NXB Kim Đồng, Phó Giám đốc Bùi Tuấn Nghĩa khẳng định trong văn bản rằng: “Thần thoại Hy Lạp là một di sản văn hoá lâu đời của nhân loại. Ra đời từ thời cổ đại, đến nay, pho thần thoại nổi tiếng của đất nước Hy Lạp đã được khai thác dưới rất nhiều hình thức: truyện chữ, truyện tranh, sân khấu, phim ảnh, hội họa đến các loại hình nghệ thuật khác…

Bộ truyện tranh “Thần thoại Hy Lạp” của Hàn Quốc là một trong những tác phẩm khai thác rất thành công đề tài này. Bộ sách do Thomas Bulfinch, một tác giả nổi tiếng của Đại học Harvard biên soạn, đã được họa sĩ Seo Young thể hiện và Nhà xuất bản Gana ấn hành. Bộ sách đã được in nhiều lần tại Hàn Quốc, được dịch ra nhiều thứ tiếng và họa sĩ Seo Young đã nhận giải thưởng của Bộ Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc.

Nhằm góp phần giới thiệu những giá trị kinh điển của thế giới cổ đại qua một hình thức chuyển thể sáng tạo, NXB Kim Đồng đã mua bản quyền từ NXB Gana, Hàn Quốc để xuất bản tại Việt Nam”.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi Cục, NXB Kim Đồng chưa nói đến giải pháp xử lý những cuốn sách có nội dung chưa phù hợp với trẻ em đang trôi nổi trên thị trường hiện nay.

 

Các nhà văn bức xúc đòi kiện nhà xuất bản Giáo dục
Ngày 9-12, Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam (VLCC) cho biết, sau nhiều buổi làm việc giữa trung tâm với  Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư