-
Xuất khẩu qua Canada "thất thoát" 4 tỷ USD vì chưa tận dụng tốt CPTPP -
Từ câu chuyện bao bì đến những lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường Canada -
Vietnam Airlines đưa dâu tây Mộc Châu vào thực đơn trên không -
Canada - cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ, tăng thị phần -
“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động? -
Canada tìm kiếm các nhà cung ứng hàng hoá tại Việt Nam
857,1 triệu USD đã được chi để nhập khẩu trái cây tươi, rau củ từ thị trường Thái Lan trong năm 2017. Với tốc độ nhập khẩu tăng mạnh như hiện nay, năm 2018, chi nhập khẩu từ thị trường này sẽ vượt 1 tỷ USD |
1,55 tỷ USD là lượng ngoại tệ đã được chi đế nhập khẩu các loại trái cây như táo, cam, lê, kiwi, cherry, măng cụt, sầu riêng…từ các thị trường Thái Lan, Hoa Kỳ, New Zealand... trong năm 2017.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2017 là năm có mức chi nhập khẩu rau củ quả lớn nhất từ trước tới nay. Cụ thể, chi nhập khẩu rau quả năm của nước ta tăng 67,2% so với năm 2016, đạt khoảng 1,55 tỷ USD.
Rau, củ, trái cây tươi nhập khẩu từ các thị trường nước ngoài vào Việt Nam chủ yếu để phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa, ngoài ra còn để tái xuất khẩu sang các nước khác
Trong năm 2017, các doanh nghiệp chủ yếu là nhãn, măng cụt, sầu riêng, bòn bon, mít, me, phong lan từ Thái Lan; táo, cam, lê, kiwi, cherry từ New Zealand, Australia, Hoa Kỳ; cam, quýt, nho, lê, táo từ Trung Quốc, ...
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, rau quả Việt Nam nhập khẩu từ khá nhiều thị trường trên thế giới nhưng tập trung kim ngạch lớn nhất ở khu vực thị trường châu Á.
Thái Lan đã vượt qua Trung Quốc trong những năm gần đây để trở thành nhà cung cấp trái cây hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch nhập khẩu năm 2017 từ thị trường này đạt khoảng 857,1 triệu USD, tăng 109,0% so với năm 2016.
Thị trường nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam là Trung Quốc, kim ngạch đạt 294,6 triệu USD, tăng 34,3%.
Bên cạnh đó, Việt Nam nhập khẩu rau quả từ một số nước như Hoa Kỳ đạt khoảng 105,96 triệu USD, tăng 24,4%; Australia đạt 68,2 triệu USD, tăng 61,4%; Myanmar đạt 33,5 triệu USD, giảm 19,9%; New Zealand đạt 31,0 triệu USD, tăng 41,6%; Ấn Độ đạt 20,9 triệu USD, tăng 82,2%; Hàn Quốc đạt 15,5 triệu USD, tăng 63,2%; Nam Phi đạt 13 triệu USD, tăng 24,5%, ...
Hiện có 14 nước được phép xuất khẩu trái cây tươi vào Việt Nam gồm: Ấn Độ (1 loại), Argentina (4 loại), Canada (2 loại), Chile (4 loại), Hàn Quốc (3 loại), Hoa Kỳ (4 loại), Mexico (1 loại), Nam Phi (3 loại), New Zealand (8 loại), Peru (4 loại), Philippines (1 loại), Thái Lan (24 loại), Trung Quốc (4 loại), Australia (38 loại).
Với tốc độ tăng nhập khẩu rau quả các loại như năm qua, đặc biệt với thị trường Thái Lan với mức tăng trên 100% và sẽ sớm vượt con số 1 tỷ USD.
-
“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động? -
Canada tìm kiếm các nhà cung ứng hàng hoá tại Việt Nam -
Quý I/2024 trôi qua, doanh nghiệp vẫn khó nhất là dòng tiền -
Chỉ còn 7,8% cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa phát hành hóa đơn điện tử -
Dự án Thành phố Thông minh thông báo thi tuyển phương án kiến trúc công trình Tháp 108 tầng -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 27/3/2024 -
THACO INDUSTRIES: Tổng thầu kết cấu thép và hệ thống MEP hàng đầu Việt Nam
- Năm mới tiến bước cùng AseanWWindow và xưởng sản xuất
- Giá trị của truyền thông hiệu quả
- Giải pháp bảo hiểm kết hợp vận chuyển cho doanh nghiệp an tâm toàn diện
- Coca-Cola giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS tại Đà Nẵng
- Ông Andrew Loh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc AIA Việt Nam
- Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024, tổng giải thưởng lên tới 8 tỷ đồng