Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhật Bản cam kết cùng Việt Nam phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thế Hải - 15/09/2017 13:17
 
Đó là khẳng định của ông Hiroshige Seko, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) tại buổi làm việc với Bộ trường Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Hiroshige Seko ký Bản Ý định thư hợp tác song phương hỗ trợ Việt Nam trong một số lĩnh vực, gồm: công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ôtô, năng lượng,
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Hiroshige Seko ký Bản Ý định thư hợp tác song phương hỗ trợ Việt Nam trong một số lĩnh vực như: công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ôtô, năng lượng...

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh vừa có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), ông Hiroshige Seko nhân chuyến thăm tới Việt Nam.

Chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Hiroshige Seko có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước và tiếp tục thắt chặt và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác song phương trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và năng lượng.

Buổi hội đàm giữa 2 Bộ trưởng là dịp quan trọng để hai Bộ rà soát việc thực hiện các chương trình hợp tác được thống nhất tại Kỳ họp lần thứ 2 Uỷ ban hỗn hợp Việt Nam – Nhật Bản về công nghiệp, thương mại và năng lượng được tổ chức tháng 6/2017.

Tại buổi làm việc, trao đổi về lĩnh vực hợp tác công nghiệp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao Nhóm công tác về Công nghiệp ô tô và Công nghiệp hỗ trợ của hai Bên tổ chức được phiên họp đầu tiên, theo đúng tinh thần Tuyên bố chung của Thủ tướng Chính phủ hai nước trong chuyến thăm làm việc tại Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 6 vừa qua.

Hai Bộ trưởng tập trung thảo luận các nội dung nhằm thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đề xuất các nội dung hợp tác với Nhật Bản trong thời gian tới để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển Công nghiệp hóa và Hiện đại hóa của Việt Nam.

Trong lĩnh vực thương mại, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị METI phối hợp cùng Bộ Công thương tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu giúp thúc đẩy hợp tác thương mại song phương trong bối cảnh mới một cách có hiệu quả, xây dựng cơ chế hợp tác nhiều Bên bao gồm các Bộ, ngành liên quan tại mỗi nước để xử lý các vấn đề gây cản trở thương mại song phương.

Đồng thời, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, thúc đẩy đầu tư của Nhật Bản vào những lĩnh vực hợp tác năng lượng mới, bao gồm nhiệt điện khí, năng lượng tái tạo và hợp tác về môi trường trong lĩnh vực năng lượng.

Bộ trưởng Hiroshige Seko khẳng định, với quan hệ hợp tác song phương, Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong khuôn khổ TPP, RCEP.

Trong khuôn khổ buổi Hội đàm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Hiroshige Seko ký Bản Ý định thư hợp tác song phương hỗ trợ Việt Nam trong một số lĩnh vực, gồm: công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ôtô, năng lượng, công nghiệp chế biến thực phẩm, nâng cao năng lực thể chế nhằm trợ giúp Việt Nam thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Số liệu của Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương), trong nhiều năm qua Nhật Bản luôn là đối tác thương mại và đầu tư quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Năm  2016, thương mại song phương 2 nước đạt 29,6 tỷ USD, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và Hàn Quốc, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, sau Hoa Kỳ và Trung Quốc, và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3, sau Trung Quốc và Hàn Quốc của Việt Nam.

8 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 21,4 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó xuất khẩu đạt xấp xỉ 11 tỷ USD, tăng 16,5%, nhập khẩu đạt 10,4 tỷ USD tăng 8,3% so với cùng kỳ

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản gồm: hàng dệt may, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác, hàng thủy sản, giầy dép các loại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện,…

Các mặt hàng nhập khẩu từ Nhật Bản bao bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, linh kiện, phụ tùng ô tô, sản phẩm từ chất dẻo, vải các loại

300 tấn thịt gà Việt lên đường sang Nhật Bản
Nhật Bản đã đồng ý nhập khẩu thịt gia cầm và sản phẩm thịt gia cầm chế biến của Công ty TNHH Koyu & Unitek có trụ sở tại tỉnh Đồng Nai, Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư