Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhật Bản muốn nêu vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
Ngọc Lan Chi - 21/05/2018 08:08
 
Tokyo dự định cử ông Kenji Kanasugi, Tổng giám đốc Văn phòng châu Á và Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản tham gia Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, dự kiến diễn ra ngày 12/6 tại Singapore. Tại Hội nghị, đại diện xứ sở hoa anh đào sẽ đưa ra vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm trước đây.
ông Kenji Kanasugi
Ông Kenji Kanasugi

Theo hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản), ông Kenji Kanasugi sẽ có mặt tại Singapore từ ngày 11/6 đến hết ngày 13/6 và trong thời gian đó, ông giữ liên lạc thường trực với phía Mỹ.

Kydo cũng cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hoặc Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Tara Kono có thể cũng sang Singapore tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Nhật Bản cho biết, trong quá trình đàm phán Mỹ - Triều Tiên, sẽ có nêu ra vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trước đây.

Theo các nguồn tin khác nhau, trong giai đoạn từ 1977 đến 1983, tình báo Triều Tiên đã bắt cóc từ 13 đến 80 công dân Nhật Bản. Sau đó, những người Nhật Bản bị bắt cóc này bị đưa tới các nơi đào tạo gián điệp. Một bộ phận trong số những công dân xấu số này dạy tiếng Nhật và văn hóa Nhật Bản cho các điệp viên Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã chính thức thừa nhận việc bắt cóc công dân Nhật Bản. Theo đó, một số đã quay trở về Nhật Bản, một số đã chết trên lãnh thổ Triều Tiên. Tuy nhiên, phía Nhật Bản tin rằng, vẫn còn người bị bắt cóc còn sống và bị Triều Tiên giam giữ ở nơi bí mật.

Cảnh giác trước “mô hình Libya”, Triều Tiên cứng rắn hơn với Mỹ
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đang đứng trước nguy cơ đổ bể khi Tổng thống Mỹ quả quyết việc phi hạt nhân hóa là điều kiện của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư