Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về y tế
Chí Tín - 15/05/2013 16:15
 
Sáng 15.5, Bộ Y tế và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đã tổ chức Diễn đàn Hợp tác Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực y tế.
TIN LIÊN QUAN

Hợp tác của Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực y tế đã và sẽ tiếp tục thực hiện qua nhiều hình thức như viện trợ không hoàn lại, hỗ trợ kỹ thuật, cho vay ưu đãi…

Ông Tsuno Motonori, Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam

Ông Tsuno Motonori, Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam cho biết, mong muốn của Nhật Bản trong việc hỗ trợ y tế cho Việt Nam nhằm phát triển kinh tế Việt Nam cũng như cải thiện sức khỏe và đời sống người dân.

Thời gian qua, Nhật Bản đã và đang hợp tác với Việt Nam thực hiện 54 chương trình, dự án khác nhau trong lĩnh vực y tế.

Trong đó, 20 chương trình tăng cường năng lực các cơ sở y tế, 12 chương trình phòng chống bệnh truyền nhiễm, 6 chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, 1 chương trình hỗ trợ người tàn tật… và một số chương trình dự án khác.

Thông qua hợp tác của Nhật Bản, Bệnh viện Bạch Mai đã được xây dựng và phát triển thành bệnh viện trong điểm phía Bắc, Bệnh viện Trung ương Huế được phát triển thành bệnh viện trọng điểm miền Trung và Bệnh viện Chợ Rẫy trở thành bệnh viện trọng điểm miền Nam .

Hợp tác y tế đầu tiên giữa Việt Nam và Nhật Bản là Dự án viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản để xây bệnh viện Chợ Rẫy hoàn thành vào tháng 6/1974.

Trong thời kỳ những nămh 1975 tới thập kỷ 80, Nhật Bản vẫn tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo, bao gồm cả thiết bị y tế đạo cho Việt Nam.

ODA của Nhật Bản được nối lại cho Việt Nam vào năm 1992 và y tế luôn là một lĩnh vực ưu tiên cao trong hợp tác song phương.

Từ thời điểm đó đến nay, hàng loạt các dự án viện trợ không hoàn lại quy mô lớn đã được triển khai.

Dự án mới đây nhất Nhật Bản hợp tác với Việt Nam là Dự án tăng cường năng lực sản xuất Vắc- xin Sởi kết hợp Rubella. Dự án sẽ kéo dài từ 2013 đến 2017.

Trong dự án này, các chuyên gia Nhật Bản sẽ được cử sang Việt Nam để chuyển giao kỹ thuật và các đối tác Việt Nam sẽ được đưa sang đào tại tại Nhật Bản.

Nhà máy Vắc – xin Sởi được Chính phủ Nhật Bản viện trợ sẽ cung cấp thiết bị mới nhằm sản xuất vắc – xin kết hợp sởi – rubella.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư