Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhiều doanh nghiệp muốn lùi cổ phần hóa
Khánh An - 21/05/2013 17:38
 
76 doanh nghiệp của 23 tập đoàn kinh tế nhà nước, doanh nghiệp nhà nước thuộc bộ, ngành và địa phương muốn lùi cổ phần hóa sau năm 2015, dù đã nằm trong diện phải cổ phần hóa trong giai đoạn 2012-2015..
TIN LIÊN QUAN
Haprosimex dù đã nằm trong diện cổ phần hóa giai đoạn 2012-2015 theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng vẫn được UBND TP.Hà Nội chuyển sang giai đoạn sau năm 2015

Trong số này, 61 doanh nghiệp nhà nước của các địa phương, 12 doanh nghiệp thuộc các tập đoàn kinh tế và tổng công ty.

Hà Nội và TP.HCM là hai địa phương có nhiều doanh nghiệp muốn thực hiện sắp xếp lại sau năm 2015 nhất. Thậm chí, Công ty TNHH một thành viên Haprosimex dù đã nằm trong diện cổ phần hóa giai đoạn 2012-2015 theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng vẫn được UBND TP.Hà Nội chuyển sang giai đoạn sau năm 2015.

Đặc biệt, đây cũng là 2 địa phương muốn giữ 100% vốn nhà nước tại các doanh nghiệp quản lý và kinh doanh nhà, khai thác điểm đổ xe, công nghiệp, dịch vụ khác.

Theo quy định của Quyết định 14/2011/QĐ-TTg về tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này thuộc diện phải cổ phần hóa.

Đây là các con số do Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp từ các bộ Giao thông - Vận tải, Y tế, Công an; các tỉnh gồm Hà Nội, Hải Phòng, Phú Thọ, Đồng Nai, Thanh Hóa, TP.HCM, Nghệ An, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Cần Thơ, Tiền Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu; các tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp Cao su Việt Nam, Điện lực Việt Nam, Viễn thông Quân đội, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và Tổng công ty Giấy Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, các chuyên gia khảo sát cho rằng, đa phần các doanh nghiệp này có vị trí đắc địa hoặc đóng góp nhiều cho ngân sách. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế và thị trường chứng khoán khó khăn cũng tác động lớn đến tốc độ sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước.

Theo các báo cáo này, tổng số doanh nghiệp thuộc diện chuyển đổi, cổ phần hóa, thoái vốn là 909 doanh nghiệp, chiếm khoảng 73%. Tuy nhiên, đến nay, trong số này mới có 5 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn tại 62 doanh nghiệp.

Tính chung tình hình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước cũng cho thấy tốc độ khá chậm. Từ năm 2012 đến tháng 3/2013 mới cổ phần hóa được 16 doanh nghiệp, sáp nhập 5 doanh nghiệp, bán 3 doanh nghiệp và chuyển thành công ty TNHH một thành viên 3 doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm 2013, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty và các doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý chưa thực hiện sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp trực thuộc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư