Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhiều doanh nghiệp trên sàn tự tin về đích trước hạn
 
Nhiều doanh nghiệp tự tin hoàn thành, thậm chí vượt xa kế hoạch kinh doanh năm nay. Tuy nhiên, có những yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận trong các tháng còn lại mà doanh nghiệp khó có thể dự tính trước được mức độ tác động.
Nhiều doanh nghiệp ngành thực phẩm, bất động sản, chứng khoán... có những chuyển biến tích cực trong hoạt động kinh doanh
Nhiều doanh nghiệp ngành thực phẩm, bất động sản, chứng khoán... có những chuyển biến tích cực trong hoạt động kinh doanh

Doanh nghiệp tự tin

Giai đoạn cuối năm được dự báo là “mùa vàng” đối với khối doanh nghiệp bất động sản. Năm nay, đà tăng giá ấn tượng của bất động sản khu vực phía Nam, đặc biệt tại TP.HCM, giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2016.

Chẳng hạn, 6 tháng đầu năm 2017, Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) ghi nhận doanh thu hợp nhất 516,4 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế 68 tỷ đồng, lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ 52,4 tỷ đồng, cao hơn so với mức lợi nhuận cả năm 2016.

HQC từng thất hứa với cổ đông về việc hoàn thành kế hoạch năm 2016, nên nhiều nhà đầu tư có phần quan ngại về kịch bản này có thể lặp lại trong năm 2017. Tuy nhiên, lãnh đạo HQC cho biết, năm nay, Công ty tự tin với kế hoạch lãi ròng 200 tỷ đồng.

Kết quả cuối cùng vẫn chờ vào thực tế, song chia sẻ từ ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị HQC cho thấy, với những diễn biến thực tế tại doanh nghiệp, Công ty có thể hoàn thành được chỉ tiêu trên.

Cụ thể, năm 2017, HQC đã chuẩn bị kỹ hơn để tránh phụ thuộc quá nhiều vào các dự án nhà ở xã hội. Bằng chứng là 50% doanh thu còn lại trong năm 2017 dự kiến sẽ đến từ bất động sản thương mại như doanh thu bất động sản nghỉ dưỡng ước đạt 200 tỷ đồng, bất động sản vừa ở vừa kinh doanh (Shophouse và Officetel) ước đạt 200 tỷ đồng, căn hộ (cao cấp, trung bình, giá rẻ) ước đạt 500 tỷ đồng, khu công nghiệp, nhà xưởng, kho bãi ước đạt 100 tỷ đồng.

Với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và đô thị IDICO (UIC), diễn biến khá thuận lợi của thị trường bất động sản trong năm 2017 là yếu tố giúp Công ty đạt được kết quả kinh doanh tương đối khả quan trong nửa đầu năm. Trong quý III/2017, UIC ước đạt tổng sản lượng gần 633 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 12,5 tỷ đồng, nâng mức lợi nhuận 3 quý đầu năm lên trên 59,5 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức so với kế hoạch 50 tỷ đồng lợi nhuận cả năm.

Lãnh đạo UIC cho biết, ngành xây dựng của Việt Nam vẫn được đánh giá là có tiềm năng phát triển do các chính sách của Nhà nước đang tập trung hoàn thiện phù hợp với tình hình thực tế nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong ngành phát triển, song mỗi doanh nghiệp phải có chiến lược và mục tiêu phù hợp mới có thể đứng vững trên thị trường.

6 tháng đầu năm 2017, tổng sản lượng của UIC đạt gần 1.214 tỷ đồng, doanh thu và thu nhập khác trên 1.120 tỷ đồng, đều hoàn thành được 50% kế hoạch năm. Riêng lợi nhuận trước thuế của UIC là 47 tỷ đồng, hoàn thành 94% kế hoạch năm.

Thông tin từ Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (TCD), dự kiến 9 tháng đầu năm 2017, Công ty đạt doanh thu 672 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 62,24 tỷ đồng, ước đạt 83% kế hoạch năm. Nhiều khả năng, TCD sẽ hoàn thành vượt kế hoạch kinh doanh năm 2017, với doanh thu kỳ vọng đến từ việc hoàn tất thi công dự án BOT 830. Cùng với việc phát triển dòng sản phẩm cát nhân tạo, mảng khai thác đá tại Liên doanh Antraco dự kiến mang lại lợi nhuận đột biến cho TCD. Bên cạnh đó, với việc ký thỏa thuận hợp tác về việc phân phối sản phẩm với Công ty Indoba GmbH (Đức) và Indoba sẽ là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm của TCD tại thị trường Đức và châu Âu, với trị giá ít nhất là 10 triệu USD mỗi năm, hoạt động xuất khẩu này sẽ mang lại lợi nhuận cho TCD từ nửa cuối năm 2017 và những năm tiếp theo.

Doanh nghiệp ngành thực phẩm cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực từ đầu năm đến nay. Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FMC) cho biết, riêng trong tháng 8, sản lượng tôm chế biến của FMC đạt 1.855 tấn và là tháng có sản lượng chế biến cao nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, mảng nông sản cũng tăng trưởng mạnh và dự kiến doanh số của FMC trong năm 2017 sẽ tăng trên 40% so với năm 2016. Với kế hoạch lợi nhuận tối thiểu 100 tỷ đồng trong năm 2017, FMC cho biết, Công ty có thể hoàn thành kế hoạch này trong tháng 10 tới.

Những tháng cuối năm vẫn là ẩn số

Một số doanh nghiệp dự báo, sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2017 khi kết thúc quý III, thậm chí có doanh nghiệp đã hoàn thành kế hoạch cả năm khi kết thúc tháng 6, song kết quả cuối cùng vẫn là ẩn số, bởi lợi nhuận những tháng cuối năm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diễn biến thị trường, biến động tỷ giá…

Lãnh đạo Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) cho biết, nửa đầu năm, Công ty đạt kết quả kinh doanh rất tốt, với lợi nhuận trước thuế 703 tỷ đồng, tương đương thực hiện hơn 97% chỉ tiêu cả năm. Hoạt động kinh doanh của PPC trong quý III/2017 khá ổn định, thậm chí tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái và nếu chỉ tính hoạt động kinh doanh đơn thuần thì Công ty đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tuy nhiên, nếu như chênh lệch tỷ giá đã góp phần mang về khoản lãi 10 tỷ đồng từ khoản vay ngoại tệ quý II/2017, thì với sự tăng trở lại của đồng JPY trong thời gian gần đây và biến động tỷ giá JPY từ nay đến cuối năm đang là một ẩn số, sẽ tác động đến lợi nhuận chung của PPC trong quý III cũng như lợi nhuận cả năm.

Hơn nữa, trong năm 2017, PPC ghi nhận khoản lợi nhuận 215 tỷ đồng nhờ hoàn nhập dự phòng đầu tư vào Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh, đã được hạch toán trong quý II/2017.

Ở khối công ty chứng khoán, diễn biến thuận lợi của thị trường từ đầu năm đến nay đã giúp nhiều công ty nâng cao nguồn thu. Không ít công ty chứng khoán đã hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận cả năm khi mới kết thúc tháng 6 như Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), Chứng khoán Agriseco (AGR)…

Tuy vậy, với đặc thù hoạt động phụ thuộc vào diễn biến thị trường, phụ thuộc vào danh mục đầu tư nên kết quả chung cuộc đối với khối doanh nghiệp này vẫn phải chờ kết thúc năm tài chính. Đặc biệt, với Thông tư 334/2016/TT-BTC sửa đổi, bổ sung và thay thế Phụ lục 02 và 04 của Thông tư 210/2014/TT-BTC về cách hạch toán lợi nhuận của công ty chứng khoán, các khoản đầu tư tự doanh sẽ được đánh giá lại theo giá trị hợp lý.

Theo đó, khoản đầu tư của công ty chứng khoán sẽ được chia làm 2 loại là tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi lỗ (FVTPL) và tài sản tài chính sẵn sàng để bán (AFS). Hiểu một cách đơn giản, khoản FVTPL sẽ được các công ty hạch toán vào doanh thu và lợi nhuận trong kỳ, còn AFS là “của để dành”.

Theo công bố của ARG, 6 tháng đầu năm 2017, Công ty đạt lợi nhuận sau thuế trên 85,8 tỷ đồng, vượt 24,4% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Phan Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị AGR cho biết, Công ty đã điều chỉnh một số khoản tài sản từ FVTPL sang AFS, nên lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2017 chỉ còn 53 tỷ đồng, tức hoàn thành 75% kế hoạch năm. Tuy nhiên, dự kiến đến hết quý III, lợi nhuận sau thuế của AGR ước đạt từ 80 - 85 tỷ đồng, vượt khoảng 20% kế hoạch năm.

Cùng với diễn biến thuận lợi của thị trường từ đầu năm đến nay, danh mục tự doanh của nhiều công ty chứng khoán ghi nhận diễn biến tăng giá của các cổ phiếu, đồng nghĩa với tài sản tài chính FVTPL được nâng lên và lợi nhuận tăng lên tương ứng.

[Infographic] Chứng khoán phái sinh ngày càng thu hút nhà đầu tư
Sau 1 tháng khai trương và đi vào hoạt động (từ 10/8 đến 8/9), thị trường chứng khoán phái sinh đã thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của nhà đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư