Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ sẽ tham gia phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam
Phan Hằng - 14/05/2015 13:14
 
Phóng viên Báo Đầu tư - VIR ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, khách mời tại Hội thảo về năng lượng sạch với chủ đề “Những giải pháp thông minh cho Việt Nam” do Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM và Báo Đầu tư – Vietnam Investment Review (VIR) phối hợp tổ chức sáng nay, 14/5 tại TP.HCM.

Đẩy mạnh chuyển giao công nghệ từ các nhà sản xuất

Ông Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Với một nước đang phát triển như Việt Nam thì rất cần những chính sách để thu hút việc chuyển giao công nghệ từ các nhà sản xuất về năng lượng tái tạo, công tác này cần xúc tiến và đẩy mạnh hơn nữa. Hiện giá sản xuất 1 kWh của năng lượng tái tạo cao hơn từ nguồn truyền thống như than, khí, thủy điện, nhưng những nguồn nguyên liệu này gây ô nhiễm môi trường và mất chi phí lớn để khắc phục.

Do đó, vấn đề giá điện, nhất là giá mua điện cũng cần có lộ trình hợp lý để thu hút các NĐT tư nhân tham gia vào trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, có rất nhiều nguồn năng lượng khác nhau nên vấn đề kỹ thuật trong việc đấu nối các nguồn nguyên liệu tái tạo cũng sẽ được tập trung và sao cho có thể tách bạch được các nguồn năng lượng khác nhau này, từ đó mới áp dụng chính sách giá cả. Mạng lưới này cần được phủ toàn quốc, thống nhất, chẳng hạn năng lượng mặt trời ở miền Nam tốt hơn miền Bắc không có nghĩa sẽ có mức giá bán điện khác nhau giữa 2 miền. Giá cả cần thống nhất trên toàn quốc, không phân biệt đầu tư ở đâu miễn là giá mua hợp lý.

Hội thảo Việt Nam - Hoa Kỳ về năng lượng sạch tổ chức ngày 14/5 tạo TP.HCM (ảnh Lê Toàn)
Hội thảo Việt Nam - Hoa Kỳ về năng lượng sạch tổ chức ngày 14/5 tạo TP.HCM (ảnh Lê Toàn)

 

“Hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang rất tích cực”.

Ông Patrick Wall, Tùy viên Thương mại, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ

Trong những năm vừa qua, Hoa Kỳ và Việt Nam đã xây dựng được sự hợp tác sâu rộng và không ngừng phát triển với mục tiêu mang nguồn năng lượng sạch và tái tạo đến với thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng về năng lượng bền vững của Việt Nam.

Tại Việt Nam, chúng tôi đã phối hợp với Cơ quan Thương mại và phát triển Hoa Kỳ (USTDA) tiến hành nhiều dự án đa dạng về năng lượng tái tạo. Trong lĩnh vực năng lượng điện, quan điểm hợp tác của chúng tôi luôn là win – win, Hoa Kỳ có nhiều lợi thế, nhất là công nghệ tiên tiến và sẵn lòng chia sẻ với Việt Nam.

“Sẽ có nhiều NĐT Hoa Kỳ tham gia phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam”

Ông Mark Dunn, Giám đốc khu vực châu Á, Cơ quan Thương mại và phát triển Hoa Kỳ (USTDA)

USTDA là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện chương trình hợp tác song phương giữa hai quốc gia với nhau. Bản thân tôi đã tham gia rất nhiều hoạt động trải dài nhiều mảng trong viẹc phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam, tôi nhận thấy thấy sự phát triên này rất tích cực. Tầm nhìn của chúng tôi trong vài năm trở tới là tiếp tục hỗ trợ và thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư Hoa Kỳ sẽ đến phát triển năng lượng sạch tại VIệt Nam vì tiềm năng trong lĩnh vực này ở Việt Nam là rất lớn.

Hoa Kỳ - Việt Nam thành công trong hợp tác phát triển năng lượng sạch
Hoa Kỳ và Việt Nam tiếp tục xây dựng sự hợp tác sâu rộng và không ngừng phát triển trong phát triển năng lượng sạch.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư