Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài chuộng Bắc Giang
Nguyên Đức - 28/11/2013 08:49
 
Ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài tìm đến Bắc Giang, vì địa điểm đầu tư thuận lợi và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chính quyền địa phương. Xúc tiến đầu tư vào Bắc Giang: Lan tỏa và bền vững
TIN LIÊN QUAN

Chính thức hoạt động tại Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu (Bắc Giang) từ tháng 9/2011, hơn hai năm qua, Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi đặc khu HOPE Việt Nam (100% vốn của Trung Quốc) luôn hài lòng về những kết quả đã đạt được.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài chuộng Bắc Giang
Nhiều dự án công nghệ cao đang hoạt động có hiệu quả tại
khu công nghiệp ở Bắc Giang

Khi trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Hà Quân Lương, Tổng giám đốc Công ty luôn khẳng định, Bắc Giang là một địa điểm đầu tư đầy tiềm năng.

Nhà máy ở Bắc Giang chính là nhà máy đầu tiên của đặc khu HOPE ở Việt Nam. Vốn đầu tư không lớn, chỉ 12 triệu USD, song hai năm qua, dự án này đã kinh doanh thành công ở Bắc Giang, với sản lượng hiện khoảng 10.000 tấn sản phẩm/tháng.

“Trong kế hoạch, từ nay đến trước năm 2020, chúng tôi sẽ xây dựng 12 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi ở thị trường Việt Nam, 2 nhà máy chế biến thực phẩm và 4 trang trại cung cấp lợn giống”, ông Lương nói và cho biết thêm, xây dựng nhà máy ở Việt Nam là nhằm vừa cung cấp cho thị trường nội địa, vừa xuất khẩu sang Trung Quốc.

Có mặt ở Bắc Giang trước cả HOPE, Công ty Nichirin (Nhật Bản) đã đưa nhà máy chuyên sản xuất - kinh doanh, lắp ráp các loại ống và dây dẫn phanh, ống trợ lực tay lái, dây dẫn khác cho xe máy… vào hoạt động từ tháng 9/2009. Với vốn đầu tư 12 triệu USD, nhà máy này chỉ tiêu thụ trong nước 60% sản phẩm làm ra, 40% sản lượng còn lại xuất khẩu sang các nhà sản xuất, lắp ráp xe máy tại Nhật Bản, Anh, Mỹ, Brazil.

“Chúng tôi đã có một khoảng thời gian đầu tư, kinh doanh thành công ở Bắc Giang”, ông Shigeaki Hashimoto, Chủ tịch Công ty TNHH Nichirin Việt Nam hài lòng nói.

Cũng giống như HOPE, Nichirin, đến đầu tư ở Bắc Giang, nhưng khác quy mô, Công ty Wintek (Đài Loan) cho tới nay đã đăng ký đầu tư tới 1,12 tỷ USD và là dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất từ trước tới nay ở tỉnh này.

Ban đầu, Dự án này chỉ được đầu tư với 250 triệu USD vào đầu năm 2011. Rất nhanh sau đó, nhà đầu tư triển khai, đưa Dự án vào hoạt động và nhận thấy nhu cầu thị trường đối với các sản phẩm màn hình cảm ứng là rất lớn, nên đã quyết định tăng thêm 870 triệu USD vốn đầu tư.

“Dự án đang được triển khai rất tốt”, ông Nguyễn Anh Quyền, Trưởng ban Quản lý KCN tỉnh Bắc Giang hồ hởi nói và cho biết, bên cạnh các dự án lớn, thời gian gần đây, Bắc Giang đã liên tục nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, chuyên sản xuất - kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Sự có mặt của các nhà đầu tư lớn, như Samsung, Nokia ở Bắc Ninh, Thái Nguyên, hay Honda, Toyota ở Vĩnh Phúc là một trong những lý do khiến ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài (vệ tinh) tìm đến Bắc Giang. Tuy các dự án này có vốn đầu tư không lớn, chỉ vài triệu USD, thậm chí chỉ vài trăm ngàn USD, nhưng hiệu ứng đối với kinh tế - xã hội Bắc Giang là không nhỏ. “Chúng tôi là các doanh nghiệp nhỏ nhưng có lợi thế là rất năng động, dễ thích ứng với sự biến động của nền kinh tế thế giới”, ông Lương nói.

“Không những thế, sự có mặt của các nhà đầu tư này sẽ góp phần phát triển công nghiệp phụ trợ Việt Nam”, ông Nguyễn Xuân Trung, Phó giám đốc Trung tâm Xúc đầu tư và Phát triển doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết.

Số liệu thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, Bắc Giang đã thu hút được 37 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký 1.992 tỷ đồng và 30 dự án FDI, với vốn đăng ký 146,6 triệu USD.

Như vậy, lũy kế đến nay, Bắc Giang đã thu hút được 612 dự án đầu tư trong nước, với vốn đăng ký 34.776 tỷ đồng và 132 dự án FDI, với vốn đăng ký là 2.047,7 triệu USD. Vốn thực hiện ước đạt 16.700 tỷ đồng và 671 triệu USD. 430 dự án đi vào hoạt động, tạo việc làm cho khoảng 155.000 lao động.

“Bắc Giang có nhiều tiềm năng để thu hút đầu tư trong các lĩnh vực cơ khí, điện tử, ô tô, xe máy… Chúng tôi cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất - kinh doanh tại Bắc Giang”, ông Lại Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư