Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhiều nhân chứng quan trọng vắng mặt trong phiên xét xử Hà Văn Thắm, tòa có thể triệu tập, dẫn giải nếu cần thiết
Đỗ Mến – Bùi Trang - 18/04/2018 14:20
 
Trước sự vắng mặt của nhiều nhân chứng, Viện kiểm sát nhân dân đề nghị quá trình xét xử, nếu thấy cần áp dụng tất cả các biện pháp cho phép, kể cả dẫn giải để buộc phải có mặt tại tòa giải quyết các kháng cáo.

Sáng nay, Hội đồng xét xử đã tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo và nhân chứng.

Vì lý do sức khỏe, các bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng), Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ), Nguyễn Văn Đức (nguyên giám đốc chi nhánh Thanh Hóa), Nguyễn Viết Hiền (nguyên giám đốc phòng giao dịch Âu Cơ) có đơn xin xét xử vắng mặt. Ngoài đơn, các bị cáo gửi kèm giấy xác nhận của trại giam hoặc của địa phương nơi cư trú.

.
.

Tòa án cũng triệu tập nhiều nhân chứng nhưng nhiều người vắng mặt không lý do. Viện kiểm sát nhân dân đề nghị trong quá trình xét xử, nếu thấy cần áp dụng tất cả các biện pháp cho phép kể cả dẫn giải để buộc phải có mặt tại tòa giải quyết các kháng cáo.

Hội đồng xét xử đồng tình với quan điểm của Viện Kiểm sát. Do phiên tòa dự kiến kéo dài 10 – 12 ngày, thời gian phiên tòa phụ thuộc vào các luật sư. Quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết, HĐXX sẽ triệu tập, đảm bảo có mặt kể cả áp dụng biện pháp dẫn giải.

Tại tòa, luật sư Ngô Minh Tâm bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập đại diện Ngân hàng Nhà nước để làm rõ tư cách người đại diện phần vốn của PVN tại Oceanbank.

Luật sư cũng đề nghị triệu tập ông Ninh Văn Quỳnh, người đã nhận 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn.

Luật sư Ngô Minh Tâm cho hay, trước phiên tòa phúc thẩm, luật sư có văn bản hỏi CIEM về tính chất tài sản góp vốn qua việc mua cổ phần và CIEM đã có văn bản trả lời. Luật sư đề nghị triệu tập đại diện CIEM để làm rõ các nội dung liên quan.

Luật sư Trần Vũ Hải cho biết, trước khi phiên xét xử diễn ra, ông đã có kiến nghị gửi tòa án trình bày 2 tài liệu liên quan đến bồi thường vụ án PVN góp vốn 800 tỷ đồng. Trong đó, có tài liệu có nội dung hỏi Bộ Tài chính số tiền hơn 1.500 tỷ đồng chi lãi ngoài PVN có bị thiệt hại không. Bộ Tài chính có công văn trả lời do đó Luật sư đề nghị triệu tập đại diện Bộ Tài chính để làm rõ nội dung công văn này.

Mặt khác, luật sư cũng đề nghị triệu tập đại diện Kiểm toán Nhà nước. Bởi vì, trong năm 2016, Kiểm toán Nhà nước có 2 văn bản nội dung về vấn đề xác định tài sản và công nợ của PVN.

Luật sư  Vũ Xuân Nam đề nghị triệu tập nhóm cá nhân liên quan đến việc lập hồ sơ vay 500 tỷ đồng bao gồm triệu tập Nguyễn Văn Bình nguyên Tổng giám đốc Công ty Trung Dung và đại diện một số công ty khác có liên quan đến khoản vay 500 tỷ đồng tại Oceanbank. Luật sư Nam còn đề nghị triệu tập nhóm cá nhân liên quan đến việc sử dụng số tiền 500 tỷ đồng.

Trước ý kiến của các luật sư đồng nghiệp, luật sư Đỗ Ngọc Quang (bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thắm) cho rằng không cần thiết phải triệu tập ông Ninh Văn Quỳnh vì ông Quỳnh không có kháng cáo đối với vụ án này. Ông Quỳnh nhận 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn. Số tiền này Nguyễn Xuân Sơn nhận từ Oceanbank. Vụ án này đã được đưa ra xét xử vào tháng 3/2018 trong vụ án PVN. Như vậy, hành vi này đã được xét xử trong vụ án khác.

Phần xét hỏi đại án OceanBank: Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh đùn đẩy trách nhiệm khoản vay 500 tỷ đồng
Chiều nay (29/8), Tòa án nhân dân Hà Nội tiếp tục phiên xét xử đại án OCeanBank. Phần xét hỏi đầu tiên là về hành vi vi phạm quy định về cho vay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư