Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nhiều tập đoàn kinh tế lớn Singapore sẽ đầu tư tại Bình Định
Gia Nguyễn - 25/06/2015 10:58
 
Nhiều tập đoàn lớn của Singapore sẵn sàng đầu tư vào các lĩnh vực mũi nhọn như du lịch - dịch vụ, hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế…của Bình Định.

Chuyến công tác Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng tại Singapore đã kết nối và mở ra hướng hợp tác, đầu tư, kinh doanh rất triển vọng với các tập đoàn kinh tế lớn của Singapore như Outward Bound Singapore, Sembcorp, CPG Corporation, Samwoh Corporation, Gammon Capital, Kinder World…

Theo đó, Sembcorp  - tập đoàn chuyên đầu tư, kinh doanh về năng lượng, cung cấp nước, vận tải hàng hải và cảng biển, hạ tầng công nghiệp và đô thị… có thể triển khai tại Bình Định một tổ hợp công nghiệp, dịch vụ và đô thị lớn.

Đoàn công tác của tỉnh Bình Định do Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng dẫn đầu làm việc với các DN Singapore nhằm XTĐT vào tỉnh.
Đoàn công tác của tỉnh Bình Định do Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng dẫn đầu làm việc với các doanh nghiệp Singapore nhằm kêu gọi đầu tư vào địa phương

 

Ông Kevin Teo, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp, đồng Chủ tịch liên doanh VSIP Việt Nam – Singapore đánh giá cao việc tỉnh Bình Định xúc tiến đầu tư mời gọi xây dựng dự án Khu phức hợp Công nghiệp - Thương mại - Dịch vụ và Đô thị Bình Định.

Năm 2014, Sembcorp đã xúc tiến, nghiên cứu đầu tư, khảo sát thực địa tại 3 địa điểm do tỉnh giới thiệu tại xã Canh Vinh (Vân Canh), Khu đô thị mới Long Vân - Long Mỹ (TP Quy Nhơn) và khu đất trên địa bàn xã Phước Hiệp (Tuy Phước).

Cũng theo ông Kevin Teo, về mặt chủ trương, Sembcorp rất ủng hộ thành lập VSIP tại Bình Định. Tuy nhiên, Tập đoàn muốn khảo sát kỹ các điều kiện trước khi lập dự án đầu tư.

“VSIP đã yêu cầu các chuyên gia của Sembcorp sớm sang Bình Định khảo sát lại các địa điểm đầu tư do tỉnh giới thiệu và báo cáo kết quả trước khi lãnh đạo Tập đoàn sang Bình Định làm việc với lãnh đạo tỉnh vào cuối tháng 8.2015”,  ông Kevin Teo nói.

Làm việc với Tập đoàn giáo dục Kinder World, đơn vị đăng ký đầu tư Trường Giáo dục Kỹ năng sống Outward Bound Việt Nam tại Bình Định, ông Ricky Tan, Chủ tịch Tập đoàn khẳng định sẽ xây dựng Trường Giáo dục kỹ năng sống Outward Bound Bình Định trong vòng 12 tháng sau khi được tỉnh bàn giao mặt bằng.

Hiện, tỉnh đã bố trí giao đất cho Tập đoàn tại xã Cát Hải (Phù Cát) thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội, với tổng diện tích 59,7 ha, bao gồm 41,2 ha mặt đất và 18,5 ha mặt biển.

Cũng qua chuyến công tác tại Singapore, Chủ tịch Hồ Quốc Dũng đã có buổi làm việc với Tập đoàn CPG Corporation - nhà cung cấp các dịch vụ cơ sở hạ tầng và xây dựng phát triển và quản lý hàng đầu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch Hồ Quốc Dũng mời lãnh đạo CPG Corporation sớm sang Bình Định để khảo sát, nghiên cứu tư vấn và mời gọi các đối tác vào đầu tư ở các khu vực quan trọng như núi Bà Hỏa, núi Xuân Vân, thiết kế cảng hàng không Phù Cát đạt tiêu chuẩn quốc tế…

Hiện nay, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba của Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 22 tỷ USD. Những doanh nghiệp của Singapore như Mapletree, Keppel Land, CapitaLand và Sembcorp đã làm ăn từ lâu tại Việt Nam, tạo việc làm và giúp Việt Nam phát triển công nghiệp và đô thị.

Đặc biệt, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là một điển hình trong quan hệ giữa hai nước. Đến nay, trên địa bàn toàn quốc đã có 6 khu công nghiệp VSIP, tạo việc làm cho hơn 140 ngàn lao động.

Tại Bình Định, hiện có 3 dự án có vốn đầu tư của doanh nghiệp Singapore với tổng vốn hơn 30 triệu USD.

Đầu năm 2015, Tập đoàn Giáo dục Kinder World cũng đã đăng ký đầu tư 2 dự án là Trường Giáo dục Kỹ năng sống Outward Bound Việt Nam và Dự án Trường Quốc tế Việt Nam Singapore (rộng 5,5 ha tại TP Quy Nhơn).

Trong tháng 6/2015, UBND tỉnh vừa cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án đóng tàu của Yanmar Singapore, vốn đăng ký đầu tư là 4 triệu USD.

Ông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định cho biết,  tỉnh đang rà soát danh mục các dự án mời gọi đầu tư mới, đồng thời xem xét các dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chậm triển khai, tập trung mời gọi nhà đầu tư từ Singapore có tiềm lực, thương hiệu mạnh để đầu tư các dự án then chốt vào các lĩnh vực mũi nhọn như du lịch - dịch vụ, hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế…

“Trước mắt, Bình Định tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm đáp ứng theo yêu cầu của liên doanh Becamex Bình Dương và Tập đoàn Sembcorp Singapore để mời gọi thành công dự án Khu phức hợp Công nghiệp - Thương mại - Dịch vụ và Đô thị tại Bình Định” ông Bay nói.

VSIP nghiên cứu đầu tư Khu phức hợp tại Bình Định
Tin từ Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, ngày 19/6, Công ty Becamex IDC và Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư