Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
“Nhìn những trẻ em da cam Việt Nam, tôi xấu hổ khi mình là người Mỹ“
Thảo Nguyên - 12/08/2014 06:44
 
 Đó là chia sẻ của chị Whitney Lowrey, một tình nguyện viên người Mỹ lần đầu tiên đến Việt Nam và cũng là lần đầu tiên tận mắt nhìn những đứa trẻ ngây ngô, thậm chí còn mang hình dạng không giống một người bình thường do mang trong mình chất độc da cam quái ác mà đế quốc Mỹ để lại khắp các chiến trường Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sau phim 18+, lại lọt truyện cổ tích 18+ dành cho trẻ em!
Điều tra nghi án 11 đứa trẻ “biến mất” khỏi chùa Bồ Đề
Cô bé thích ăn ngủ với rắn hổ mang chúa
Sư Trụ trì chùa Bồ Đề: Buôn bán trẻ em là tối kỵ với giáo lý nhà Phật
Truy tìm nguyên nhân hàng chục bao tải Siro ho, can-xi trẻ em bị đổ ra cánh đồng
  chất độc da cam  
  Em Lê Bảo Châu (SN 1996 quê Hà Nam) là một trong những nạn nhân da cam tại Làng Hữu Nghị Việt Nam được chị Lowrey rất yêu quý. Ảnh: Thành An.  

Khoảng 2 tuần nay, những trẻ em da cam tại Làng Hữu Nghị Việt Nam (Từ Liêm, Hà Nội) thường xuyên được một phụ nữ người Mỹ đến thăm hỏi, tặng quà, thậm chí là tắm rửa cho các em khiến chúng vô cùng thích thú và yêu mến.

Chị Lowrey cho biết, chị cùng một số người bạn là thành viên của 1 tổ chức phi chính phủ của Mỹ sang thăm Việt Nam khoảng 1 tháng, trong đó, họ dành nhiều thời gian đến thăm Làng Hữu Nghị Việt Nam do một cựu binh Mỹ sáng lập.

Dù đã nghe nói về chất độc da cam nhưng khi tận mắt chứng kiến hình ảnh những đứa trẻ với gương mặt ngây dại, nói cười vu vơ, hay có đứa chân tay co quắp phải nằm một chỗ, chị Lowrey và những người bạn của mình thực sự cảm thấy bị sốc bởi hậu quả do chính các thế hệ đi trước ở đất nước mình gây ra.

Chị Lowrey tâm sự: “Khi nhìn những trẻ em Việt Nam là nạn nhân của chất độc màu da cam, tôi cảm thấy xấu hổ khi mình là người Mỹ. Tất cả đều là lỗi của thế hệ trước của chúng tôi. Mặc dù hậu quả của chất độc này rất nặng nề, nhưng ở Mỹ vẫn chưa có 1 trường học nào có ngành học nghiên cứu sâu về chất độc da cam để những người thế hệ sau như tôi hiểu hơn về nó. Tôi nghĩ, chính phủ Mỹ có thể làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ các nạn nhân da cam tại Việt Nam”.

Sau lần đầu tiên đến thăm những trẻ em da cam ở Làng Hữu Nghị, những người bạn đến từ Mỹ, đặc biệt là chị Lowrey đã dành nhiều thời gian đến thăm hỏi, tặng quà và chơi đùa cùng những đứa trẻ tội nghiệp.

Chị Lowrey chơi đùa cùng những trẻ em da cam ở Làng Hữu Nghị Việt Nam. Ảnh: Thành An. 

Gần như chiều nào chị Lowrey cũng bắt taxi từ khách sạn Sofitel đến Làng Hữu Nghị, trên tay xách theo một túi đồ, khi là những cuốn sách ảnh và những hộp sáp màu để các em nhỏ tập tô, khi là những món đồ chơi, bánh kẹo… Với người phụ nữ Mỹ này, mỗi lần đến đây là mỗi lần chị cảm thấy lòng mình nhẹ nhõm hơn vì đã làm được điều gì đó, dù là nhỏ bé cho những nạn nhân tội nghiệp của chất độc da cam.

Không chỉ chơi đùa cùng lũ trẻ, chị Lowrey còn không ngần ngại tắm cho một số em, trong đó Châu và Nụ là 2 đứa trẻ được chị yêu quý nhất và cũng dành nhiều thời gian chăm sóc nhất. Mặc dù cách biệt về ngôn ngữ, những đứa trẻ ở đây cũng không có trí tuệ như bình thường để hiểu hết những gì chị Lowrey cố gắng diễn tả bằng hành động, nhưng chị Lowrey nói rằng: “Nhìn những đứa trẻ chơi đùa vui vẻ là tôi hạnh phúc rồi”.

Cuối tuần qua, trong khi những người bạn cùng chị đến Việt Nam dành thời gian thư giãn tại 1 bãi biển thì chị Lowrey lại đến siêu thị mua một số sách, sáp màu để đến thăm trẻ em ở làng Hữu Nghị. Chị cũng không quan tâm những người bạn của mình đi du lịch ở đâu bởi đơn giản, người phụ nữ Mỹ này chia sẻ, điều chị muốn làm nhất khi còn ở Việt Nam là đến với những nạn nhân của chất độc màu da cam.

600 em học sinh hào hứng với khóa học bơi miễn phí

600 em học sinh hào hứng với khóa học bơi miễn phí

Nhằm phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn, UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm TDTT quận tổ chức dạy bơi miễn phí cho 600 em trong dịp hè 2014.

Cảnh báo web khiêu dâm dẫn đầu nội dung tìm kiếm của trẻ em

Cảnh báo web khiêu dâm dẫn đầu nội dung tìm kiếm của trẻ em

Phân tích mới nhất của Kaspersky Lab về các nội dung tìm kiếm trên internet của người dùng nhỏ tuổi cho biết, nội dung khiêu dâm luôn dẫn đầu về lượt xem trong hầu hết các quốc gia.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư