Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Nhức nhối việc hướng dẫn viên Trung Quốc làm loạn du lịch Việt
Mai Anh (ANTĐ) - 27/06/2016 09:03
 
Một trong những câu chuyện “nóng”của ngành du lịch Đà Nẵng được bàn đến trong thời gian gần đây là việc khoảng 100 hướng dẫn viên tiếng Trung tại Đà Nẵng đình công trước việc doanh nghiệp Trung Quốc ngang nhiên đưa hướng dẫn viên người Trung Quốc vào Đà Nẵng. Điều này khiến tình trạng hướng dẫn viên “chui” càng thêm nhức nhối ở một trong những điểm du lịch hàng đầu Việt Nam.


Hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động “chui” ở Nha Trang

Bóp méo sự thật về Việt Nam

Trong hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2016 do thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 24-6 vừa qua, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, mới đây hơn 100 hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung tại Đà Nẵng gần như đình công, bởi họ rất bức xúc trước tình trạng các doanh nghiệp Trung Quốc đưa khách đến Đà Nẵng ngang nhiên mang theo rất nhiều hướng dẫn viên người Trung Quốc đi cùng.

Việc này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hướng dẫn viên Việt Nam đang hành nghề hợp pháp tại Đà Nẵng, mà đáng nói, đã có biểu hiện cho thấy các doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng chính những hướng dẫn viên Trung Quốc để tuyên truyền sai sự thật về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Về vấn đề này, ông Huỳnh Tấn Vinh cho biết, một số hướng dẫn viên tiếng Trung của Việt Nam phát hiện hướng dẫn viên của Trung Quốc giới thiệu sai về biển Đà Nẵng, xuyên tạc rằng biển Đà Nẵng là của Trung Quốc. 

Không chỉ riêng Đà Nẵng, ở Nha Trang - nơi đang “nóng” bởi tình trạng gia tăng quá nhanh khách du lịch Trung Quốc trong những tháng trở lại đây, nhiều hướng dẫn viên cũng tỏ thái độ hết sức bất bình bởi tình trạng hướng dẫn viên Trung Quốc “đội lốt” tung tin sai sự thật ngay trên lãnh thổ Việt Nam.

Anh Mai Xuân Hiệp, hướng dẫn viên của Công ty Hải Vân Cát cho biết: “Ở Nha Trang, hướng dẫn viên Trung Quốc quá nhiều. Tôi và các anh em hướng dẫn viên rất bức xúc, bởi thực chất họ là người Trung Quốc, họ biết gì về Việt Nam mà lại nói về Việt Nam cho khách Trung Quốc nghe. Thậm chí tôi đã từng nghe một hướng dẫn viên Trung Quốc bịa đặt với khách của họ là Trường Sa, Hoàng Sa là của Trung Quốc”.  

Cần xử lý mạnh tay

Điều 73 Luật Du lịch 2005 có quy định rất rõ ràng về điều kiện hành nghề và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế tại Việt Nam. Trong đó, hướng dẫn viên quốc tế phải có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, có trình độ cử nhân chuyên ngành hướng dẫn du lịch trở lên hoặc có bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ hướng dẫn du lịch và sử dụng thành thạo ngoại ngữ. Như vậy, vẫn chưa có bất cứ quy định nào cho phép hướng dẫn viên người nước ngoài lao động tại Việt Nam.

Bởi vậy, việc sử dụng hướng dẫn viên Trung Quốc thuyết minh cho những đoàn khách Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam là hoàn toàn sai luật. Nhưng thực tế, nhiều năm nay, do “cầu vượt cung”, nhiều công ty lữ hành buộc phải sử dụng hướng dẫn viên bản địa, thậm chí chỉ là những phiên dịch viên để tháp tùng những đoàn khách “khổng lồ” vào Việt Nam.

Thế nên, vừa qua mới vỡ lở ra chuyện, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Silent Bay – doanh nghiệp lớn ở Nha Trang chỉ trong vòng 3 tháng đã đưa được hơn 6.000 khách Trung Quốc vào Việt Nam (tương đương 70 đoàn khách/tháng), nhưng lại chỉ có vỏn vẹn 4 hướng dẫn viên quốc tế hoạt động trong biên chế.

Để có thể làm trót lọt những “phi vụ” này, công ty trên giả mạo giấy tờ làm thủ tục xin giấy phép lữ hành quốc tế, tự ý thay đổi người điều hành… để hợp thức hóa hoạt động kinh doanh. Thực tế, công ty này không trực tiếp mà đã đứng ra bảo lãnh cho ít nhất 1 doanh nghiệp Trung Quốc đưa khách vào Nha Trang. Theo điều tra, có tổng cộng 64 người Trung Quốc làm việc tại công ty này mà không có giấy phép lao động. Bởi vậy, Silent Bay đã bị rút giấy phép hoạt động lữ hành. 

Hiện nay, chúng ta chưa có quy định và chế tài pháp luật đủ mạnh đối với việc sử dụng người nước ngoài làm hướng dẫn viên tại Việt Nam. Nếu chiếu theo dự thảo Luật Du lịch sửa đổi thì những doanh nghiệp này sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 6 tháng, tuy nhiên quy định cụ thể về mức xử phạt hành chính là bao nhiêu thì không thấy đề cập.

Cần phải nhìn nhận rõ rằng, tình trạng “loạn” hướng dẫn viên ở Việt Nam, cụ thể là ở “điểm nóng” thị trường khách Trung Quốc gần đây chỉ là một trong những hệ lụy của những cái “bắt tay” phi pháp giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc, với nhiều thủ đoạn và chiêu thức tinh vi nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Nếu không có sự vào cuộc và xử lý mạnh tay như trường hợp của Công ty Silent Bay nói trên thì việc hướng dẫn viên “chui” đưa khách Việt Nam sẽ còn tiếp diễn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Bình Định: Nhiều sự kiện hấp dẫn trong Lễ hội du lịch hè “Về miền biển nhớ”
Tối 23/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định đã khai mạc Lễ hội Du lịch Hè Bình Định năm 2016 với chủ đề “Về miền biển nhớ”. Thời gian diễn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư