Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Những mẫu xe điện dành cho tương lai
PV (Dân trí) - 03/01/2017 05:58
 
Những đột phá về công nghệ, chi phí sản xuất pin giảm đã dẫn tới cuộc chạy đua về hiệu suất hoạt động của động cơ giữa các hãng xe điện, từ đó giúp ngành công nghiệp ôtô tương lai có những bước tiến vượt bậc. Rẻ hơn, đi xa hơn, dễ sử dụng hơn... 5 mẫu xe dưới đây được đánh giá sẽ dẫn đầu trào lưu sử dụng xe điện trong năm 2017 tới đây.

Chevrolet Bolt EV

Chevrolet Bolt EV 2017 được coi là con bài chiến lược của hãng xe Mỹ trong phân khúc xe xanh, với khả năng vận hành khá ấn tượng; phạm vi hoạt động lên tới hơn 320 km cho mỗi lần sạc đi kèm mức giá khá rẻ - 37.000 USD, chưa tính ưu đãi của chính phủ về phát triển xe điện.

Chevrolet Bolt EV được tích hợp hàng loạt công nghệ thông minh như khả năng kết hợp dữ liệu của người lái, dự báo thời tiết, thông tin về địa hình hay khả năng dự đoán chính xác về số km có thể di chuyển với lượng pin còn lại, hay tìm đường phù hợp nhất (ít tốn năng lượng nhất).

Theo Chevrolet, mẫu Bolt EV được thiết kế nhằm tối ưu hóa sự tiện dụng với không gian rộng rãi, nhiều trang bị hỗ trợ như màn hình 10.2 inch, hệ thống kết nối internet 4G LTE đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng.

 SUV chạy điện của Hyundai có thể là sự kết hợp khung gầm của Tucson cùng công nghệ hiện đang có trên chiếc Ioniq

SUV chạy điện của Hyundai có thể là sự kết hợp khung gầm của Tucson cùng công nghệ hiện đang có trên chiếc Ioniq

CEO Mary Barra của GM - cố vấn kinh tế của tổng thống mới của Mỹ cho biết: “Chevrolet Bolt EV là mẫu xe điện mang tính cách mạng, được thiết kế đặc biệt để đi được quãng đường xa hơn, thay vì tập trung hướng đến đối tượng khách hàng đặc biệt. Chevrolet tin rằng xe điện sẽ là trụ cột của việc di chuyển trong tương lai không xa"

SUV chạy điện của Hyundai

Sau khi ra mắt của mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ điện mang tên Ioniq, Hyundai sẽ tiếp tục thể hiện sự nỗ lực ở phân khúc này với dự án khá táo bạo với một chiếc SUV chạy điện, dự kiến sẽ được ra mắt vào năm 2018.

Với phạm vi hoạt động được cho là lên đến 320 km cho một lần sạc (gấp đôi so với mẫu Ioniq), đây hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh tranh với mẫu xe điện nổi tiếng của Mỹ Tesla Model X. Nhiều thông tin cho biết mẫu SUV chạy điện mới của Hyundai sẽ được xây dựng trên một nền tảng hoàn toàn mới thay vì chia sẻ khung gầm với mẫu Ioniq và sẽ được trang bị hệ dẫn động 4 bánh.

 SUV chạy điện của Hyundai có thể là sự kết hợp khung gầm của Tucson cùng công nghệ hiện đang có trên chiếc Ioniq

SUV chạy điện của Hyundai có thể là sự kết hợp khung gầm của Tucson cùng công nghệ hiện đang có trên chiếc Ioniq

Dự án này không chỉ được đánh giá là một bước tiến quan trọng của Hyundai trong nỗ lực mở rộng danh mục sản phẩm xe điện; mà hơn thế, còn giúp có thêm nhiều người có thể sử dụng một chiếc SUV chạy điện, bởi hiện chỉ có Tesla Model X đang thống lĩnh phân khúc này nhưng không được rộng rãi người tiêu dùng đón nhận vì có mức giá quá đắt: 132.000 USD.

Trong khi đó, Audi dự kiến trong năm 2018 sẽ tung ra chiếc SUV chạy điện Q6 nhưng sẽ có mức giá thậm chí còn cao hơn Tesla Model X. Chính vì vậy, rất nhiều người hy vọng với dự án SUV chạy điện của Hyundai sẽ tạo ra một con sốt mới, tương tự như sự thành công của mẫu xe điện giá rẻ Tesla Model 3 đã làm.

Nissan Leaf 2.0

Hiện tại vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về nguyên mẫu xe chạy thử nghiệm hay thế hệ tiếp theo của dòng xe điện Leaf mà Nissan sẽ sản xuất. Song, có một điều chắc chắn là xe điện tương lai của Nissan sẽ có phạm vi hoạt động lên đến 200 dặm (321 km).

Trước đó, tại Triển lãm ô tô Tokyo 2015, Nissan đã trình làng mẫu concept xe điện IDS thể hiện tầm nhìn tương lai của hãng trong cả hai lĩnh vực đang nóng nhất hiện nay là xe điện và hệ thống tự lái. Chiếc xe được trang bị hệ thống pin lên tới 60kWh (gấp đôi so với chiếc Leaf 2016) giúp tăng quãng đường di chuyển từ 170km lên hơn 300km. Chính điều này khiến người tiêu dùng hy vọng vào một thế hệ xe điện mới mang tính đột phá của Nissan, và tất nhiên với giá thành phải thật hợp lí.

Tesla Model 3

Mẫu xe thành công nhất trong lịch sử hoạt động của Tesla cho tới thời điểm này khi thu về 7,5 tỉ USD chỉ sau 24 giờ ra mắt, thành công này đến từ mức giá bán khởi điểm thực sự thuyết phục: 35.000 USD, mức giá này sẽ làm thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng về việc chi phí sở hữu một chiếc xe thể thao chạy điện.

Không chỉ có vậy, Tesla Model 3 còn được đánh giá là làm thay đổi phương thức hoạt động của ngành công nghiệp ôtô truyền thống; bán hàng qua mạng, loại bỏ hệ thống đại lí, có thể nâng cấp "hệ điều hành" online...

Theo Tony Lim, chuyên gia phân tích của Kelley Blue Book: “Danh sách đơn đặt hàng dài đằng đẵng của Model 3 có thể là hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn ngành công nghiệp khi Tesla đã tạo nên được sức hút đặc biệt cho mảng xe điện. Giờ là lúc các hãng xe lớn bắt đầu xoay theo lợi thế mà Tesla tạo ra nhằm mang đến các cỗ xe điện đủ sức cạnh tranh cả về cấu hình lẫn thiết kế”.

Bên cạnh mức giá hợp lí, Model 3 còn sở hữu kiểu dáng thiết kế đẹp và không gian nội thất thoải mái, đi kèm nhiều tính năng hỗ trợ tiên tiến như hệ thống lái tự động Autopilot tiêu chuẩn, điều khiển đỗ xe từ xa, hệ thống sạc nhanh với quãng đường đi được tối đa 346km cho một lần sạc

Volkswagen e-Golf

Có vẻ như vụ bê bối gian lận mức khí thải tại Mỹ không làm ảnh hưởng đến thành tựu trong lĩnh vực xe điện của Volkswagen với chiếc e-Golf là một đại diện tiêu biểu. Volkmar Tanneberger - người đứng đầu bộ phận phát triển xe điện của Volkswagen cho biết: e-Golf 2017 mới sẽ có tầm hoạt động lên tới 186 dặm (gần 300km) cho một lần sạc, lớn hơn rất nhiều so với phiên bản hiện tại (83 dặm, khoảng 133 km), sự thay đổi này đến từ hệ thống pin mới có dung lượng lớn được nâng cấp từ 24,2 kWh lên 35,8 kWh. Ngoài ra, hệ thống động cơ trên mẫu xe điện e-Golf mới cũng được nâng cấp với công suất từ 100 kW tăng lên thành 120 kW.

Và đặc biệt, điều đáng quan tâm với người tiêu dùng là giá bán của mẫu xe này thực sự hấp dẫn; Khởi điểm từ 30.000 USD.

Xe ý tưởng BMW Vision Next 100 lăn bánh đến châu Á
Mẫu xe concept BMW Vision Next 100 mới đây đã được đưa đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc để giới thiệu với khách hàng châu Á.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư