Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Những nỗi sợ của người mới mua ô tô
Hoàng Hải (VnExpress) - 18/06/2018 06:40
 
Chỉ một vết xước nhỏ, xe đột nhiên bị khoá tay lái hay vi phạm luật giao thông có thể làm những tài mới lấn cấn nhiều ngày.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sở hữu ôtô với phần đông người Việt vẫn là cả một sự cố gắng để có tài chính và sau đó là kỹ năng, kiến thức sử dụng. Dưới đây là một số những nỗi lo của người lần đầu có ôtô, rút kinh nghiệm từ bản thân tôi và bạn bè.

1. Xe bị xước

Nỗi lo lớn nhất phải kể đến là xe tự dưng bị va quệt vào đâu hoặc không bị va quệt nhưng tự dưng có vài vết xước. Khi mới mua về, xe như một cô gái đẹp không chút nhược điểm, nhưng tự dưng có một vết xước, lại như mặt có vết sẹo, buồn mất mấy ngày. Có nhiều người còn mang đi dặm, sơn lại ngay lập tức.

2. Đèn cảnh báo

Các biểu tượng nháy sáng trên bảng đồng hồ kèm tiếng kêu tít tít có thể khiến lái mới toát mồ hôi, dù đó chỉ là những cảnh báo thông thường như chưa thắt dây an toàn hay chưa hạ phanh tay. Những biểu tượng phức tạp hơn như hết nước rửa kính, ắc-quy yếu còn phức tạp hơn nữa.

3. Xe sắp hết xăng

Vạch xăng về đến E không biết còn đi được bao nhiêu km, có hại gì cho bình xăng, động cơ cũng là một vấn đề lớn với người mới có ôtô. Vì vậy, xe mới mua hầu như xăng lúc nào cũng dư dả.

4. Đỗ xe

Đây được coi là "cực hình" với những tài mới. Ghép dọc còn khả thi, ghép ngang lại là nhiệm vụ tốn nhiều công sức, trí tuệ. Có lần, tôi nhớ rõ ràng mình đã đưa xe vào chéo 45 độ rồi đánh lái mà bánh sau bên phụ vẫn lọt xuống rãnh, lần khác thì đầu xe quệt vào đuôi xe trước. Mất 3 tháng ra vào liên tục mới dần thành thạo. Hiện nay nhiều xe có camera, cảm biến khoảng cách thì việc đỗ dễ dàng hơn nhiều.

5. Đi rón rén vì không hiểu luật 

Thấy những chiếc xe đi rón rén, nếu không phải là phụ nữ thì chắc là một tài non. Mới có xe, lúc nào bạn cũng lo lắng xem đường này có cấm ôtô không, đi ở làn này đúng chưa, chạy tốc độ thế nào, biển báo này có ý nghĩa gì. Nhiều khi chuẩn bị cả một bụng kiến thức về luật, nhưng lúc lái xe ra đường thực tế vẫn dính lỗi như thường.

6. Cho người khác mượn xe

Mình lái mới nên không tin tưởng bản thân, nhưng cho người khác mượn thì không tin tưởng gấp nhiều lần. Người mượn là một tài mới thì sợ họ cũng kém kỹ năng, người mượn là tài già lại sợ họ đi xe thông thạo quá rồi, sẽ "phá xe" của mình. Cho ai mượn xe, ngồi nhà lo ngay ngáy, chỉ khi họ trả mới thở phào.

7. Chạy nhiều, xe mệt

Lái xe nhiều giờ hoặc dừng xe mà không tắt máy, tài mới thường lo lắng không biết động cơ làm việc nhiều như vậy có nóng quá không, xe có "mệt" không. Vì vậy, tranh thủ tắt máy nhiều lần để xe mát, động cơ hồi phục. Thực tế sau này mới biết, nếu nước mát đầy đủ, không có vấn đề gì hư hỏng trong động cơ thì chạy cả 5-6 tiếng cũng không sao.

Vay tiền mua xe ô tô 300 triệu: Rước nợ vào thân, sai lầm đốt túi
Ô tô cũ, với đủ thương hiệu tên tuổi như Mercedes, Toyota, Honda, Nissan, Ford,... đang được rao bán khoảng 300 triệu đồng. Nhiều người quan niệm,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư