Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhượng quyền chuyển phát nhanh: Cơ hội mới cho nhà đầu tư nhạy bén
P.V - 19/07/2019 17:27
 
Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam những năm gần đây đã và đang mở ra cơ hội cho cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng Internet và các ngành dịch vụ liên quan. Một trong những mảng đầu tư tiềm năng phải kể đến là dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hoá.

Thương mại điện tử và hạn chế về vận chuyển hàng hoá tại Việt Nam

Khoảng 10 năm trước đây, rất khó để tưởng tượng ra việc chúng ta có thể ngồi tại nhà hay công sở, đặt mua một món hàng và đợi chúng được chuyển tới sau vài ngày làm việc. Giờ đây, mua sắm trực tuyến không chỉ trở nên phổ biến mà còn trở thành thói quen hàng ngày của nhiều người.

Chưa kể, sự ra đời của các sàn thương mại điện tử lớn nhỏ cũng như trào lưu bán hàng trên mạng xã hội nở rộ đã mang tới trải nghiệm mua sắm ngày càng thuận tiện hơn cho người tiêu dùng.

.

Có đến 35,8 triệu người Việt dành 24,7 giờ mỗi tuần để xem và mua bán hàng hoá trực tuyến.



Nhận xét về tiềm năng phát triển trong khu vực Đông Nam Á, ông Pierre Cahuzac (Giám đốc điều hành Lazada Việt Nam) cho biết, trong số 6 quốc gia mà thương hiệu này hiện diện, Việt Nam là thị trường phát triển nhanh nhất, với mức tăng trưởng mỗi năm lên đến 100%. Bên cạnh đó, nhà nước và các bên quản lý cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc tạo điều kiện để “mở cửa” sân chơi thương mại điện tử tại Việt Nam. Ví dụ như sự kiện hợp tác cùng Amazon qua chương trình bán hàng toàn cầu.

Có thể thấy, thương mại điện tử tại Việt Nam đang mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp khai thác. Mặt khác, sân chơi này cũng tồn tại nhiều vấn đề, nơi người tiêu dùng chưa thực sự được thoả mãn. Một trong số đó là quá trình giao nhận hàng của các đơn vị kinh doanh thương mại điện tử.

Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì rất khó để họ có thể tự tổ chức một đội ngũ chuyển phát riêng cho hoạt động bán hàng trực tuyến của mình. Khi tìm đến dịch vụ từ các doanh nghiệp truyền thống thì vấn đề về quy mô, độ phủ được giải quyết nhưng đi cùng với đó là chi phí cao, thời gian xử lý đơn hàng chậm. Ngược lại, các doanh nghiệp chuyển phát nhanh tư nhân có chi phí hợp lý hơn nhưng quy trình làm việc thiếu chặt chẽ và chất lượng hàng hoá lưu kho lại trở thành mối e ngại.

Có thể thấy, khách hàng đang kỳ vọng một sự thay đổi khởi sắc hơn trong lĩnh vực chuyển phát nhanh.

Cần đánh thức những thị trường mới tiềm năng

Ngày càng nhiều các thương hiệu từ khắp nơi trên thế giới quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam. Trong đó, chiếm phần lớn vẫn là các thương hiệu ẩm thực, nhà hàng và may mặc.

Tính đến thời điểm tháng 7/2019, đã có 235 doanh nghiệp nước ngoài được cấp phép nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam - Ảnh: https://moit.gov.vn
Tính đến thời điểm tháng 7/2019, đã có 235 doanh nghiệp nước ngoài được cấp phép nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam - Ảnh: https://moit.gov.vn

Một trong những thách thức của kinh doanh nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam nằm ở sự cạnh tranh, đặc biệt là đối với các ngành kinh doanh kể trên khi những thương hiệu quốc tế “ồ ạt” đổ bộ Việt Nam trong khoảng 3 năm qua. Tuy nhiên, mặt trái của thách thức này lại mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư nhạy bén. Thay vì tập trung vào những “phiên chợ đông”, vẫn còn các thị trường tiềm năng như giáo dục, y tế hay đặc biệt là vận tải chờ đợi sự đầu tư sáng suốt.

Một trong số những cái tên mới đã xuất hiện trên bản đồ ngành vận tải tại Việt Nam là BEST Inc. Đây là một công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh ở Mỹ (thuộc Tập đoàn BEST Inc) từ năm 2007. Thương hiệu này đã lên sàn chứng khoán New York vào năm 2017 và dự kiến sẽ chính thức kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam kể từ năm 2019.

Được biết, BEST Inc. đã đầu tư vào VNC (VNC POST - thương hiệu giao hàng thuộc công ty TNHH Vinacapital Việt Nam) với kỳ vọng tận dụng hiệu quả độ phủ thị trường sẵn có
Được biết, BEST Inc. đã đầu tư vào VNC (VNC POST - thương hiệu giao hàng thuộc công ty TNHH Vinacapital Việt Nam) với kỳ vọng tận dụng hiệu quả độ phủ thị trường sẵn có

Đây được coi như một tín hiệu đáng mừng đối với thị trường vận tải nước ta. Người tiêu dùng cũng sẽ có thêm cơ hội trải nghiệm dịch vụ chuyển phát nhanh chất lượng hơn. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư có thêm cơ hội tìm kiếm thành công ở các thị trường vắng người.

Hiện nay, BEST Inc. đã có mặt tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Theo dự kiến, BEST Inc. Vietnam sẽ mở rộng đến hơn 300 bưu cục vào cuối năm 2019. Mới đây, BEST Inc. Vietnam đã xây dựng hoàn thiện 7 trung tâm khai thác với dây chuyền phân loại hàng hóa chuẩn quốc tế hiện đại khắp từ Bắc vào Nam nhằm hoàn thiện chất lượng kho bãi.

Là một mô hình tiên phong về nhượng quyền kinh doanh bưu cục tại Việt Nam, BEST Inc. nhận được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư nhạy bén. Nhân sự kiện này, BEST Inc. Vietnam sẽ tổ chức một hội thảo về khai phá tiềm năng chuyển phát nhanh tại Việt Nam. 

Chi tiết về hội thảo, vui lòng xem thêm tại https://event.best-inc.vn.

DHL, UPS, FedEx Express thâu tóm dịch vụ chuyển phát nhanh
Trong khu vực ASEAN, Việt Nam có tiềm năng lớn về phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp ngoại đang tìm mọi cách để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư