Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Niềm tin kinh doanh kích thích dòng vốn tư nhân
Khánh An - 08/01/2018 07:45
 
Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ. “Nếu không có niềm tin vào môi trường kinh doanh, sẽ không thể có những kỷ lục về số doanh nghiệp thành lập mới và số vốn cam kết như năm 2017”, bà Trần Thị Hồng Minh, Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh nhấn mạnh.
.
Bà Trần Thị Hồng Minh, Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh

Thưa bà, một lần nữa, số doanh nghiệp thành lập mới và số vốn đăng ký mới trong năm 2017 lập kỷ lục mới. Bà có thể chia sẻ gì về điều này?

Bức tranh về tình hình đăng ký doanh nghiệp năm 2017 khởi sắc và sống động bởi kỷ lục mới về số doanh nghiệp thành lập mới và số vốn đăng ký mới. Theo số liệu thống kê từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, năm 2017, cả nước có 126.859 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký là 1.295.911 tỷ đồng, tăng 15,2% về số doanh nghiệp và tăng 45,4% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016. Tỷ trọng vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp trong năm 2017 đạt 10,2 tỷ đồng, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tất nhiên, không thể không nhắc tới số 12.113 doanh nghiệp giải thể, nhưng con số này đã giảm 2,9% so với năm 2016. Số doanh nghiệp ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể là 38.869, giảm 4,6%. Có 21.684 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 8,9%, nhưng đa phần sẽ quay trở lại hoạt động sau khi kết thúc thời hạn tạm ngừng.

Như vậy, tỷ lệ doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trên số doanh nghiệp gia nhập thị trường là 47,4%. Đây là tỷ lệ tương đối thấp so với thực tế diễn ra ở các nền kinh tế thuộc nhóm đứng đầu về mức độ thuận lợi của môi trường đầu tư kinh doanh trên thế giới, như Hồng Kông là 70,6%, New Zealand là 87,2%, Anh là 67,7%. Nếu so tỷ lệ này với cùng kỳ các năm trước của Việt Nam, thì xu hướng giảm thể hiện rõ, năm 2015 là 69,5%, năm 2016 là 53,5%.

Phân tích kỹ các con số, chắc hẳn sẽ có nhiều thông điệp?

Các số liệu đăng ký doanh nghiệp năm 2017 không chỉ cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia thị trường tăng cao, mà số vốn doanh nghiệp cam kết đầu tư vào các hoạt động kinh doanh cũng tăng ấn tượng.

Số vốn cam kết của các doanh nghiệp thành lập mới chính là thể hiện sự kỳ vọng vào các cơ hội kinh doanh của thị trường. Khi thị trường ngày càng chứng minh được sức hấp dẫn của nó, doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra chi phí cơ hội cao hơn để đầu tư và thu về lợi nhuận kỳ vọng. Điều này khẳng định niềm tin vào thị trường những năm qua ngày càng được củng cố.

Số liệu đăng ký doanh nghiệp giai đoạn 2011-2017 cho thấy sự tăng trưởng tốt về cả số lượng thành lập mới cũng như số vốn, đặc biệt trong 2 năm 2016, 2017. So sánh năm 2017 và năm 2011, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng 1,6 lần, số vốn đăng ký tăng 2,5 lần, tỷ trọng vốn đăng ký bình quân của doanh nghiệp tăng 1,5 lần. Đặc biệt, số doanh nghiệp và số vốn đăng ký mới tăng dần qua các năm, với mức tăng cao kể từ khi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư có hiệu lực.

Có thể nói, những con số kỷ lục về tình hình đăng ký doanh nghiệp này do người dân xác lập, nhưng đồng thời, đây cũng là những minh chứng rõ nét nhất thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn rào cản trong kinh doanh, khơi thông và đưa nguồn vốn của người dân và doanh nghiệp vào dòng chảy của nền kinh tế.

Vai trò định hướng và những quyết tâm chỉ đạo của Chính phủ là yếu tố then chốt tạo nên sự ổn định, minh bạch, bảo đảm tính cạnh tranh của môi trường kinh doanh Việt Nam trong thời gian qua, góp phần củng cố lòng tin của người dân, doanh nghiệp vào sự ổn định và phát triển của đất nước.

Trong kỷ lục mới về số doanh nghiệp thành lập mới, cũng phải nhắc tới những cải thiện rất lớn trong thủ tục đăng ký kinh doanh, thưa bà?

Lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp còn hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin góp phần giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Trong năm 2017, công tác đăng ký doanh nghiệp trực tuyến tiếp tục được đẩy mạnh và có những kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh tiếp tục triển khai dịch vụ đăng ký doanh nghiệp qua mạng với hơn 100 quy trình được triển khai từ mức độ 3 trở lên, trong đó có 95 quy trình được triển khai ở mức độ 4. Đồng thời, thực hiện công khai hóa toàn bộ quy trình đăng ký doanh nghiệp cũng như tình trạng hồ sơ doanh nghiệp trên Hệ thống Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để cộng đồng được biết, cập nhật việc xử lý hồ sơ của cơ quan đăng ký kinh doanh.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã chú trọng việc hướng dẫn, hỗ trợ để đẩy mạnh công tác đăng ký qua mạng tại hầu hết các địa phương trên cả nước, đặc biệt là TP. Hà Nội và TP.HCM - nơi có số lượng đăng ký doanh nghiệp chiếm tỷ lệ cao của cả nước. Tính đến hết ngày 11/12/2017, tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng của cả nước đạt 45,8%, tăng gấp 3,27 lần so với cùng kỳ năm ngoái (14%).

Một điểm nhấn đáng chú ý khác là công tác truyền thông chính sách, hướng dẫn và hỗ trợ pháp lý cũng được Cục thực hiện đầy đủ, đảm bảo cung cấp thông tin cho cộng đồng, làm tăng tính minh bạch của thông tin doanh nghiệp, đảm bảo sự giám sát của cộng đồng đối với hoạt động doanh nghiệp. Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đến nay đã có gần 190 triệu lượt truy cập. Riêng năm 2017, số lượt truy cập là 128 triệu, gấp nhiều lần năm 2016 (43 triệu) và 2015 (19 triệu).

[Infographic] Năm 2017, số doanh nghiệp mới và số vốn đăng ký cao kỷ lục
2017 là năm có số doanh nghiệp (DN) thành lập mới và số vốn đăng ký của các doanh nghiệp này đạt mức cao kỷ lục. So sánh theo vùng lãnh thổ, khu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư