Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nigeria thắng Iceland 2 bàn, Argentina sống lại hy vọng tái sinh
Thiện nhân (Dân Trí) - 23/06/2018 08:34
 
Từ chỗ ngỡ đâu gần như đã hết cửa đi tiếp tại VCK World Cup 2018, Argentina bỗng sống lại hy vọng, lại là hy vọng rất lớn sau chiến thắng 2-0 của Nigeria trước Iceland. Quan trọng hơn nữa, Argentina hiện tại lại có được quyền tự quyết cho số phận của chính mình.
TIN LIÊN QUAN

Tình hình tại bảng D hiện khá thú vị, Croatia với 6 điểm sau 2 lượt trận đã chắc chắn giành quyền đi tiếp. Chiếc vé còn lại của bảng D sẽ là cuộc tranh chấp giữa 3 đội gồm Nigeria (3 điểm, hiệu số bàn thắng/bại là 2/2), Iceland (1 điểm, hiệu số 1-3) và Argentina (1 điểm, hiệu số 1-4).

Argentina vẫn là đội tạm xếp chót bảng B, nhưng đội bóng của Messi hiện đã có trong tay quyền tự quyết. Argentina có thể tự định đoạt số phận của mình ở trận đấu với Nigeria, thay vì chỉ biết trông chờ vào người khác, như tình hình của chính họ trước đó.

Messi và các đồng đội bỗng sống lại hy vọng vượt qua vòng bảng World Cup

Quyền tự quyết của Argentina nằm ở chỗ nếu họ thắng Nigeria ở lượt trận cuối (diễn ra vào rạng sáng 27/6), họ đương nhiên hơn điểm đội bóng châu Phi và sẽ xếp trên đối thủ.

Trong trường hợp Argentina thắng Nigeria và Iceland thắng Croatia, Argentina và Iceland khi đó sẽ có cùng 4 điểm, và đôi bên sẽ phân thứ hạng bằng hiệu số bàn thắng/bại.

Argentina bất lợi hơn đối phương về chỉ số này sau 2 lượt trận đầu (1/4 so với 1/3 của Iceland). Nhưng cách biệt 1 bàn giữa Argentina và Iceland cũng không quá lớn. Nói cho cùng đội bóng Nam Mỹ vẫn là đội mạnh, và khả năng họ thắng Nigeria với cách biệt cao hơn so với Iceland thắng Croatia vẫn dễ xảy ra hơn.

Qua trận đấu với Nigeria, Iceland cho thấy họ chỉ mạnh khi chơi phòng ngự số đông, chờ cơ hội phản công. Còn nếu buộc phải đá tấn công, các cầu thủ Iceland lại không giỏi.

Hay nói cụ thể hơn nữa, Iceland mạnh trong khả năng phá lối chơi của đối phương, chứ không mạnh ở khả năng áp đặt lối chơi lên đối thủ. Chính vì thế, Iceland nếu buộc phải đá tấn công để giành chiến thắng trước Croatia là chuyện không đơn giản.

Dĩ nhiên, cũng có khả năng Croatia sau khi đã có vé đi tiếp không chơi hết sức trước Iceland. Nhưng khả năng này cũng không cao. Vả lại, nếu là… thả, chẳng có đội nào trắng trợn tới mức thả cho đối phương thắng đậm để tiện đường đua tranh hiệu số bàn thắng/bại.

Phân tích các khả năng, cũng chỉ quan trọng ở chi tiết, việc Argentina đi tiếp hay bị loại phụ thuộc vào chính đội đương kim Á quân World Cup. Thắng được Nigeria, Messi và các đồng đội sẽ tự quyết được số phận của chính mình.

Nếu Argentina thắng Nigeria và Iceland không thắng Croatia, đội đương kim Á quân thế giới đương nhiên xếp trên cả Nigeria và Iceland, rồi loại luôn 2 đội bóng này. Nếu Argentina thắng Nigeria và Iceland thắng Croatia, Argentina sẽ có thêm nhiệm vụ là đua số bàn thắng với đối thủ.

Argentina chơi kém ở 2 trận đầu vì HLV Sampaoli mắc quá nhiều sai lầm trong sắp xếp đội hình và bố trí nhân sự. Ở trận cuối cùng vòng bảng gặp Nigeria, đội bóng Nam Mỹ chắc chắn sẽ có thay đổi (bản thân HLV Sampaoli có thể sẽ không còn được sắp đội hình ở trận tới), và biết đâu sự thay đổi đấy sẽ mang lại dấu hiệu tích cực cho đội bóng của Lionel Messi.

Từ chỗ gần như đã bị loại, Argentina bỗng nhiên sống lại hy vọng cực lớn để vào vòng trong, với nhiệm vụ rất rõ ràng là giành chiến thắng, có thể chỉ cần thắng với cách biệt tối thiểu. Tình thế của Argentina hiện đã khác hẳn!

Thiện Nhân

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư