Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Ninh Thuận khẳng định vị thế
Anh Trung - 29/03/2017 19:38
 
Trải qua chặng đường 25 năm phát triển, vượt qua nhiều thách thức, tỉnh Ninh Thuận đã mang một diện mạo mới đầy khởi sắc. Ninh Thuận đã và đang nỗ lực sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thu hút đầu tư, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Từ những con số ấn tượng

Từ ngàn năm qua, người dân Ninh Thuận đã phải gồng mình để chống chọi với thiên nhiên. Khí hậu bán sa mạc đã biến Ninh Thuận thành vùng đất khắc nghiệt nhất trên cả nước, nhưng điều đó không thể khuất phục ý chí và tinh thần người dân nơi đây. Từ trong sự khắc nghiệt, Ninh Thuận vẫn  vươn lên và vững chãi như những rặng xương rồng hiên ngang trong gió cát. Ninh Thuận đã biến sự bất lợi của thiên nhiên thành ưu thế thu hút đầu tư, thu hút du khách, để hôm nay trở thành một địa phương phát triển.

Quãng thời gian 25 năm không quá dài, nhưng đủ để chứng kiến sự đổi thay của một vùng đất. Từ một địa phương nằm trong top nghèo nhất cả nước vào những ngày đầu tái lập, với hệ thống hạ tầng nghèo nàn, lạc hậu, cơ sở vật chất thiếu thốn, đời sống đại bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn, thì giờ đây, Ninh Thuận đã mang một diện mạo hoàn toàn khác. Những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội đã từng bước làm đổi thay và nâng cao vị thế của Ninh Thuận.

Quảng trường 16/4 (TP. Phan Rang - Tháp Chàm) mang đến diện mạo mới cho đô thị Ninh Thuận.
Quảng trường 16/4 (TP. Phan Rang - Tháp Chàm) mang đến diện mạo mới cho đô thị Ninh Thuận.

Bay cao cùng những ngọn sóng

Ninh Thuận sở hữu bờ biển dài tít tắp với những bãi cát trắng và biển nước trong xanh. Đây chính là một trong những ưu thế để địa phương cất cánh theo đúng Nghị quyết của Đảng bộ và chính quyền Ninh Thuận khi xác định kinh tế biển là động lực phát triển chính trong các giai đoạn tiếp theo.

Tư duy mới về phát triển kinh tế biển cũng không còn bó hẹp, mà mở rộng ra nhiều lĩnh vực, trong đó trọng tâm là phát triển năng lượng tái tạo, phát triển du lịch, nuôi trồng, khai thác thủy hải sản gắn với công nghiệp chế biến và dịch vụ hậu cần nghề cá theo hướng bền vững.

Theo ông Phạm Đồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận, để thực hiện mục tiêu đêfề ra, thời gian tới, địa phương sẽ tập trung 3 nhóm ngành kinh tế biển trọng điểm cần ưu tiên đầu tư, tạo sự phát triển bứt phá, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 – 2020. Đó là phát triển đồng bộ khai thác và nuôi trồng thủy sản, tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng du lịch biển và phát triển công nghiệp biển, các khu công nghiệp và cụm công nghiệp ven biển.

Kinh tế của tỉnh chuyển biến mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế qua từng giai đoạn luôn đạt ở mức cao. Quy mô giá trị tăng thêm tăng từ 585,7 tỷ đồng năm 1992 lên 18.209 tỷ đồng năm 2016. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh từ 33,3 tỷ đồng vào năm 1992 đã tăng lên 2.088 tỷ đồng vào năm 2016.

Theo đó, tỉnh sẽ tổ chức lại nghề khai thác hải sản, đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ khai thác, chế biến và dịch vụ hậu cần nghề cá, trọng tâm là đầu tư nâng cấp, mở rộng các cảng cá Mỹ Tân, Ninh Chữ, Đông Hải, Cà Ná thành các trung tâm thương mại nghề cá, khu tránh trú bão của tỉnh và khu vực miền Trung. Xúc tiến kêu gọi đầu tư cảng biển quốc tế Cà Ná, nâng cấp cảng cá Ninh Chữ thành khu cảng tổng hợp, hình thành và phát triển các loại hình dịch vụ logistics, tạo tiền đề phát triển mạnh công nghiệp ven biển.

Tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phát triển nuôi trồng thủy sản, nhất là đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ cao vào sản xuất. Tiếp tục thực hiện tốt chủ trương xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm tôm giống chất lượng cao của cả nước. Phấn đấu đến năm 2020, tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 18.000 - 20.000 tấn; sản lượng tôm giống trên 36 tỷ con. Giá trị xuất khẩu thủy sản chiếm 46 - 47% tổng giá trị  xuất khẩu.

Ninh Thuận xác định kinh tế biển là động lực phát triển chính trong các giai đoạn tiếp theo.

Tập trung huy động nguồn lực ưu tiên đầu tư hạ tầng du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật các khu du lịch trọng điểm và các vùng có tiềm năng phát triển du lịch biển để sớm hình thành các khu du lịch có đẳng cấp, tạo động lực phát triển nhanh ngành du lịch biển của tỉnh. Ưu tiên nguồn lực nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Tập trung huy động mọi nguồn lực, thu hút các nhà đầu tư có uy tín tham gia các dự án du lịch quy mô lớn, chất lượng cao, từng bước hình thành các trung tâm du lịch ven biển đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.

Chú trọng đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, hình thành các sản phẩm du lịch đặc thù, độc đáo, tạo điểm nhấn riêng biệt, có khả năng cạnh tranh để thu hút du khách trong và ngoài nước như: du lịch văn hóa gắn với các lễ hội truyền thống và ẩm thực vùng biển; du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, chăm sóc sức khỏe từ nguyên liệu đặc thù của địa phương; du lịch gắn với các môn thể thao lướt sóng, thuyền buồm, đua mô tô trên cát… Phấn đấu đến năm 2020, thu hút trên 2,4 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế chiếm  10 - 11%.

Tập trung kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư có năng lực, đầu tư kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Cà Ná, gắn với đầu tư xây dựng cảng biển quốc tế Cà Ná, cảng hàng hóa Ninh Chữ,  nhằm hình thành các trung tâm công nghiệp ven biển của tỉnh. Ưu tiên thu hút các dự án công nghiệp quy mô lớn, có công nghệ tiên tiến, để tạo đột phá phát triển các ngành công nghiệp biển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Phấn đấu đến năm 2020, giá trị sản xuất các ngành công nghiệp biển và ven biển chiếm 73 - 75% tổng giá trị sản xuất ngành công nghiệp; công suất điện gió, điện mặt trời đạt 220 MW.

Để hoàn thành mục tiêu là trung tâm năng lượng sạch và là một trọng điểm du lịch quốc gia, trung tâm sản xuất giống thủy sản của cả nước, Ninh Thuận cần tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường liên kết, hợp tác và hội nhập quốc tế. Đây là những chủ trương, giải pháp có ý nghĩa quan trọng và quyết định, tạo động lực thúc đẩy tỉnh Bình Thuận phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIII.

Ninh Thuận trong hành trình bứt phá hướng tới tương lai
Được ví như “Tây Á thu nhỏ tại Việt Nam”, Ninh Thuận hội đủ nhiều tiềm năng để phát triển những ngành kinh tế mũi nhọn, đặc thù.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư