Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nỗ lực phòng chống tác hại của thuốc lá
Hồng Thơm - 17/10/2015 07:36
 
Thời gian qua, được sự quan tâm, hướng dẫn của Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) thuộc Bộ Y tế, tỉnh Lai Châu đã thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình PCTHTL do một đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, đồng chí Giám đốc Sở Y tế làm Phó trưởng ban thường trực.
Cán bộ Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Lai Châu nói chuyện chuyên đề Luật Phòng chống tác hại thuốc lá
Cán bộ Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Lai Châu nói chuyện chuyên đề Luật Phòng chống tác hại thuốc lá

Với mục tiêu cụ thể năm 2015 là: Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn Luật; xây dựng môi trường không khói thuốc lá và giám sát, đánh giá tình hình các hoạt động PCTHTL; tăng cường năng lực cho cán bộ tham gia hoạt động PCTHTL...

Ngành Y tế đã chủ động tham mưu với Ban chỉ đạo PCTHTL của tỉnh triển khai nhiều biện pháp như: Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức mit tinh, diễu hành treo băng zôn khẩu hiệu hưởng ứng “Ngày thế giới không hút thuốc lá 31/5” và “Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, từ 25 - 31/5/2015”; tổ chức buổi mít tinh cổ động tuyên truyền PCTHTL với đông đảo học sinh và đoàn viên thanh niên tham gia.

Từ đầu năm đến nay, ngành Y tế đã tổ chức 2 lớp tập huấn Luật PCTHTL cho 150 cán bộ, công chức viên chức, lực lượng vũ trang và công an tỉnh; tổ chức 15 buổi nói chuyện chuyên đề Luật PCTHTL cho 3.000 người nghe là cán bộ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện và học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn TP. Lai Châu.

Ngành y tế còn phối kết hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phát sóng 3 phóng sự, phát sóng 16/30 TV spot với thời lượng 30 giây về tác hại của thuốc lá đến kinh tế và sức khoẻ, cấm hút thuốc lá nơi làm việc và nơi cộng cộng; phát sóng 10/20 Radio spot tuyên truyền Luật PCTHTL. Phối hợp với Báo Lai Châu đăng tải 10 bài, ảnh và 6 tin tuyên truyền Luật PCTHTL; sản xuất hơn 74 pano tuyên truyền PCTHTL cấp phát cho các đơn vị trong tỉnh…

Ông Nguyễn Công Huấn, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban thường trực Chương trình PCTHTL tỉnh cho biết: “Thời gian qua, Ban chỉ đạo đã triển khai  kế hoạch PCTHTL tại các đơn vị trong toàn tỉnh, tổ chức tuyên truyền không hút thuốc, không bán thuốc lá bằng nhiều hình thức và xây dựng các điểm có biển cấm hút thuốc lá, tiến tới xây dựng công sở không khói thuốc đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, đưa ra các quy định và gương mẫu thực hiện; tổ chức cam kết xây dựng “Cơ sở y tế không hút thuốc” và áp dụng các biện pháp phạt cá nhân và cơ sở y tế vi phạm quy định về cấm hút thuốc”.

Ngành Y tế còn tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành, tiến hành thanh, kiểm tra việc thực hiện Luật PCTHTL tại nơi làm việc, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục và các địa điểm khác do Luật quy định; chỉ đạo Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh, huyện tổ chức tuyên truyền về Luật PCTHTL; hướng dẫn xây dựng nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế không khói thuốc. 

Chị Phạm Thị An, chuyên viên Văn Phòng HĐND - UBND thành phố Lai Châu cho biết: “Trước đây, khi chưa thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, một số cơ quan có tình trạng hút thuốc trong phòng làm việc nên bước vào phòng là ngửi thấy nồng nặc mùi thuốc lá, nhiều người rất khó chịu khi hít phải khói thuốc lá thụ động. Nhưng thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá nên không khí phòng làm việc các cơ quan đã trong lành, đảm bảo nếp sống văn minh, xanh, sạch, đẹp”.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Do mới chỉ tập trung tuyên truyền trên một số kênh truyền thông của tỉnh, với thời lượng và số lượng còn khiêm tốn, vì vậy ý thức tuân thủ Luật PCTHTL của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và người dân, đặc biệt là bà con các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa còn hạn chế, tình trạng vi phạm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng vẫn còn xảy ra; tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nam giới còn cao. Một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá; thậm chí nhiều lãnh đạo còn hút thuốc nên việc thực hiện các quy định này chưa được nghiêm túc, cương quyết.

Để công tác PCTHTL trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, thời gian tới, Lai Châu tiếp tục chú trọng công tác truyền thông, giáo dục về Luật PCTHTL và tác hại của thuốc lá trong cộng đồng. Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về tác hại thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc. Thành lập các đoàn thanh tra liên ngành giám sát việc thực hiện luật, tập trung vào việc thực hiện quy định cấm hút thuốc, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá tại điểm bán và việc in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên bao bì thuốc lá. Phối hợp với các đơn vị liên quan để củng cố và mở rộng các mô hình điểm về môi trường không khói thuốc lá tại nơi làm việc và các hoạt động PCTHTL trong thời gian tới.

Xây dựng trường học không khói thuốc lá
Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi ngày, trên thế giới có từ 80.000 - 100.000 thanh thiếu niên bắt đầu hút thuốc. Thanh thiếu niên có thể dễ dàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư