Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nở rộ làm phim online: Cơ hội béo bở nhưng không bị ai kiểm duyệt
Hoàng Anh (GTVT) - 29/06/2016 07:29
 
Chi Pu vừa công bố dự án phim web-series mang tên Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai sẽ chiếu online vào tháng 7.
Hậu trường ghi hình cho dự án phim “Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai” của nữ diễn viên Chi Pu
Hậu trường ghi hình cho dự án phim “Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai” của nữ diễn viên Chi Pu

Việc ngày càng có nhiều nghệ sĩ làm phim online, khiến không ít người lầm tưởng đấy là cái chợ dễ thu bộn tiền.

Nở rộ trào lưu Làm phim online kiếm tiền

Đã xuất hiện ở Việt Nam nhiều năm nay nhưng trào lưu phim online chưa có dấu hiệu hạ nhiệt mà ngày càng phát triển nhanh như vũ bão. Thành công của những nhóm làm phim online nổi tiếng như DAM TV, BB&BG hay Thích Ăn Phở với những phim ngắn có lượt xem cực khủng như Kính vạn bông (DAM TV - hơn 25 triệu lượt xem); Chầu hoan cua chống (DAM TV - 14,6 triệu lượt xem); Mình yêu nhau đi (BB&BG - hơn 22 triệu lượt xem);… trở thành niềm ao ước và khơi dậy đam mê làm phim của rất nhiều đạo diễn và các nhóm làm phim trẻ. Và trong số đó, không ít người nghĩ rằng, làm phim online là một trong những cách có thể kiếm tiền mà không cần tốn quá nhiều kinh phí.

Thế nhưng, “không thể kiếm được tiền từ Youtube” là câu khẳng định của nhiều nhà làm phim online. Bởi lẽ, Youtube chỉ trả tiền cho những clip thỏa mãn các quy định về bản quyền, clip phải thuộc kênh thường xuyên hoạt động. Đặc biệt, các nhóm làm phim cũng phải đăng ký với các đối tác của Youtube tại Việt Nam như Pops, Yeah1 hay Zing, mới có thể thu được doanh thu từ Youtube. Doanh thu này sẽ chia tỷ lệ theo thỏa thuận giữa chủ kênh và đối tác.

Một đại diện của Pops Worldwide tiết lộ, hiện nay, số lượng đối tác là những người làm phim của Pops khoảng 700 - 1.000 người và đang tăng lên từng ngày. Người này cho biết, doanh thu của một clip hay phim online phụ thuộc vào rất nhiều thứ. Youtube sẽ căn cứ vào lượt view và thời gian xem thực tế trên kênh, thời gian xem quảng cáo để trả tiền. Ngoài ra, nếu địa chỉ IP xem tại nước ngoài thì doanh thu sẽ tính theo một cách, còn ở Việt Nam lại tính theo cách khác.

Đỗ Trung Hiếu, trưởng nhóm The Bad Rabbit cho biết: Các phim online hiện nay phụ thuộc hoàn toàn vào Google quảng cáo trên mỗi sản phẩm. Tác giả phim sẽ được trả ước tính 0,1 - 0,5 USD/click quảng cáo với người xem ở Việt Nam và người xem nước ngoài thì sẽ cao hơn.

Thường một video hay phim online có 1 triệu view thì mang về số tiền 500 -1.000 USD, lượng view tăng theo thời gian và số tiền cứ thế nhân lên. Nhưng hiện nay, người làm phim chủ yếu kiếm tiền từ nhà tài trợ là chính, họ chèn sản phẩm hay quảng cáo trong phim. Một sản phẩm phim ngắn Hiếu làm cho khách hàng và khi chèn thương hiệu vào, nếu đạt view 100.000 trong tuần đầu tiên, thương hiệu sẽ trả 1.000 USD và số view cũng như tiền cũng sẽ được nhân thêm theo thỏa thuận.

Huỳnh Lập, trưởng nhóm DAM TV tiết lộ, anh không nắm rõ số tiền thu được từ các video của nhóm. Tuy nhiên, nhóm không chủ trương thương mại hóa các phim ngắn của mình nên hạn chế cài dịch vụ quảng cáo trong mỗi sản phẩm. Còn đạo diễn Luk Vân, người sáng lập công ty Mowo với những bộ phim online như Người tôi thích là cậu ấy (4,1 triệu views), Nếu như em quên anh (2,8 triệu view),… có phần chật vật hơn khi cho rằng không mong kiếm được lợi nhuận từ Youtube.

Luk Vân từ chối tiết lộ số tiền cụ thể thu được nhưng khẳng định làm phim online lỗ dù kinh phí chỉ 100-200 triệu đồng, nhưng phim online giúp cô trau dồi kỹ năng làm phim. Và chính vì lẽ đó, “làm phim online chỉ như một tấm vé thông hành để các đạo diễn trẻ bước vào một “sân chơi” rộng hơn, chuyên nghiệp hơn”, diễn viên Huỳnh Anh cho hay.

Phim online thoát kiểm duyệt

Có một thuận lợi là bên cạnh việc trau dồi kỹ năng, các nhà làm phim online cũng dễ dàng giới thiệu sản phẩm của mình hơn mà không phải trải qua khâu kiểm duyệt nào của Cục Điện ảnh. Youtube chỉ kiểm soát về vấn đề bản quyền và tránh những hình ảnh khiêu dâm. Có lẽ, Căn hộ 69 sản xuất năm 2014 của hai đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito là trường hợp duy nhất từ trước tới nay rơi vào vùng kiểm duyệt, dẫn đến những tranh luận đa chiều về việc “tuýt còi” của cơ quan quản lý với phim online này.

Theo lý giải của Bộ VH,TT&DL, Căn hộ 69 bị phạt vì hành vi “Chiếu phim chưa được phép phổ biến tại nơi công cộng” được quy định tại khoản 3 Điều 6 của Nghị định 158/NĐ-CP.

Nói về sự thay đổi của môi trường làm phim online và phim chuyên nghiệp, Luk Vân nhìn nhận: “Đó là hai thị trường khác nhau. Sự đầu tư và tổ chức cũng khác nhau. Làm điện ảnh nặng phải tính tới doanh thu, tính tới thời gian sản xuất, phát hành. Trong khi đó, phim online làm thế nào cũng được. Tuy nhiên, nếu biết tạo dựng tên tuổi và uy tín khi làm phim online, bạn cũng hoàn toàn có thể kéo được khán giả “ảo” của mình trên mạng tới rạp chiếu”. Bản thân Huỳnh Lập giờ cũng trở thành diễn viên hài đắt show của nhiều gameshow trên truyền hình. Nam diễn viên thừa nhận, con đường nghệ thuật chuyên nghiệp mà anh đang đi hiện nay chính là nhờ những sản phẩm của nhóm DAM TV.

Đỗ Trung Hiếu chia sẻ thêm, nhìn vào thị trường phim online sẽ thấy nhiều nội dung thoáng, sexy hoặc hở hang đều có. Nếu là sản phẩm điện ảnh thì sẽ bị kiểm duyệt gắt gao, còn phim online thì không. Nhưng việc không bị kiểm duyệt theo Hiếu là cần thiết. Bởi nó khiến nhiều đạo diễn bay bổng, có nhiều ý tưởng đẹp, lạ. Còn những phim lạm dụng hở để câu view, nội dung nhàm chán sẽ dần bị khách hàng từ chối, khán giả từ bỏ… Từ đó, sẽ có một môi trường chuyên nghiệp và lành mạnh.

Có thể nói, dù không kiếm được những lợi nhuận lớn như phim chiếu rạp từ các bộ phim online, nhưng không thể phủ nhận, thị trường này đã mang tới những cơ hội béo bở cho đạo diễn trẻ hay đạo diễn tay ngang.

 

Đà Nẵng ra mắt kênh online nhận góp ý, phản ánh của người dân
Mọi ý kiến phản ánh về các mặt đời sống xã hội… của người dân sẽ được ghi nhận tại Ứng dụng Góp ý (gopy.danang.gov.vn) trên Hệ thống...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư