Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nỗi lo mất nhân sự hàng loạt
Vũ Anh - 29/05/2015 14:11
 
Sự xuất hiện ngày càng nhiều cơ sở sản xuất mới không những gây áp lực cạnh tranh về thị trường, mà còn tạo thêm nỗi lo về sự ra đi của hàng loạt nhân sự có tay nghề tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cách đây 2 tháng, hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Phong Mậu (doanh nghiệp sản xuất giày da tại Hải Phòng) đồng loạt nghỉ làm. Lý do được họ đưa ra là Công ty giao khoán chỉ tiêu sản phẩm quá cao so với ban đầu (từ 180 sản phẩm lên 250 sản phẩm/tổ/ngày) khiến công nhân phải làm việc đến đêm mới xong. Điều đáng nói là, Công ty liên tục tăng chỉ tiêu với các sản phẩm mới, nên công nhân tăng thêm nhiều áp lực làm việc, trong khi các chế độ hỗ trợ không thay đổi.

Ông Ngô Bàng Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Bảo vệ Bình An (ngồi giữa) ở vị trí CEO trong chương trình kỳ này
Ông Ngô Bàng Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Bảo vệ Bình An (ngồi giữa) ở vị trí CEO trong chương trình kỳ này

 

Trước sự việc trên, Công ty TNHH Phong Mậu đã lên tiếng đính chính những gì công nhân nói và đồng ý hỗ trợ người không gửi xe tại Công ty 50.000 đồng/người/tháng và thêm 15.000 đồng/người cho suất cơm trưa. Bên cạnh đó, Công ty cũng đồng ý thời gian tăng ca tối đa chỉ đến 20h30.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Phong Mậu, những khúc mắc dẫn đến việc công nhân đình công hàng loạt là Công ty mới thay đổi nhân sự, quản đốc của 8 tổ sản xuất mới được tuyển dụng, chưa nắm được tình hình cũng như tay nghề của công nhân.

Không chỉ Phong Mậu, nhiều doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam cũng gặp những biến động tương tự về nhân sự và những vấn đề liên quan đến công đoàn. Sau những năm suy thoái về kinh tế, các doanh nghiệp này đang dần hồi phục, nhưng họ lại đang gặp rào cản về nhân lực. Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra các chính sách cho người lao động, nhưng vẫn không tuyển được hoặc không thể giữ chân được người lao động.

Tình trạng trên diễn ra trong bối cảnh làn sóng nhiều doanh nghiệp mới gia nhập thị trường khiến tình trạng dịch chuyển lao động diễn ra sôi động hơn trước. Trong khi đó, việc đào tạo nhân lực cho ngành may của các trung tâm và các trường chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của nhiều doanh nghiệp. Nếu tuyển dụng sinh viên ra trường thì doanh nghiệp thường phải đào tạo lại mới sử dụng được.

Trường hợp một doanh nghiệp dệt may quy mô nhỏ và vừa ở phía Bắc là ví dụ. Với nỗ lực và những chính sách đãi ngộ, công ty này luôn giữ vững đội ngũ nhân sự của mình, khoảng 300 công nhân làm việc. Song gần đây, các đối thủ mới trên địa bàn đã dùng chế độ lương thưởng và chính sách đãi ngộ cao hơn để lôi kéo các công nhân có tay nghề cao. Còn lại khoảng 100 công nhân có tay nghề bậc trung thì không những đình công đòi tăng lương, mà còn có ý định nộp đơn xin nghỉ.

Thông tin về vụ việc lan ra khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng, đối tác và khách hàng lo lắng và buộc CEO phải làm việc với đại diện công đoàn và nhân sự để tìm giải pháp. Tại cuộc họp này, đại diện công đoàn và nhân sự cho rằng, công ty cần phải chấp nhận đề nghị tăng lương của số công nhân để giữ họ lại vì họ là những nhân sự có tay nghề, có kinh nghiệm. Quan trọng hơn, điều này sẽ giúp doanh nghiệp giữ được nhân tài và không làm ảnh hưởng đến tâm lý của những người ở lại.

Tuy nhiên, CEO lại cho rằng, nếu đồng ý tăng lương cho bộ phận này, thì ngay lập tức toàn hệ thống sẽ bị xáo trộn lớn. “Các công nhân khác sẽ chạy theo và có hành động tương tự. Hơn nữa, nếu tăng lương theo yêu cầu của họ thì liệu đối thủ có tiếp tục đưa ra những chiêu thức khác để lôi kéo họ hay không? Tôi nghĩ, cách tốt nhất là tìm và tuyển mới để thay thế đội ngũ này, đồng thời áp dụng các quy chế và ràng buộc từ đầu để trừ hậu họa về sau, rồi chấp nhận mất thời gian, công sức để đào tạo thêm”, CEO nói.

Ý kiến của CEO gặp phải sự lo ngại của công đoàn và nhân sự, vì trong thời gian ngắn tuyển số lượng nhân sự phù hợp thay thế không phải là dễ. Nếu tuyển được thì công ty phải dành thời gian để đào tạo họ, khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh đình trệ… Cuộc họp giữa CEO và bộ phận liên quan chắc chắn sẽ còn căng thẳng hơn khi hai bên chưa đồng nhất về ý kiến, nhưng liệu có giúp mọi việc ngã ngũ hay không?

Giằng co chuyện “thay máu” nhân sự khi tái cơ cấu
Nhiều doanh nghiệp thậm chí đã tính tới chuyện “thay máu” nhân sự khi thực hiện tái cơ cấu hoạt động sản xuất - kinh doanh, chuẩn bị cho một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư