Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nới thời hạn cho vay ngoại tệ đến năm 2014 - 2015
Hà Tâm - 29/03/2013 16:51
 
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định, nếu tình hình kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn, NHNN sẽ xem xét nới thời hạn cho vay ngoại tệ không chỉ trong năm 2013 mà có thể kéo dài trong năm 2014, 2015.
TIN LIÊN QUAN


Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình. Ảnh minh hoạ: ST

(baodatu.vn) Tại Hội nghị làm việc giữa lành đạo NHNN với Thành phố Hà Nội sáng 29/3, nhiều DN đề nghị NHNN kéo dài thời gian cho vay ngoại tệ, đồng thời tiếp tục hạ lãi suất cho vay bằng ngoại tệ. Riêng quan điểm điều chỉnh tỷ giá vẫn gây nhiều tranh cãi.

Ông Vũ Thanh Sơn, Tổng giám đốc Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) cho rằng, việc ổn định tỷ giá để kiểm soát nhập siêu, ổn định lòng tin với tiền đồng là cần thiết. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều nước phá giá đồng nội tệ để khuyến khích xuất khẩu, việc ổn định tỷ giá sẽ gây khó khăn cho DN. Do đó, ông Sơn tha thiết đề nghị NHNN xem xét điều chỉnh tỷ giá ở thời điểm hợp lý để khuyến khích xuất khẩu, đồng thời hạ lãi suất cho vay ngoại tệ.

Đồng tình với kiến nghị hạ thêm lãi suất cho vay ngoại tệ, song ông Đỗ Văn Minh, Tổng giám đốc Công ty Dệt 19/5, một DN vừa nhập khẩu, vừa xuất khẩu thì cho rằng, phá giá tiền đồng hại nhiều hơn lợi. “Nếu phá giá tiền đồng quá lớn, DN xuất nhập khẩu sẽ bị thiệt hại. Đầu năm nay, khi các chuyên gia mới đề nghị phá giá tiền đồng, tỷ giá trên thị trường tăng vọt trong 5-10 ngày mà DN chúng tôi đã rất vất vả”.

Về vấn đề này, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định, NHNN ổn định chứ không cố định tỷ giá. Việt Nam vẫn là nước nhập siêu, nên việc phá giá tiền đồng phải cực kỳ cân nhắc, cẩn trọng để mang lại lợi ích cho quốc gia.

“Cả năm qua tỷ giá biến động trong biên độ mà NHNN đưa ra. Năm 2012, có thời điểm, tỷ giá NHNN quy định nhiều thời điểm còn cao hơn tỷ giá thị trường. Trong 2 tháng đầu năm nay, nếu NHNN không mua vào, tỷ giá còn rớt nữa. Với nguồn dự trữ trong tay, NHNN đủ sức để ổn định tỷ giá trong năm nay.

Về cho vay ngoại tệ, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, NHNN đã gia hạn cho các DN có nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu vẫn được vay ngoại tệ đến hết 2013. Tuy nhiên, hết năm nay, nếu tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn, có thể NHNN sẽ gia hạn cho vay ngoại tệ đến năm 2014- 2015. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, NHNN sẽ kiên trì lộ trình chống đô la hóa nền kinh tế.

Riêng về lãi suất cho vay ngoại tệ, Thống đốc cho rằng, NHNN đang nỗ lực kéo giảm lãi suất cho vay bằng tiền đồng. Một khi lãi suất cho vay tiền đồng hạ xuống thấp chỉ còn 6-7%/năm, DN không cần phải vay vốn bằng ngoại tệ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư