Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nỗi trăn trở của “anh chàng dịch thuật”
Trung Hoa - 01/10/2017 15:55
 
“Với tư cách một doanh nhân, tôi luôn trăn trở làm sao giúp đỡ được các doanh nghiệp Việt Nam tiếp thị được sản phẩm của họ ra thị trường quốc tế, đồng thời giúp các nhà đầu tư nước ngoài và bạn bè quốc tế có nhiều thông tin hơn về văn hóa, chính trị, môi trường đầu tư trong nước, để từ đó họ có thể ra quyết định chính xác xem có nên đến Việt nam du lịch không? Có nên đầu tư vào Việt Nam không?”

Sau 9 năm, doanh nhân Phạm Mạnh Tân đã lèo lái con thuyền Ulytan vào đúng lộ trình trở thành công ty có vị thế cạnh tranh uy tín nhất trên thị trường dịch thuật, một thị trường thầm lặng nhưng có quy mô doanh thu lên tới trăm triệu USD/năm.

Cơ duyên nào lại khiến anh  lựa chọn con đường kinh doanh hiện tại ?  

Gần mười lăm năm trước, sau khi tốt nghiệp cấp 3, tôi lên đường sang Liên bang Nga học tập. Lúc đó, gia đình tôi đã là một hộ kinh doanh có tiếng ở xứ sở bạch dương. Tuy nhiên do mẹ tôi không thông thạo tiếng Nga nên cũng gặp phải một số khó khăn. Bà thường dặn tôi học giỏi tiếng Nga để giúp bà trong việc làm ăn buôn bán với người bản địa. Khi đó tôi chưa ý thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ đối với cuộc sống, chỉ đến khi gia đình gặp biến cố phải phá sản mà bản thân lại không thể giúp gì, mình mới quyết tâm học giỏi ngoại ngữ và ấp ủ dự định mở một công ty dịch thuật sau khi về nước để giúp đỡ những người đã từng rơi vào hoàn cảnh giống mình.   

Đã nhiều năm tham gia thương trường, thị trường mục tiêu và chiến lược cạnh tranh  anh luôn hướng cho Ulytan là gì?

Thị trường mục tiêu chúng tôi nhắm tới là các doanh nghiệp FDI, các công ty xuất khẩu lao động, các công ty du học, các công ty xuất nhập khẩu và cộng đồng bà con Việt Kiều đã , đang và sẽ sinh sống ở nước ngoài và ngược lại.

Cá nhân tôi nhận thấy thị trường trong nước vẫn còn nhiều dư địa để chiếm lĩnh, nhất là trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị cho hàng loạt thỏa thuận thương mại tự do, công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều, nên chắc chắn nhu cầu về dịch thuật ngày càng cao.

Dù là một thị trường “thầm lặng”, nhưng cuộc cạnh tranh trong thị trường dịch thuật khá gay gắt. Đa phần doanh nghiệp dịch thuật trong nước cạnh tranh bằng giá, chứ không bằng những giá trị gia tăng cho khách hàng. Chính vì nắm bắt được điểm này, Ulytan đã vươn lên, thoát khỏi mác cạnh tranh bằng giá. Chúng tôi không cam kết giá rẻ nhất, nhưng chất lượng bản dịch thì phải nhất thị trường.

Hiện chúng đã kết nối một mạng lưới những chuyên gia ngôn ngữ giỏi ở hơn 60 quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu dịch thuật, bản địa hóa ngôn ngữ trong thời kỳ toàn cầu hóa. Đặc biệt, Công ty vẫn luôn tập trung vào thực hiện các đơn hàng với tốc độ nhanh hơn các đối thủ và chất lượng đảm bảo như cam kết, đồng thời mở rộng các kênh phân phối, tạo ra sự thuận lợi mỗi khi khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Công ty.

Để kinh doanh hiệu quả trong lĩnh vực mà Ulytan đang thực hiện, đâu là yếu tố cần chú trọng?  

Theo quan điểm của tôi để kinh doanh hiệu quả không những doanh nghiệp của tôi mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải giữ được chữ tín, giữ đúng cam kết với khách hàng về sản phẩm của mình. Với Ulytan, tôi luôn chú trọng đến yếu tố chất lượng bản dịch và thời gian trả tài liệu cho khách. Sản phẩm dịch thuật đặc biệt ở chỗ đòi hỏi sự tỉ mỉ và tính chính xác cao, do vậy nếu dịch sai hậu quả sẽ rất nghiêm trọng, một lỗi dịch thuật có thể phá vỡ một hợp đồng kinh tế trị giá nhiều tỷ đồng.

Triết lý sống mà anh theo đuổi là gì? Làm sao để đưa triết lý đó vào thực tế điều hành kinh doanh?

Cuộc sống cũng như kinh doanh phải biết đầu tư. Trong kinh doanh khi mở công ty bạn phải đầu tư tiên bạc vào trang thiết bị, công nghệ, nhân sự.... Trong cuộc sống cũng vậy đừng mong chờ ai tốt với mình khi mà minh chưa tốt với người ta, bạn hãy đầu tư lòng tốt với mọi người, hãy giúp đỡ họ, hãy học cách cho đi. Khi bạn tốt với người A nếu họ không tốt lại với bạn thì tôi tin là sẽ có một người C nào đó sẽ đối xử tốt với bạn như bạn tốt với người A thôi. Trong công ty tôi luôn cố gắng cho nhân viên của mình thật nhiều, tất nhiên là tôi không có tiền để cho họ nhưng chắc chắn tôi sẽ cho họ nhưng kiến thức, kinh nghiệm mà tôi đã tích lũy mà không có tiền nào mua được

Khởi nghiệp khi còn khá trẻ, chắc hẳn anh cũng vấp phải một số khó khăn?

Khó khăn lớn nhất trong quá trình khởi nghiệp của tôi là thiếu kinh nghiệp về quản trị. Khi công ty bắt đầu được nhiều khách hàng biết đến và bắt buộc phải tăng cường nhân sự. Vì thiếu kinh nghiệm nên khi tuyển dụng mình không chọn người kỹ dấn đến việc tuyển sai người và chính nhưng người đó là những người không làm được việc và họ sinh ra nói xấu tổ chức và gây mất đoàn kết nội bộ.

Đã khi nào anh cảm thấy thất bại?

Thất bại lớn nhất mà tôi đã gặp phải trong sự nghiệp của mình đó là khi có tiền đã đầu tư dàn trải vào quá nhiều lĩnh vực kinh doanh. Sai lầm này đã từng đẩy công ty đến bờ vực. Bài học tôi rút ra cho đến giờ phút này là phải tập trung cao độ vào một mục tiêu. Tôi đã từng đọc một cuốn sách nói về Alexander trong đó có nói đến chuyện ông đã đánh bại quân đội Ba Tư với quân số lớn gấp nhiều lần bằng cách tập trung vào 1 mục tiêu duy nhất, đó là vị trí của lãnh đạo tối cao quân Ba Tư - vua Darius và kết quả cuối cùng là Alexander đã dành chiến thắng nhờ chiến lược này.

Anh muốn nói gì với các bạn trẻ?

Các bạn trẻ bây giờ tôi nghĩ họ chả có gì để mất nên hãy cứ mạnh dạn theo đuổi ước mơ, cho dù ai có nói gì thì cứ kệ họ. Sẽ không có thành quả gì đến nếu bạn không làm gì cả .

Tôi đã gặp rất nhiều trường hợp khi bạn bắt đầu làm một việc gì đó thì sẽ có nhiều người nói với bạn rằng khó lắm, đừng làm, làm rồi sẽ mất hết đấy, nhưng khi bạn làm thành công thì họ sẽ lại bảo với bạn là bạn chỉ may mắn thôi. Vì vậy hãy dũng cảm làm nhưng việc mà người khác không làm và người khác thấy khó vì nhưng việc dẽ cũng không đến lượt các bạn đâu.

Trong một cuốn sách nói về chiến lược cạnh trạnh tôi từng đọc thì những cái bạn thấy dễ nó gọi là đại dương đỏ, vì dễ nên sẽ có nhiều người làm và sẽ có cạnh tranh khốc liệt, nhưng việc khó thì chỉ có một mình bạn dám làm và khi mà một mình bạn làm thì sẽ không có ai cạnh tranh với bạn cả và đó là đại dương xanh. Khi bạn thành công tôi tin đó sẽ là thành công vang dội.

Doanh nhân Bùi Quang Cường, CEO iViet: Ước mơ truyền cảm hứng
Với người đối diện, CEO iViệt Bùi Quang Cường đem đến những ấn tượng khó quên bởi sự tự tin và khả năng truyền cảm hứng. Khát vọng về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư